Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học An Hòa

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học An Hòa

 Đọc lại truyện “Ông Trạng thả diều” và thảo luận để tìm đoạn kết bài của truyện.

 Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước Nam ta.

Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết của bài.

M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

Các em thảo luận theo bàn trong thời gian 3 phút để viết ra cách kết bài khác.

Kết bài của Ông Trạngthả diều

* Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

 Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận thêm.

Đây là cách kết bài KHÔNG MỞ RỘNG

2)Cách kết bài khác

Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có 13 tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

Trong trường hợp này, đoạn kết trở thành một đoạn thuộc thân bài.

Sau khi cho biết kết cục, có lời đánh giá, bình luận thêm về câu chuyện.

Đây là cách kết bài MỞ RỘNG.

 

ppt 18 trang ngocanh321 1870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học An Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA CẦU GIẤYTập làm văn – Lớp 4Kết bài trong bài văn kể chuyện. KIỂM TRA BÀI CŨKẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Đọc lại truyện “Ông Trạng thả diều” và thảo luận để tìm đoạn kết bài của truyện. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước Nam ta.I. NHẬN XÉTM: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết của bài.Các em thảo luận theo bàn trong thời gian 3 phút để viết ra cách kết bài khác.I. NHẬN XÉT3:001020300708050403405009062102010HÕt giê0:Kết bàicủa truyệnÔng Trạngthả diều * Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.2)Cách kết bài khácThế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có 13 tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.Đây là cách kết bài KHÔNG MỞ RỘNGTrong trường hợp này, đoạn kết trở thành một đoạn thuộc thân bài.Hãy so sánh hai cách kết bài sau: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận thêm.Đây là cách kết bài MỞ RỘNG.Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.Sau khi cho biết kết cục, có lời đánh giá, bình luận thêm về câu chuyện.II. GHI NHỚ:Có hai cách kết bài:Kết bài mở rộng: 2. Kết bài không mở rộng: CÓ MẤY CÁCH KẾT BÀI? ĐÓ LÀ NHỮNG CÁCH NÀO?Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.Thảo luậnnhóm đôitrongthời gian3 phútvà cho biếtđó lànhững kết bàitheocách nào?III. LUYỆN TẬP:1) Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và Thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào?a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã đến đích trước nó.b) Câu chuyện Rùa và Thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.?????KẾT BÀI KHÔNG MỞ RỘNGKẾT BÀIMỞ RỘNGKẾT BÀIMỞ RỘNGKẾT BÀIMỞ RỘNGKẾT BÀIMỞ RỘNG3:001020300708050403405009062102010HÕt giê0:III. LUYỆN TẬP:2) Tìm phần kết của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào?a) Một người chính trựcb) Nỗi dằn vặt của An-đrây-caTên truyệnKết bàiKiểu kết bàiMột người chính trựcKẾT BÀI KHÔNG MỞ RỘNGNỗi dằn vặt của An-đrây-caNhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa!”Tô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá.”KẾT BÀI KHÔNG MỞ RỘNG3) Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.a) Một người chính trựcb) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca3) Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.a) Một người chính trựcKết bài mở rộng truyện Một người chính trực Câu chuyện về sự khảng khái, chính trực của Tô Hiến Thành được truyền tụng mãi đến muôn đời sau. Những người như ông làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.3) Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.Kết bài mở rộng truyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca Ông mất đi trong sự tiếc nuối buồn tủi của An-đrây-ca. An-đrây-ca tự dằn vặt, tự cho mình có lỗi vì em rất yêu thương ông. Em đã trung thực nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thânb) Nỗi dằn vặt của An-đrây-caCỦNG CỐ DẶN DÒIII. LUYỆN TẬP: Có mấy cách kết bài? Đó là những kết bài nào? Phân biệt sự khác nhau giữa hai cách kết bài đó.Chào tạm biệt các em !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_van_ke.ppt