Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Trường Tiểu học Tân Thới

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Trường Tiểu học Tân Thới

 1. Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ?

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ?

2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì ?

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ?

1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :

 - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

 - Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

2. Cuối câu kể có dấu chấm.

Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?

 Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

 

ppt 19 trang ngocanh321 3670
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 16: Câu kể - Trường Tiểu học Tân Thới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THỚILuyện từ và câu Câu kể!? 1. Xếp các trò chơi sau vào ô thích hợp trong bảng: vậtxếp hình,đá cầukéo co,nhảy dây,ô ăn quan,lò cò,cờ tướng,.Trò chơi rèn luyện sức mạnhTrò chơi rèn luyện sự khéo léoTrò chơi rèn luyện trí tuệ,2. Em hãy nêu nghĩa các thành ngữ, tục ngữ dưới đây: a) Chơi với lửa. b) Chơi diều đứt dây. c) Chơi dao có ngày đứt tay. d) Ở chọn nơi, chơi chọn bạn.Con búp bê này của bạn à? Con búp bê của em rất đáng yêu. 1. Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ? Nhận xét 2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì ?Thảo luận nhóm đôi (9phút) 2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì ? Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu ? Nhận xétThảo luận nhóm đôi (2phút)Luyeän töø vaø caâu:- Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ.- Chú có cái mũi rất dài.- Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Giới thiệu về Bu-ra-ti-nôMiêu tả Bu-ra-ti-nôKể lại sự việc liên quan đến Bu-ra-ti-nôCâu kể Cuối mỗi câu có dấu gì ? Nhận xétQua tìm hiểu bài 2, em hãy rút ra nhận xét: Câu kể dùng để làm gì?2.Câu kể dùng để:Giới thiệu, tả hoặc kể về sự vật, sự việc.I.Nhận xét:Câu Tác dụng của câuBa-ra-ba uống rượu đã say.Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này. Kể về Ba-ra-ba Kể về Ba-ra-baNêu suy nghĩ của Ba-ra-baLuyện từ và câu:Câu kểBa-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?Qua bài 3, em hãy rút ra nhận xét: Câu kể còn dùng để làm gì?3.Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.Ghi nhớCâu kểKể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.Câu kể còn gọi là câu trần thuậtNêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để : - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. - Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2. Cuối câu kể có dấu chấm. SGK/ 161Baøi 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì? Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. xxxxLuyện tậpx mỗi câu dùng để làm gì 1.Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. 2.Cánh diều mềm mại như cánh bướm. 3.Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. 4.Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. 5.Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.Tác dụng của câua. Nêu ý kiến, nhận địnhb. Tả tiếng sáo diềuc. Tả cánh diềud. Kể sự việce. Kể sự việc và nói lên tình cảmBài 1:Câu kểBài 2: Đặt một vài câu kể để : a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.b) Tả chiếc bút em đang dùng.c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.Ví dụ: Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ dọn cơm. Cả nhà ăn cơm xong, em giúp mẹ rửa chén, quét nhà,... Ví dụ: Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài khoảng một gang tay của em, màu xanh da trời....Ví dụ: Theo em, tình bạn là rất cao quý. Nếu không có tình bạn thì con người sẽ rất cô đơn,...Ví dụ: Hôm nay là ngày rất vui của em vì lần đầu tiên em được điểm mười môn chính tả. Đây là điểm mười em hằng mơ ước. Em sẽ về nhà khoe ngay điểm mười này với mẹ."Haùi quaû"Troø chôi123Câu kể còn gọi là câu gì?Câu kể được dùng để làm gì?Cuối câu kể có dấu gì?Chúc mừng bạn !Chúc mừng bạn !Chúc mừng bạn !Câu kể còn gọi là câu trần thuật Choïn yù traû lôøi ñuùng nhaát: 1. Câu kể dùng để làm gì ? a. Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. b. Nêu lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người. c. Cả hai ý a và b. 2. Cuối câu kể có dấu gì ?a) Dấu hỏi b) Dấu chấm c) Dấu chấm hỏiHướng dẫn tự học-Xem lại bài, đọc kĩ ghi nhớ.- Đọc trước bài Câu kể Ai làm gì? (Luyện từ và câu, tuần 17, trang 166-167 SGK)Giờ học đến đây đã kết thúc Kính chúc quý thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các em chăm ngoan, học tốt !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_16_cau_ke_truong_tieu_h.ppt