Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống (2 Tiết)

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống (2 Tiết)

Hoạt động 1: Vai trò của âm thanh

Quan sát hình 1, 2, 3, 4 và bằng vốn hiểu biết của mình, hãy kể tên một số âm thanh và cho biết người ta dùng âm thanh đó để làm gì?

Hoạt động 3: Ích lợi của việc ghi lại được âm thanh.

- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta làm gì?

- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta ghi âm.

- Việc ghi lại âm thanh giúp cho chúng ta có thể nghe lại được những bài hát, đoạn nhạc hay,.

- Việc ghi lại âm thanh giúp ta không phải nói đi nói lại nhiều lần một điều gì đó.

Bài học:

Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc, báo hiệu,

Hơn một trăm năm trước đây, nhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn đã phát minh ra chiếc máy hát. Với chiếc máy này, lần đầu tiên âm thanh đã được ghi lại và phát ra. Ngày nay, người ta có thể ghi âm vào băng cát-xét, đĩa CD,

Phân loại các âm thanh sau:

Tiếng chim hót, tiếng loa phóng thanh mở to, tiếng người nói chuyện, tiếng búa tán thép, tiếng máy cưa, tiếng máy khoan, tiếng cười của em bé, tiếng động cơ ô tô, tiếng nhạc nhẹ.

- Nguyên nhân gây tiếng ồn:

con người gây ra.

- Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ?

- Theo em, hầu hết các loại tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra ?

 

ppt 32 trang ngocanh321 3350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 43+44: Âm thanh trong cuộc sống (2 Tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHOA HỌC Tiết 1 + tiết 2Âm thanh trong cuộc sống- Kể tên các âm thanh mà thường gặp trong cuộc sống hằng ngày? KIỂM TRA BÀI CŨ.- Âm thanh có thể truyền qua được những môi trường nào? Khoa học Âm thanh trong cuộc sống1342 Quan sát hình 1, 2, 3, 4 và bằng vốn hiểu biết của mình, hãy kể tên một số âm thanh và cho biết người ta dùng âm thanh đó để làm gì?Hoạt động 1: Vai trò của âm thanhHoạt động: Gõ cồng chiêng.Tiếng cồng chiêng.Thưởng thức âm nhạc.3. Nêu vài trò của âm thanh phát ra đó?2. Hoạt động ấy phát ra những âm thanh gì?1.Tìm hoạt động gợi tả trong hình.Vai trò :Âm thanh:Trò chuyện.Tiếng nói.Trao đổi tâm tư, tình cảm.Hoạt động: Vai trò :Âm thanh:Học tập.Tiếng nói.Dạy và học.Hoạt động: Vai trò :Âm thanh: Đánh trống Tiếng trống Báo hiệu, hiệu lệnhHoạt động: Vai trò :Âm thanh: HìnhHoạt động Âm thanh Vai tròGõ cồng chiêngTiếng cồng chiêngThưởng thức âm nhạcTrò chuyệnTiếng nóiTrao đổi tâm tư, tình cảmHọc tậpTiếng nóiDạy và học Đánh trống Tiếng trống Báo hiệuGiao tiếpLàm tín hiệuLàm cuộc sống thêm tươi vui, . Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh chúng ta có thể: Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc, báo hiệu,...- Âm thanh cần thiết cho cuộc sống của chúng ta như thế nào?Kết luậnTiếng đàn bầuTiếng hátTiếng ruTiếng suốiTiếng khócTiếng còi xeTiếng động cơ ô tôTiếng raoHoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thíchHoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thích1Hoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không thíchHoạt động 3: Ích lợi của việc ghi lại được âm thanh.- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta ghi âm.- Muốn lưu giữ lại âm thanh đó người ta làm gì?Chiếc máy hát đầu tiên củanhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn.Hoạt động 3: Ích lợi của việc ghi lại được âm thanh.- Việc ghi lại âm thanh giúp cho chúng ta có thể nghe lại được những bài hát, đoạn nhạc hay,...- Việc ghi lại âm thanh giúp ta không phải nói đi nói lại nhiều lần một điều gì đó.Bài học:Âm thanh rất cần cho con người. Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể học tập, nói chuyện với nhau, thưởng thức âm nhạc, báo hiệu, Hơn một trăm năm trước đây, nhà bác học Tô-mát Ê-đi-xơn đã phát minh ra chiếc máy hát. Với chiếc máy này, lần đầu tiên âm thanh đã được ghi lại và phát ra. Ngày nay, người ta có thể ghi âm vào băng cát-xét, đĩa CD, điện thoại, máy tính Khoa họcÂm thanh trong cuộc sống.Khoa học Âm thanh trong cuộc sống ( tiếp theo )Phân loại các âm thanh sau: Tiếng chim hót, tiếng loa phóng thanh mở to, tiếng người nói chuyện, tiếng búa tán thép, tiếng máy cưa, tiếng máy khoan, tiếng cười của em bé, tiếng động cơ ô tô, tiếng nhạc nhẹ.Ưa thíchKhông ưa thích- Tiếng chim hót, tiếng nói chuyện, tiếng cười của em bé, tiếng nhạc nhẹ.- Tiếng loa phóng thanh mở to, tiếng búa tán thép, tiếng máy cưa, tiếng máy khoan, tiếng động cơ ô tô.123Quan sát tranh và cho biết: Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?1Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?2Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?3Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu ?- Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ?- Theo em, hầu hết các loại tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra ?- Nguyên nhân gây tiếng ồn: Do con người gây ra.123Tiếng ồn có tác hại gì ?Âm thanh trong cuộc sống ( tiếp theo )- Nguyên nhân gây tiếng ồn: Hầu hết do con người gây ra.- Tác hại:Gây chói tai, ảnh hưởng đến tai giữaNhứt đầuMất ngủSuy nhược thần kinhCần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ?- Nguyên nhân gây tiếng ồn: Hầu hết do con người gây ra.- Tác hại:Gây chói tai, ảnh hưởng đến tai giữaNhứt đầuMất ngủSuy nhược thần kinh- Biện pháp:Đưa ra các qui định chung ở nơi công cộngSử dụng các vật ngăn cáchTrồng nhiều cây xanhKhoa học Âm thanh trong cuộc sống ( tiếp theo )45Bài tập thực hành: Nên và không nên làm gì để góp phần phòng chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh ?NênKhông nênTrồng nhiều cây xanh; nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn; công trường xây dựng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, nên xây dựng xa nơi đông dân cư hoặc lắp các bộ phận giảm thanh.Nói to, cười đùa ở nơi cần yên tĩnh; mở nhạc to; mở ti vi to; trêu đùa súc vật để chúng kêu, sủa; nổ xe máy, ô tô trong nhà; xây dựng công trường gần trường học, bệnh viện. LÀM NHẠC CỤ TỪ NƯỚC(Có thể thay bình bằng bát hoặc cốc, sử dụng thìa gõ) Củng cố – Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_4344_am_thanh_trong_cuoc_song_2.ppt