Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố thêm cách phát triển câu chuyện.
2. Kĩ năng:
- Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài TĐ tuần 7) - BT1
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3).
3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết câu văn chau chuốt, giàu hình ảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể, một tờ phiếu so sánh lời mở đầu Đ1, 2 theo cách kể trình tự thời gian và trình tự không gian.
- Học sinh: vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 16: LT phát triển câu chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố thêm cách phát triển câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài TĐ tuần 7) - BT1 - Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3). 3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết câu văn chau chuốt, giàu hình ảnh. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể, một tờ phiếu so sánh lời mở đầu Đ1, 2 theo cách kể trình tự thời gian và trình tự không gian. - Học sinh: vở viết, nháp CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động 3. Bài mới - Gọi HS kể lại câu chuyện đã kể ở lớp hôm trước. - Hỏi: Các câu mở đầu đ.văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 1 HS kể -1 HS TL - Nhận xét,bổ sung 1-2’ 3.1.Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu tiết học - Viết bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 8-10’ 3.2. Hướng dẫn làm bài tập: * BT 1: MT: HS dựa theo ND trích đoạn kịch “Ở vương quốc Tương Lai”, kể lại được câu chuyện ấy theo trình tự thời gian. - Gọi HS đọc đề bài. - YC HS mở SGK tr.70 xem lại trích đoạn kịch “Ở vương quốc Tương Lai”. - Gọi 1 HS giỏi làm mẫu, chuyển thể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất (2 dòng đầu trong màn kịch “Trong công xưởng xanh” từ ngôn ngữ kịch sang lời kể. - Nhận xét. Dán tờ phiếu ghi 1 - 1 HS đọc. - HS xem lại SGK. - HS viết vào vở - 1 HS giỏi làm mẫu - Cả lớp nghe, nhận xét. - Lắng nghe 8-10’ * BT 2: MT: HS kể lại được câu chuyện theo hướng yêu cầu của đề bài. mẫu chuyển thể. - YC từng cặp HS đọc trích đoạn, quan sát tranh minh họa, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. - Gọi HS thi kể. - Nhận xét - Gọi HS đọc YC - HD HS hiểu đúng YC của bài: + Trong BT1 kể câu chuyện theo đúng trình tự thời gian. + BT2 YC kể câu chuyện theo cách khác. - Cho HS suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. - Gọi HS thi kể - GV nhận xét,đánh giá - HS trao đổi theo cặp kể lại câu chuyện - 4 HS kể - Nhận xét - 1 HS đọc - HS suy nghĩ - 2 - 3 HS - HS tập kể theo cặp - 2 - 3 HS khá, giỏi thi - Nhận xét 6-7’ * BT 3: MT: HS so sánh được cách kể chuyện trong BT1 và BT2 : a) Về trình tự sắp xếp các sự việc. b) Về những từ ngữ nối hai đoạn. - GV dán tờ phiếu so sánh 2 cách mở đầu Đ1, 2 (kể theo trình tự thời gian/ kể theo trình tự không gian) - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, chốt lời giải đúng: + Về trình tự sắp xếp các sự việc: có thể kể đoạn “Trong công xưởng xanh” trước “Khu vườn kì diệu” hoặc ngược lại. + Từ ngữ nối Đ1 với Đ2 thay đổi. - 1 HS đọc YC - HS nhìn bảng, phát biểu ý kiến - 4 - 5 HS - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Gọi HS nhắc lại sự khác nhau giữa 2 cách KC. - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà viết lại vào vở 1 đoạn văn hoàn chỉnh. - 1-2 HS - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học .. - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_8_tiet_16_luyen_tap_phat.docx