Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố cách xây dựng cốt truyện.

2. Kĩ năng: Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 8: Luyện tập xây dựng cốt truyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cách xây dựng cốt truyện.
2. Kĩ năng: Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 
của giáo viên
Hoạt động 
của học sinh
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Hỏi: Cốt truyện là gì? Cốt truyện thường có mấy phần?
- Gọi HS kể lại truyện “Cây khế” dựa vào cốt truyện đã có.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- HS TL
- 1 HS kể
- HS nx, bổ sung.
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học.
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
 4- 5’
3.2. Hướng dẫn xây dựng cốt truyện
Xác định YC của đề bài: Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và một bà tiên.
MT: Xác định được YC của đề bài.
- Gọi HS đọc YC của đề bài
- GV + HS phân tích đề, gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng: Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và một bà tiên.
- GV nhắc HS:
+ Để xây dựng được cốt truyện với những điều kiện đã cho, con phải tưởng tượng để hình dung điều gì sẽ xảy ra, diễn biến của câu chuyện.
+ Vì là xây dựng cốt truyện nên chỉ cần kể vắn tắt, không cần kể cụ thể, chi tiết.
- 1 HS đọc
- Cả lớp theo dõi, tìm ra những yếu tố quan trọng của đề bài.
- Lắng nghe
4-5’
17-18’
Lựa chọn chủ đề của câu chuyện: 
MT: Biết lựa chọn chủ đề
- Cho HS đọc nối tiếp gợi ý 1 và 2.
- YC HS dựa vào gợi ý lựa chọn chủ đề câu chuyện (kể câu chuyện về lòng hiếu thảo hay trung thực). 
- Gọi HS nối tiếp nhau nêu chủ đề mình chọn.
- Nhắc HS: Từ đề bài đã cho, các con có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau. SGK gợi ý 2 chủ đề để các con có hướng tưởng tượng, xây dựng cốt truyện theo một trong hai hướng trên.
- 2 HS đọc
- HS đọc thầm gợi ý, suy nghĩ.
- 4 - 6 HS
- Lắng nghe
Thực hành xây dựng cốt truyện:
MT: Biết xây dựng cốt truyện
- YC HS đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi theo gợi ý 1 hoặc 2 (tùy đề tài chọn kể)
- Gọi HS giỏi làm mẫu, trả lời lần lượt các câu hỏi.
- Cho HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề tài đã chọn.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- GV + HS nhận xét, khen những HS kể sinh động, hấp dẫn nhất.
- YC HS viết cốt truyện vào vở
- HS đọc thầm SGK, suy nghĩ TLCH
- Mỗi hướng 1 HS TLCH
- Từng cặp HS tập kể
- 4 HS thi kể
- Lắng nghe
- HS viết vở 
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò:
- Gọi HS nêu cách xây dựng cốt truyện
- Nhận xét tiết học
- YC HS về nhà hoàn thành nốt cốt truyện trong vở và tập kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị cho tiết TLV viết thư tuần sau.
- 1, 2 HS nêu
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học ..
- Bổ sung năm học ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_4_tiet_8_luyen_tap_xay_d.docx