Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Minh Thúy

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Minh Thúy

Lu-i Pa-xtơ được tôn vinh là "cha đẻ của ngành vi sinh vật học". Ông chưa bao giờ chính thức học y khoa nhưng vẫn được coi là một thầy thuốc vĩ đại và là Ân nhân của Nhân loại. Ông còn có nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang lại lợi ích cho nhân loại.

2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả:

 a) Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i:

 b) Màu sắc của sự vật:

 - Những chiếc cầu:

 - Mái tóc của thầy Rơ-nê:

 c) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật:

 - Thị trấn:

 - Vườn nho:

 - Những ngôi nhà:

 - Dòng sông:

 - Da của thầy Rơ-nê:

Qua tìm hiểu bài 3, em hãy nêu tính từ là những từ như thế nào ?

Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của hoạt động, trạng thái.

- Tính từ chỉ đặc điểm: là những từ chỉ nét riêng biệt bên ngoài của sự vật mà có thể nhận biết được bằng các giác quan. Ví dụ: cao, thấp, già, trẻ, xanh, đỏ, to, nhỏ .

Tính từ chỉ tính chất: là những từ chỉ đặc điểm bên trong của sự vật. Ví dụ: tốt, ngoan ngoãn, gan dạ, hiểu biết, nông cạn, siêng năng, chăm chỉ

- Tính từ chỉ trạng thái: là những từ chỉ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng xung quanh. Ví dụ: vui, buồn, sợ hãi, hạnh phúc, im lìm, rực rỡ, say sưa, trang nghiêm, .

 

ppt 24 trang ngocanh321 2300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Minh Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các cô đến thăm lớp Môn luyện từ và câuBài dạy: Tính từGV thực hiện: Ngô Thị Minh ThúyNăm học : 2020-2021Kiểm tra bài cũ:1. Thế nào là động từ ? Động từ là từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. 2.Tìm động từ trong câu sau: Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng. Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020 Luyện từ và câuTính từ I. Nhận xét 1. Đọc truyện sau: Cậu học sinh ở Ác- boa Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo Đức Hoài Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu Tính từI. Nhận xét Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu Tính từ Lu-i Pa-xtơ (1822-1895)nhà bác học nổi tiếng người PhápLu-i Pa-xtơ được tôn vinh là "cha đẻ của ngành vi sinh vật học". Ông chưa bao giờ chính thức học y khoa nhưng vẫn được coi là một thầy thuốc vĩ đại và là Ân nhân của Nhân loại. Ông còn có nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang lại lợi ích cho nhân loại. Viện nghiên cứu mang tên ông ở Nha Trang -Đồ sộ: hết sức to lớn -Nguy nga: ( công trình kiến trúc) to lớn, đẹp đẽ.Ngôi nhà cổ kính2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả: a) Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i: b) Màu sắc của sự vật: - Những chiếc cầu: - Mái tóc của thầy Rơ-nê: c) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật: - Thị trấn: - Vườn nho: - Những ngôi nhà: - Dòng sông: - Da của thầy Rơ-nê:I. Nhận xét1. Đọc truyện: Cậu học sinh ở Ác- boa Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu Tính từ Cậu học sinh ở Ác-boa Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo Đức HoàiTính tình, tư chất của: -Cậu bé Lu-i:b. Màu sắc của sự vật : - Những chiếc cầu: - Mái tóc của thầy Rơ-nê:c. Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật :- Thị trấn:- Vườn nho:- Những ngôi nhà: - Dòng sông:- Da của thầy Rơ-nê:2. Tìm các từ trong truyện miêu tả:nhăn nheo chăm chỉ, giỏi trắng phauxámnhỏcon connhỏ bé, cổ kínhhiền hòaTính tình, tư chất của cậu bé Lu-i:b. Màu sắc của sự vật :- Những chiếc cầu:- Mái tóc của thầy Rơ-nê:c. Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật :- Thị trấn:- Vườn nho:- Những ngôi nhà: - Dòng sông:- Da của thầy Rơ-nê:2. Tìm các từ trong truyện miêu tả: Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu Tính từnhăn nheochăm chỉ, giỏitrắng phauxámnhỏcon connhỏ bé, cổ kínhhiền hòaNhững từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật là tính từ. Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020 Luyện từ và câu Tính từI. Nhận xét Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật.Qua tìm hiểu bài 2, em hãy nêu tính từ là những từ như thế nào ?đi lại vẫn nhanh nhẹn VD: Em bé đang ngủ say.3. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào?Những từ miêu tả trạng thái của sự vật cũng là tính từ.Những từ miêu tả hoạt động của sự vật cũng là tính từ.I. Nhận xét1. Đọc truyện: Cậu học sinh ở Ác- boa2. Tìm các từ trong truyện miêu tả: Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020 Luyện từ và câu Tính từ Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu Tính từI. Nhận xét Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của hoạt động, trạng thái.Qua tìm hiểu bài 3, em hãy nêu tính từ là những từ như thế nào ? II. Ghi nhớ Tính từ là những từ .. . hoặc . của sự vật, hoạt động, trạng thái... miêu tả đặc điểm tính chất * Lưu ý:- Tính từ chỉ đặc điểm: là những từ chỉ nét riêng biệt bên ngoài của sự vật mà có thể nhận biết được bằng các giác quan. Ví dụ: cao, thấp, già, trẻ, xanh, đỏ, to, nhỏ .- Tính từ chỉ tính chất: là những từ chỉ đặc điểm bên trong của sự vật. Ví dụ: tốt, ngoan ngoãn, gan dạ, hiểu biết, nông cạn, siêng năng, chăm chỉ - Tính từ chỉ trạng thái: là những từ chỉ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng xung quanh. Ví dụ: vui, buồn, sợ hãi, hạnh phúc, im lìm, rực rỡ, say sưa, trang nghiêm, .III. Luyện tập	 Bài 1:Tìm tính từ trong các đoạn văn sau:III. Luyện tập	a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của Cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng.	b) Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. Bài 1:Bài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn sau: a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của Cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng. III. Luyện tập Bài 1. Tìm các từ là tính từ trong các đoạn văn sau: b) Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh.	 Bùi HiểnIII. Luyện tập a) Nói về một người bạn hoặc người thân của em.b) Nói về một sự vật quen thuộc với em (cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi ) III. Luyện tậpTìm tính từ trong các đoạn văn sau:Bài 1:Bài 2: Hãy viết một câu có dùng tính từ:Bài 2: Hãy viết một câu có dùng tính từ:Nói về một người bạn hoặc người thân của em.Hình dáng:- Vẻ mặt:- Đặc điểm tính tình:- Tư chất:- cao, gầy, to, béo, lùn, thấp - xinh đẹp, tươi tỉnh, ủ rũ, - ngoan, dịu dàng, chăm chỉ, lười biếng, - thông minh, sáng dạ, khôn ngoan, giỏi, - Miêu tả về màu sắc, hình dáng, kích thước, các đặc điểm khác của sự vật.b) Nói về một sự vật quen thuộc với em ( cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi, )Vd: Bạn Nam cao nhất lớp em. Vd: Chú mèo nhà em rất dễ thương. Chân thành cảm ơn các cô.Chào tạm biệt.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_11_tinh_tu_nam_hoc_2020.ppt