Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 75: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức: - Củng cố kĩ năng chia cho số có 2 chữ số
- Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có d¬ư)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chia cho số có 2 chữ số
3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 75: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 75: Chia cho số có hai chữ số (tiếp ) Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố kĩ năng chia cho số có 2 chữ số - Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chia cho số có 2 chữ số 3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Yêu cầu HS tính : 612 : 30 854 : 93 + Nêu các bước chia? + Cách tìm ƯLTLN ở 1 số lượt chia? - GV chuẩn hóa KQ - Hát tập thể - 2 HS lên bảng tính - Nhận xét, bổ sung 1 6 3. Bài mới: 3.1. GTB: 3.2. HD cách chia số có 4 c/s cho số có 2 c/s MT: HS nắm được các bước chia + ƯLTLN + Nhân + Trừ nhẩm 8192 64 64 1 17 8192 64 64 12 179 128 51 - Nêu mục đích tiết học - GV nêu 8192 : 64 - Yêu cầu HS tìm cách chia - HD HS cách ước lượng thương ở mỗi lượt chia - GV chuẩn hóa, HD HS đặt tính và tính * Lần 1: - 81 chia 64 được 1; viết 1 - 1 nhân 4 bằng 4; viết 4 - 1 nhân 6 bằng 6; viết 6 - 81 trừ 64 bằng 17; viết 17 * Lần 2: - Hạ 9 được 179 - 179 chia 64 được 2; viết 2 - 2 nhân 4 bằng 8; viết 8 - 2 nhân 6 bằng 12; viết 12 - 179 trừ 128 bằng 51; viết 51 - HS lắng nghe - HS tập làm tìm cách chia - Quan sát, tiến hành đặt tính và tính - Tính miệng - Nhắc lại các bước chia - HS nhận xét và báo cáo KQ 8192 64 64 128 179 128 512 512 0 * Lần 3: - Hạ 2, được 512 - 512 chia 64 được 8; viết 8 - 8 nhân 4 bằng 32; viết 2 nhớ 3 - 8 nhân 6 bằng 48, thêm 3 bằng 51; viết 51 - 512 trừ 512 bằng 0; viết 0 - GV yêu cầu HS+ nêu miệng + cách ƯLTLN ở mỗi lượt chia? + nêu các bước chia? - GV chốt ý sau mỗi câu TL 7 3.3. HD cách chia số có 4 c/s cho số có 2 c/s ( TH có dư) MT: HS nắm được các bước chia - GV đưa phép tính: 1154 : 62 - Tiến hành tương tự như VD trên - Tổ chức cho HS đặt tính và tính - GV chuẩn đáp án và chốt: + Phép chia này là phép chia có dư + GV nhấn mạnh các kiểu ƯLTLN - HS thực hành chia - HS nhận xét và báo cáo KQ 8 3.4.Luyện tập Bài 1/82: MT: Vận dụng KT để chia cho số có 2 c/s, rèn k/năng đặt tính - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ - HS đọc và nêu yêu cầu,HS tự làm bài - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung 7 Bài 2/82: MT: Vận dụng k/năng chia cho số có 2 c/s để giải toán có lời văn - HD HS phân tích đề - GV lưu ý HS: KQ có đơn vị khác với đơn vị số dư - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - GV củng cố: BT2 liên quan đến dạng phép chia nào? - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 6 Bài 3/81: MT: Luyện k/n chia cho số có 2 c/s qua việc tìm TSCB, SCCB - HD HS tìm hiểu yêu càu BT - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài - 2 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1 1 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_15_tiet_75_chia_cho_so_co_hai_c.doc