Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Hiền
Kiểm tra bài cũ:
1/ Thế nào là Danh từ ?
- Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị)
2/ Thế nào là Động từ?
Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật.
3/ Tìm danh từ, động từ trong câu văn sau:
Bé ngủ ngon lành.
1. Đọc truyện sau :
Cậu học sinh ở Ác-boa
Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá.
Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp.
Theo Đức Hoài.
2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả :
a) Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i
b) Màu sắc của sự vật:
- Những chiếc cầu
- Mái tóc của thầy Rơ-nê
c) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật:
- Thị trấn
- Vườn nho
- Những ngôi nhà
- Dòng sông
- Da của thầy Rơ-nê
MÔN :LUYỆN TỪ VÀ CÂUGIÁO VIÊN: TRẦN THỊ HIỀNNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP 4AThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:Kiểm tra bài cũ:2/ Thế nào là Động từ?- Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị)- Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. 1/ Thế nào là Danh từ ? 3/ Tìm danh từ, động từ trong câu văn sau:Bé ngủ ngon lành..DTĐTThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:I. Nhận xét1. Đọc truyện sau : Cậu học sinh ở Ác-boa Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo Đức Hoài.Tính từLu-i Pa-xtơ(1822- 1895)2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả : a) Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-ib) Màu sắc của sự vật: - Những chiếc cầu - Mái tóc của thầy Rơ-nêc) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật: - Thị trấn - Vườn nho - Những ngôi nhà - Dòng sông - Da của thầy Rơ-nêThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:I. Nhận xétTính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:I. Nhận xét1. Đọc truyện sau : Cậu học sinh ở Ác-boa Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo Đức Hoài.Tính từ2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả:a/ Tính tình, tư chất của cậu bé Lu – i:b/Màu sắc của sự vật:Những chiếc cầu:Mái tóc của thầy Rơ – nê:c/ Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật:Thị trấn:Vườn nho:Những ngôi nhà:Dòng sông:Da của thầy Rơ - nêchăm chỉ, giỏitrắng phauxámnhỏcon connhỏ bé, cổ kínhhiền hòanhăn nheoN2Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i:b) Màu sắc của sự vật: - Những chiếc cầu: - Mái tóc của thầy Rơ - nê:c) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật: - Thị trấn: - Vườn nho: - Những ngôi nhà: - Dòng sông: - Da của thầy Rơ - nê: 2. Các từ trong truyện trên miêu tả:chăm chỉ, giỏi trắng phauxám nhỏnhỏ bé, cổ kínhcon conhiền hòanhăn nheoTính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật Thứ tư ngày 19 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:Tính từ3. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào?Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:Từ “nhanh nhẹn” bổ sung ý nghĩa cho từ “đi lại”. Từ nhanh nhẹn diễn tả dáng đi như thế nào?Từ nhanh nhẹn gợi tả dáng đi hoạt bát nhanh trong bước đi.Vậy ngoài việc miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, tính từ còn là những từ miêu tả gì?Tính từ còn là những từ miêu tả tính chất hoặc đặc điểm của hoạt động.Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:VD: Bé ngủ ngon lành.- Từ ngon lành trong câu trên miêu tả gì?- Từ ngon lành miêu tả trạng thái của bé ngủ.- Vậy ngoài việc miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, tính từ còn là những từ miêu tả gì? - Tính từ còn là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của trạng thái.Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:II- Ghi nhớ:I- Nhận xét:Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái, . . . Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:III. Luyện tập:Bài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn sau: a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của Cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng. Theo Võ Nguyên Giápb)Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. Bùi Hiển Tính từVBài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn sau: a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của Cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng. Theo Võ Nguyên GiápThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:III. Luyện tập:Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:III. Luyện tập:Bài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn sau:b) Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. Bùi Hiển Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:III. Luyện tập:Bài 2: Hãy viết một câu có dùng tính từ:Nói về một người bạn hoặc người thân của em.b) Nói về một sự vật quen thuộc với em ( cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi, )Tính từThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:III. Luyện tập:Bài 2: Hãy viết một câu có dùng tính từ:Nói về một người bạn hoặc người thân của em. VD: Con sông quê em vừa dài vừa rộng.b) Nói về một sự vật quen thuộc với em ( cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi, )Tính từVD: Bạn Bích xứng đáng là con ngoan trò giỏi. VThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:TRÒ CHƠIRung chuông vàngCủng cốTính từ Những từ chỉ sự vật.Những từ chỉ hoạt động, trạng thái, chỉ sự vật.Những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái 1Tính từ là:ABCC54321Hết giờ2Từ nào là tính từ?54321Hết giờhọc sinh giỏihọcABAC thẳng, mát rượi3Tìm tính từ trong câu sau: Cây hồi thẳng, cao, tỏa bóng mát rượi.thẳng, cao, tỏathẳng, cao, mát rượiACBB54321Hết giờ vàng tươi, trong vắt, đọc sách4Dòng nào là các tính từ?học sinh, mềm mại, tím ngắtto, xanh biếc, thông minhACBB54321Hết giờChuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ: Ý chí - Nghị lựcThứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020Luyện từ và câu:I. Nhận xét:Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái, . . . II- Ghi nhớ:III. Luyện tập:IV. Củng cố:Tính từGiờ học đến đây đã kết thúc Kính chúc Quý thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các em chăm ngoan, học giỏi !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_11_tinh_tu_nam_hoc_2020.pptx