Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện
I/ Nhận xét
2/ Nêu nhận xét về tính cách của các nhân vật :
a/ Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ).
b/ Mẹ con bà nông dân ( trong truyện Sự tích hồ Ba Bể ).
Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy.
Ghi nhớ :
1/ Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hóa.
2/ Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Nhân vật trong truyện I/ Nhận xét 1/ Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp. a/ Nhân vật là người. b/ Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây cối ) . Tập làm văn Nhân vật trong truyện I/ Nhận xét 2/ Nêu nhận xét về tính cách của các nhân vật : a/ Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ). b/ Mẹ con bà nông dân ( trong truyện Sự tích hồ Ba Bể ). Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy. Tập làm văn Nhân vật trong truyện Ghi nhớ : 1/ Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hóa. 2/ Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. 1/ Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai ? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy ? LUYỆN TẬP Ba anh em Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại. Ăn cơm xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hòa vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẫu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ. Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói : - Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau . Ni-ki-ta thắc mắc : - Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà ? Bà mỉm cười : - Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ ? 2/ Cho tình huống sau : Một bạn nhỏ mải vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây : Bạn nhỏ trên biết quan tâm đến người khác. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác . Ghi nhớ : 1/ Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hóa. 2/ Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen.pptx