Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huệ

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huệ

Người tìm đường lên các vì sao

 Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?”

 Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến trăm lần.

 Có người bạn hỏi:

 - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?

 Xi-ôn-cốp-xki cười:

 - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.

 Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.

 Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục.”

Theo Lê Nguyên Long- Phạm Ngọc Toàn

1. Các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.

- Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?

- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?

 1. Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết.

2. Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình.

3. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không, ). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).

ppt 18 trang ngocanh321 2440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 GV : LÊ THỊ HUỆCÂU HỎI VÀ DẤU CHẨM HỎIPHÒNG GD & ĐT AYUN PATRƯỜNG TH VÕ THỊ SÁULUYỆN TỪ VÀ CÂU1.Tìm các từ nói lên ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được.2.Tìm các từ nói lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được.Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:KIỂM TRA BÀI CŨI. Nhận xétGhi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.2 Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai ?3.Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao I. Nhận xét1. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Người tìm đường lên các vì sao Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?” Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến trăm lần. Có người bạn hỏi: - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ? Xi-ôn-cốp-xki cười: - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao. Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục.”Theo Lê Nguyên Long- Phạm Ngọc ToànI. Nhận xét1. Các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.- Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Câu hỏiCủa ai Hỏi ai1. Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?Xi-ôn-cốp-xkiTự hỏi mình2. Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?Một người bạnXi-ôn-cốp-xki2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai ?I. Nhận xétThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Câu hỏiCủa aiHỏi ai Dấu hiệu1. Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?Xi-ôn-cốp-xkiTự hỏi mình- Từ: Vì sao- Dấu chấm hỏi2. Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?Một người bạnXi-ôn-cốp-xki-Từ: thế nào-Dấu chấm hỏi3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?I. Nhận xétThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao I. Nhận xétThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao II. Ghi nhớ : Câu hỏi dùng để làm gì ? 1. Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết. Phần lớn câu hỏi để hỏi ai ? 2. Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình. Dấu hiệu nào để nhận biết câu hỏi ? 3. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không, ). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).III. Luyện tậpIII. Luyện tậpBài 1. Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: Thứ tựCâu hỏi Câu hỏi của ai ?Để hỏi ai ?Từ nghi vấnM: 1Con vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi CươnggìI. Nhận xétThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao II. Ghi nhớ : Bài Thưa chuyện với mẹ (tr.85, SGK), Hai bàn tay (tr.114, SGK). Thứ tựCâu hỏiCâu hỏi của ai?Để hỏi ai?Từ nghi vấnM: 1Con vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi CươnggìBài 1. Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: III. Luyện tậpThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao TTCâu hỏiCâu hỏi của ai?Để hỏi ai?Từ nghi vấn1Bài Thưa chuyện với mẹ Ai xui con thế ? 2Bài Hai bàn tayAnh có yêu nước không ?Anh có thể giữ bí mật không ?Anh có muốn đi với tôi không ?Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi ?Anh đi với tôi chứ ? III. Luyện tậpCon vừa bảo gì ?Câu hỏi của mẹĐể hỏi Cương gìCâu hỏi của mẹĐể hỏi cươngthếCâu hỏi của Bác HồHỏi bác Lêcó .khôngcó....khôngCâu hỏi của Bác HồHỏi bác LêHỏi bác Lêcó khôngCâu hỏi của bác LêHỏi Bác HồđâuCâu hỏi của Bác HồHỏi bác LêchứCâu hỏi của Bác HồThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao III. Luyện tậpBài 2. Chọn khoảng 3 câu trong bài Văn hay chữ tốt. Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung liên quan đến từng câu.M: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn vẫn bị thầy cho điểm kém.Câu hỏi: - Thuở đi học, chữ Cao Bá Quát thế nào ? - Chữ ai xấu? - Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? - Vì sao nhiều bài văn của Cao Bá Quát dù hay vẫn bị điểm kém ?Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Bài 3. Em hãy đặt một câu để tự hỏi mình. M: Mình đã đọc truyện này ở đâu rồi nhỉ ?III. Luyện tậpThứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao II. Ghi nhớ : Câu hỏi dùng để làm gì ? 1. Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết. Phần lớn câu hỏi để hỏi ai ? 2. Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình. Dấu hiệu nào để nhận biết câu hỏi ? 3. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không, ). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).Trong các câu sau, câu nào là câu hỏi ? 1. Con đã làm bài tập chưa ? 2. Vì sao mình không giải được bài tập này nhỉ ? 3. Mẹ hỏi xem con đã làm bài tập chưa.XXHÕtgiê12345Chăm ngoan, học giỏi.Chúc các em vui vẻ, mạnh khỏe !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_13_cau_hoi_va_dau_cham.ppt