Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 17, Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1).
2. Kĩ năng: Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy chiếu, một số kiểu, mẫu cặp sách học sinh
- HS: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 17, Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật Lớp : 4A6 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1). 2. Kĩ năng: Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Máy chiếu, một số kiểu, mẫu cặp sách học sinh - HS: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 5 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Nêu câu hỏi: + Đoạn văn miêu tả có đặc điểm gì về hình thức và ND? + Đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét 1 3. Bài mới 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng - HS lắng nghe 15 3.2: HD làm bài tập Bài 1/172: MT: Đọc các đoạn văn và TLCH: a. Các đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả? b. Xây dưng ND miêu tả ở mỗi đoạn c. ND miêu tả được báo hiệu ở câu mở đoạn do những từ ngữ nào? - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu cả lớp đọc lướt các đoạn văn, thực hiện lần lượt từng yêu cầu của BT - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 2 - HD thêm cho các nhóm - Tổ chức cho HS báo cáo KQ TL và nhận xét, bổ sung - GV nhận xét - Nêu câu hỏi củng cố: Vì sao con xác định được ND của mỗi đoạn? - 1HS đọc yêu cầu BT - Đọc thầm bài và TLCH ý 1 - Nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm 2 - Nhận xét góp ý cho nhóm bạn - Đại diện 1 vài nhóm phát biểu 18 Bài 2/173: MT: Quan sát và tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp của em hoặc của bạn em - HD HS xác định rõ yêu cầu BT - Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp - Nhắc HS khi quan sát: cần quan sát kĩ và phát hiện đặc điểm nổi bật của chiếc cặp - Tổ chức cho HS viết bài - GV HD HS yếu - Tổ chức cho trình bày KQ của mình - Đọc yêu cầu - Quan sát cặp của mình hay của bạn - Nêu những lưu ý khi viết đoạn văn theo yêu cầu - Cả lớp viết bài - Trình bày bài viết của mình - Nhận xét, bổ sung Bài 3/176: Viết đoạn văn tả bên trong chiếc cặp theo gợi ý sgk /173 MT: Luyện k/n viết doạn văn tả chi tiết các bộ phận của đồ vật - Nhắc HS chú ý trọng tâm yêu cầu của bài tập - Tổ chức cho HS làm và chữa bài tập - Tổ chức cho HS bình chọn bài viết hay - GV nhận xét - Nêu yêu cầu - HS làm bài và đọc bài của mình - Nhận xét, bổ sung 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_17_tiet_34_luyen_tap_xay.doc