Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 17, Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 17, Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1).

2. Kĩ năng: Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Máy chiếu, một số kiểu, mẫu cặp sách học sinh

- HS: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 17, Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn : TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền Tiết 34: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật 
Lớp : 4A6
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1).
2. Kĩ năng: Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy chiếu, một số kiểu, mẫu cặp sách học sinh
- HS: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1
 5
1. Ổn định tổ chức :
2. Khởi động : 
- Nêu câu hỏi:
+ Đoạn văn miêu tả có đặc điểm gì về hình thức và ND?
+ Đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút 
- GV nhận xét 
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
 1
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
15 
3.2: HD làm bài tập
Bài 1/172:
MT: Đọc các đoạn văn và TLCH:
a. Các đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
b. Xây dưng ND miêu tả ở mỗi đoạn
c. ND miêu tả được báo hiệu ở câu mở đoạn do những từ ngữ nào?
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
- Yêu cầu cả lớp đọc lướt các đoạn văn, thực hiện lần lượt từng yêu cầu của BT
- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 2
- HD thêm cho các nhóm
- Tổ chức cho HS báo cáo KQ TL và nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét
- Nêu câu hỏi củng cố:
Vì sao con xác định được ND của mỗi đoạn?
- 1HS đọc yêu cầu BT
- Đọc thầm bài và TLCH ý 1
- Nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm 2 
- Nhận xét góp ý cho nhóm bạn
- Đại diện 1 vài nhóm phát biểu
18
Bài 2/173:
MT: Quan sát và tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp của em hoặc của bạn em
- HD HS xác định rõ yêu cầu BT
- Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp 
- Nhắc HS khi quan sát: cần quan sát kĩ và phát hiện đặc điểm nổi bật của chiếc cặp
- Tổ chức cho HS viết bài
- GV HD HS yếu
- Tổ chức cho trình bày KQ của mình
- Đọc yêu cầu
- Quan sát cặp của mình hay của bạn
- Nêu những lưu ý khi viết đoạn văn theo yêu cầu
- Cả lớp viết bài
- Trình bày bài viết của mình
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/176:
Viết đoạn văn tả bên trong chiếc cặp theo gợi ý sgk /173
MT: Luyện k/n viết doạn văn tả chi tiết các bộ phận của đồ vật
- Nhắc HS chú ý trọng tâm yêu cầu của bài tập
- Tổ chức cho HS làm và chữa bài tập
- Tổ chức cho HS bình chọn bài viết hay
- GV nhận xét
- Nêu yêu cầu 
- HS làm bài và đọc bài của mình
- Nhận xét, bổ sung
1
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_17_tiet_34_luyen_tap_xay.doc