Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 67: Chia cho số có một chữ số - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được cách chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số (chia hết, chia có dư)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho số có một chữ số
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 67: Chia cho số có một chữ số - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 67: Chia cho số có một chữ số Lớp: 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được cách chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số (chia hết, chia có dư) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho số có một chữ số 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS đặt tính và tính: 5650 : 5 2737 : 2 ? Hai phép chia có gì khác nhau? - GV chuẩn hóa KQ - HS hát tập thể - 2 HS lên bảng tính - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. GT chia cho số có 1 chữ số (TH chia hết) MT: HS nắm được cách + đặt tính + các bước tính + thứ tự tính 128472 6 08 21412 24 07 12 0 - Nêu mục đích tiết học - GV nêu phép tính: 128472 : 6 - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính - Cho HS nhận xét: ? Tính theo thứ tự nào? ? Mỗi lượt chia được thực hiện qua những bước tính nào? ? Mỗi lượt chia lấy mấy c/s để chia - GV lưu ý lần 1 lấy 2 c/s - GV chốt: a. Đặt tính b. Tính từ trái sang phải. Mỗi lần chia đều tính theo ba bước: chia, nhân, trừ nhẩm - HS lắng nghe - HS đặt tính và tính - HS nhận xét - HS TLCH - Nhận xét , bổ sung 5-6’ 3.3. Chia cho số có 1 chữ số ( TH phép chia có dư) MT: HS được củng cố các bước chia trong TH phép chia có dư - GV nêu phép tính: 468743 : 5 - Yêu cầu HS làm tương tự như HĐ1 - Gọi HS so sánh + 2 phép chia ở 2 VD + các bước chia - GV chốt - HS đặt tính và tính - HS nhận xét - HS TLCH - Nhận xét , bổ sung 5-6’ 3.4.Luyện tập Bài 1/77: MT: Luyện k/n đặt tính và tính chia cho số có 1 c/s - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận xét các đặt tính và làm bài vào vở - GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng - Yêu cầu HS nhận xét: Các phép chia ở phần a và b có gì khác nhau? - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TL: phép chia hết và phép chia có dư 4-5’ Bài 2/77: MT: Vận dụng KT vừa học để giải toán có lời văn - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: Số lít xăng ở mỗi bể là: 128 610 : 6 = 21 435 (l) - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 3/77: MT: Vận dụng KT vừa học để giải toán có lời văn - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: 187 250 : 8 = 23 406 (dư 2) Vậy có thể xếp được vào nhiều nhất 23 406 hộp và còn thừa 2 áo - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Yêu cầu HS nhắc lại cách chia cho số có 1 c/s - Chuẩn bị bài sau - 1 vài HS TL *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_14_tiet_67_chia_cho_so_co_mot_c.doc