Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 11, Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 11, Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.

 2. Kĩ năng: Nhận biết được mở bài theo cách đã học (BT1, BT2, mục III); bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp (BT3, mục III).

 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2720
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 11, Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂ HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN 
GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
 1. Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.
 2. Kĩ năng: Nhận biết được mở bài theo cách đã học (BT1, BT2, mục III); bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp (BT3, mục III).
 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- KT thực hành trao đổi với người thân về 1 người có nghị lực có ý chí vươn lên trong cuộc sống. 
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS lên phân vai thực hành trao đổi
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
4-5’
3.2.Nhận xét:
Bài 1+2/112:
MT: Đọc truyện Rùa và Thỏ. Tìm đoạn mở bài ở truyện Rùa và Thỏ
- HD HS làm BT 1,2
- Yêu cầu lớp theo dõi và tìm đoạn MB trong truyện.
- HD thêm cho HS yếu
- GV chuẩn hóa câu TL:
“ Trời mùa thu cố sức tập chạy”
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1,2
- Cả lớp theo dõi bạn đọc, tìm đoạn MB trong truyện, phát biểu
4-5’
Bài 3/113:
Cách MB sau có gì khác cách MB ở truyện trên?
- T/c cho HS tìm hiểu yêu cầu BT
- HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT3
- T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chốt
- 1 HS nêu yêu cầu 
- Lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
2-3’
3.3.Ghi nhớ:
SGK/113
- GV nhắc các em cần thuộc nội dung trên
- 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
 4-5’
3.4: Luyện tập
Bài 1/113: Đọc các MB và xác định cách MB
MT: HS biết xác định:
a: MB trực tiếp
b,c,d: MB gián tiếp
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV HD thêm cho HS yếu
- GV chốt lại lời giải đúng
- Yêu cầu HS kể lại MB theo 2 cách
- 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 cách mở bài của truyện “Thỏ và Rùa
- Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- 2 HS kể	
4-5’
Bài 2/113: Câu chuyện: “ Hai bàn tay” MB theo cách nào?
MT: HS có k/n xđ MB
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2
- GV đi quan sát ,giúp HS yếu
- GV chuẩn hóa bài chữa 
- 1 HS đọc nội dung BT2
- Đọc thầm truyện
- TLCH, giải thích
5-6’
Bài 3/114: Kể lại phần MB của câu chuyện ở BT2 theo cách MB gián tiếp.
MT: HS biết nói phần MB theo cách gián tiếp
- Nêu yêu cầu BT
- GV gợi ý HS : có thể kể cho bằng lời của người KC hoặc bằng lời của nhân vật: bác Lê
- T/c cho HS làm BT theo nhóm
- Nhận xét, góp ý
- HS làm bài trao đổi theo cặp
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết MB
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_11_tiet_12_mo_bai_trong.doc