Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021

Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021

Đọc lại truyện: Ông Trạng thả diều

( SGK- trang 104)

2. Tìm đoạn kết bài của truyện

Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

 M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

Bài 1: Sau đây là một số cách kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào?

a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.

b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.

c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.

d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.

e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.

 

ppt 17 trang ngocanh321 2670
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNGThứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn - Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Đó là những cách nào?1. Mở bài trực tiếp:2. Mở bài gián tiếp: Là kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyệnLà nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2020 Tập làm văn KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆNĐọc lại truyện: Ông Trạng thả diều (SGK- trang 104)2. Tìm đoạn kết bài của truyệnThế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.I. Nhận xét3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.So s¸nhKết bài 2Kết bài 1Kết bài không mở rộngKết bài mở rộngChỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêmNêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyệnThế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước Nam. Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.II- Ghi nhớKết bài mở rộng:2. Kết bài không mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.Bài 1: Sau đây là một số cách kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào? a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.a) kết bài không mở rộngb) kết bài mở rộng	a) Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.	b) Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.	c) Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.	d) Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ : không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.	e) Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.c) kết bài mở rộngd) kết bài mở rộnge) kết bài mở rộng2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào.Tên truyệnKết bàiKiểu kết bàia) Một người chính trựcb) Nỗi dằn vặt An-đrây-ca Kết bài không mở rộng	Nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa !”Kết bài không mở rộng	Tô Hiến Thành tâu : “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá.”Một người chính trực Trang 37Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca/Trang 55 3. Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.*Truyện Một người chính trực:Câu chuyện về sự chính trực của Tô Hiến Thành được truyền tụng mãi đến muôn đời sau. Những người như ông làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.*Truyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca:Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý của em : tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. TRÒ CHƠIAI NHANH AI ĐÚNGCó mấy cách kết bài? Đó là những cách kết bài nào?Có 2 cách kết bài. Đó là:- Kết bài mở rộng- Kết bài không mở rộngThế nào là kết bài mở rộng?Kết bài mở rộng : nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Thế nào là kết bài không mở rộng?Kết bài không mở rộng:chỉ cho biết kết luận của câu chuyện, không bình luận gì thêm.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_va.ppt