Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 2) - Lê Thị Bích Liên

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 2) - Lê Thị Bích Liên

Bài tập

3/ Con hãy nhờ bố mẹ hoặc anh chị em trong gia đình cùng chơi trò Phóng viên, phỏng vấn lẫn nhau về những nội dung sau:

- Tình hình vệ sinh của gia đình con, khu vực con sinh sống.

Kế hoạch vệ sinh của lớp con, trường con sau giãn cách.

- Nội dung sinh hoạt của lớp con, chi đội con

Những hoạt động con muốn được tham gia, những công việc con muốn được làm.

- Địa điểm con muốn được đi tham quan, du lịch.

Dự định của con trong hè này.

4- Con hãy viết, vẽ, kể chuyện hoặc cùng bố mẹ, anh chị em trong gia đình xây dựng một tiểu phẩm về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em.

 

pptx 11 trang Khắc Nam 04/07/2023 460
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 2) - Lê Thị Bích Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC 
LỚP 4 
Lê Thị Bích Liên 
Khởi động 
Vì sao bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân là cần thiết? 
Vì bày tỏ ý kiến của mình, để mọi người có thể sẽ hiểu, thông cảm cho em hơn và đưa ra những quyết định phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em . 
 Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ. 
Ghi nhớ: 
ĐẠO ĐỨC 
Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (TiẾT 2) 
(sgk trang 8) 
 1- Học sinh vận dụng kiến thức đã học để thực hành làm bài tập 3 và 4 
2- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình và nhà trường. 
3- Biết tôn trọng ý kiến của người khác. 
Yêu cầu cần đạt 
3 / Con hãy nhờ bố mẹ hoặc anh chị em trong gia đình cùng chơi trò Phóng viên, phỏng vấn lẫn nhau về những nội dung sau: 
- Tình hình vệ sinh của gia đình con, khu vực con sinh sống. 
Kế hoạch vệ sinh của lớp con, trường con sau giãn cách. 
- Nội dung sinh hoạt của lớp con, chi đội con 
Những hoạt động con muốn được tham gia, những công việc con muốn được làm. 
- Địa điểm con muốn được đi tham quan, du lịch. 
Dự định của con trong hè này. 
4- Con hãy viết, vẽ, kể chuyện hoặc cùng bố mẹ, anh chị em trong gia đình xây dựng một tiểu phẩm về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em . 
Bài tập 
*Ví dụ: 
 Phóng viên : - Chào bạn! Tôi là Phương Linh - phóng viên của báo Hoa học trò, nghe tin khu vực bạn là khu được đánh giá là khu dân cư xanh, sạch, đẹp do việc người dân ở nơi đây giữ vệ sinh môi trường tốt và trồng cây xanh đặc biệt có rất nhiều đoạn được nở hoa vô cùng đẹp và thú vị. Nên hôm nay, tôi muốn phỏng vấn bạn một số câu hỏi để phục vụ cho viết báo, nhân rộng những gương điển hình người tốt, việc tốt. Bạn sẵn sàng giúp tôi tham gia cuộc phỏng vấn này chứ? 
 Người được phỏng vấn: - Tôi sẵn sàng tham gia. 
Phóng viên : Bạn hãy nói về một số việc bạn đã làm được, để góp phần cho việc giữ vệ sinh môi trường và làm cho nơi mình sinh sống được xanh, sạch, đẹp. 
Bài tập 
Người được phỏng vấn: Hàng ngày, tôi quét nhà, để rác đúng nơi quy định và đặc biệt, cứ sáng thứ bảy hàng tuần, tôi cùng những người trong gia đình và các người dân ở khu vực sinh sống tham gia tổng vệ sinh quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải không để nước ứ đọng tránh việc muỗi đẻ gây bệnh sốt xuất huyết. Rồi tham gia trồng cây trên những đoạn đường chưa có cây xanh và nhổ cỏ chăm sóc những đoạn đường đã được trồng cây xanh. 
Phóng viên : Ồ tuyệt quá! Rất cảm ơn bạn về những việc bạn đã làm. Bạn có đề xuất gì trong việc giữ vệ sinh môi trường? 
Người được phỏng vấn: Cũng nhiều đấy bạn, nhưng có lẽ do thời gian không cho phép nên tôi cũng mạnh dạn có mấy vấn đề như sau: Thứ nhất : Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành vi nhỏ nhất như là vứt rác đúng quy định. Thứ hai: thường xuyên quét dọn nhà cửa, lau dọn đồ đạc trong nhà. Thứ ba: tận dụng đồ phế thải như chai lọ .để trồng cây trang trí cho đẹp, tạo bầu không khí trong lành. 
Phóng viên : Những đề xuất rất hay! Một lần nữa xin được cảm ơn bạn. Chúc bạn có nhiều những sáng kiến hay để bảo vệ môi trường của chúng ta ngày một xanh, sạch, đẹp. 
4- Con hãy viết, vẽ, kể chuyện hoặc cùng bố mẹ, anh chị em trong gia đình xây dựng một tiểu phẩm về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em. 
( Các con nghe và tham khảo một tiểu phẩm sau, nếu con đang muốn lựa chọn xây dựng một tiểu phẩm cùng bố mẹ) 
Bài tập 
- Sau khi nghe xong kịch bản ấy, con có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa? 
- Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? 
- Nếu là Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào? 
Ví dụ: Một tiểu phẩm Buổi tối trong gia đình bạn Hoa 
Các nhân vật gồm có: Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa. 
 - Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó khăn riêng, là con cái, các con nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các con. Ý kiến các con sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các con cũng cần phải biết bày tỏ ý kiến một các rõ ràng lễ phép. 
 - Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Ý kiến của các con cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình, của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em. 
 - Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 
Kết luận 
Hoạt động nối tiếp 
Thực hiện bài đã học áp dụng vào thực tế cuộc sống. 
- Chuẩn bị bài: Tiết kiệm tiền của. 
CHÚC CÁC CON CHĂM NGOAN HỌC GIỎI! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_2_le_t.pptx