Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức có chứa một chữ.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ.
- Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức có chứa một chữ. 2. Kĩ năng: - Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ. - Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2.Khởi động: - GV tổ chức cho HS chữa BT 2a,3d,4a - GV nhận xét - Hát tập thể - Chữa bài tập - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 8-9’ 3.2. Bài mới a) GT biểu thức MT: HS hiểu được khái niệm về biểu thức Ví dụ: Lan có 3 quyển vở Mẹ cho quyển vở? Lan có tất cả? quyển - Muốn biết Lan có tất cả bn quyển vở ta làm ntn? - GV treo bảng bt số như sgk T6 + Nếu mẹ Lan thêm 1q thì Lan có tất cả bn quyển? + Yêu cầu HS điền vào cột còn thiếu( 3+1) + Tương tự với các dòng còn lại + VD mẹ cho thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bn quyển? - GV gt biểu thức có chứa 1 chữ: 3+a - Yêu cầu HS nhận xét bt 3+a - Hãy nêu những biểu thức có 1 chữ mà em biết? Vì sao em gọi đó là biểu thức có 1 chữ - HS đọc VD - TLCH - Quan sát, TLCH - Nhận xét bthức 3+a - Nêu VD 15-16’ b) Giá trị bt có chứa 1 chữ MT: Hiểu: Mỗi lần thay chữ bằng số ta được 1 gtrị của bt. có chứa 1 chữ - Yêu cầu HS tính: + Nếu a=1 thì 3+a= ... + Vậy giá trị biểu thức là bn? - KL: Vậy 4 chính là giá trị số của biếu thức - HD HS làm tương tự các TH khác a=2,3,5,8 - GV chốt cách tính giá trị biểu thức chứa 1 chữ - HS thực hành tính và TLCH - HS lắng nghe 3+ a khi a = 1 - 1 vài HS nhắc lại 3.3.Luyện tập Bài 1/6: Tính giá trị của bt Nếu b=4 thì 6 – 4=2 Nếu c=7 thì 115 – 7= Nếu a=15 thì 15 + 80= MT: Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức. - GọiHS nêu y/c bài 1 - Cả lớp tự làm, 1 em lên bảng - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV yêu cầu cả lớp đọc. - Nêu yêu cầu - Cá nhân làm bài; - 1HS chữa; - Lớp n/x rồi đọc đt Bài 2/6: Viết vào ô trống MT: Rèn k/n tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ ở nhiều trường hợp khác - Hỏi? Nêu yêu cầu bài 2 + Dòng I;II cho biết điều gì? + X có những gtrị cụ thể nào? - HDHS làm mẫu 1 phần - Yêu cầu HS làm các phần còn lại - GV nhận xét, chốt cách tính giá trị biểu thức có chứa chữ - HS nêu yêu cầu - Quan sát bảng, ptích - HS làm các phần còn lại - 2 HS lên bảng chữa - HS lắng nghe và nhắc lại Bài 3/6: MT: Rèn k/n tính và trình bày cách tính giá trị biểu thức 250 + m với m =10;0;80;30 873 - n với n = 10;0;70;300 - Yêu cầu HS làm BT phần a, phần b làm ở tiết HDH - GV chữa bài - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức - Nêu yêu cầu - Cá nhân làm bài; 2 HS chữa; - 1 vài HS nhắc lại 3-4’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò -Yêu cầu HS nêu VD về bt chứa 1 chữ - Muốn tính giá trị biểu thức chứa 1 chữ ta làm ntn? - Chuẩn bị tiết sau - TLCH *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_4_bieu_thuc_co_chua_mot_chu_tra.doc