Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện

Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện

I. Nhận xét.

Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp.

a) Nhân vật là người

b) Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối)

Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.

 Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)

- Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.

b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích hồ Ba Bể)

- Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những người bị nạn lụt.

Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó?

- Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu lòng nhân hậu.

Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?

- Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.

III. Luyện tập.

Bài 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?

 

ppt 17 trang ngocanh321 2440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHỞI ĐỘNG1. Thế nào là kể chuyện?2.Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? Tập làm văn:Nhân vật trong truyệnBài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp.I. Nhận xét.a) Nhân vật là ngườib) Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối)TruyệnNhân vật là ngườiNhân vật là vậtDế Mèn bênh vực kẻ yếuSự tích hồ Ba BểKhông có Dế Mèn Bọn nhện. Chị Nhà Trò- Mẹ con bà nông dân.- Bà cụ ăn xin.- Những người đi xem hội- giao long- Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.b) Mẹ con bà nông dân (trong truyện Sự tích hồ Ba Bể) Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.- Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những người bị nạn lụt.- Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu lòng nhân hậu.Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó?- Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. 2. Ghi nhớBài 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?III. Luyện tập.Ba anh emNghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại.Ăn com xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hoà vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ.Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói:- Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau.Ni-ki-ta thắc mắc :- Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà?Bà mỉm cười :- Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả nhũng con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ ?Theo GIÉT-XTÉPBà ngoạiNi-ki-taGô-saChi- ôm- ca1. Tính cách của những nhân vật này như thế nào ?Ni –ki –ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mìnhGô – sa: Láo cáChi –ôm– ca: Nhân hậu, chăm chỉ.2. Em có đồng ý với nhận xét của bà về từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?Ni – ki – ta: Ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, không giúp bà dọn dẹp.Gô – sa: lén hắt những mẫu bánh vụn.Chi – ôm – ca: thương bà giúp bà dọn dẹp, em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nhặt mẫu bánh vụn trên bàn cho chim ăn.Bài 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc.a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác.b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm người khác.Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây:THI KỂ CHUYỆNHôm nay chúng ta học bài gì?Bài này chúng ta ghi nhớ những phần gì? Hoạt động nối tiếpTập làm vănNhân vật trong truyệnDẶN DÒVề nhà học thuộc phần ghi nhớ.Viết lại câu chuyện vừa xây dựng vào vở.Xem trước bài mới: “ Kể lại hành động của nhân vật”TIẾT HỌC KẾT THÚCChúc các em chăm ngoan học tốt và giữ gìn sức khỏe.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_tim_nhan_vat_trong_truyen.ppt