Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 11, Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.
2. Kĩ năng: Nhận biết được mở bài theo cách đã học (BT1, BT2, mục III); bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp (BT3, mục III).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 11, Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂ HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Mở bài trong bài văn kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. 2. Kĩ năng: Nhận biết được mở bài theo cách đã học (BT1, BT2, mục III); bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp (BT3, mục III). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - KT thực hành trao đổi với người thân về 1 người có nghị lực có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS lên phân vai thực hành trao đổi - Nhận xét 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng - HS lắng nghe 4-5’ 3.2.Nhận xét: Bài 1+2/112: MT: Đọc truyện Rùa và Thỏ. Tìm đoạn mở bài ở truyện Rùa và Thỏ - HD HS làm BT 1,2 - Yêu cầu lớp theo dõi và tìm đoạn MB trong truyện. - HD thêm cho HS yếu - GV chuẩn hóa câu TL: “ Trời mùa thu cố sức tập chạy” - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1,2 - Cả lớp theo dõi bạn đọc, tìm đoạn MB trong truyện, phát biểu 4-5’ Bài 3/113: Cách MB sau có gì khác cách MB ở truyện trên? - T/c cho HS tìm hiểu yêu cầu BT - HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT3 - T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận - GV chốt - 1 HS nêu yêu cầu - Lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 2 - Các nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung 2-3’ 3.3.Ghi nhớ: SGK/113 - GV nhắc các em cần thuộc nội dung trên - 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK 4-5’ 3.4: Luyện tập Bài 1/113: Đọc các MB và xác định cách MB MT: HS biết xác định: a: MB trực tiếp b,c,d: MB gián tiếp - HD HS làm bài và chữa BT - GV HD thêm cho HS yếu - GV chốt lại lời giải đúng - Yêu cầu HS kể lại MB theo 2 cách - 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 cách mở bài của truyện “Thỏ và Rùa - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến - 2 HS kể 4-5’ Bài 2/113: Câu chuyện: “ Hai bàn tay” MB theo cách nào? MT: HS có k/n xđ MB - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2 - GV đi quan sát ,giúp HS yếu - GV chuẩn hóa bài chữa - 1 HS đọc nội dung BT2 - Đọc thầm truyện - TLCH, giải thích 5-6’ Bài 3/114: Kể lại phần MB của câu chuyện ở BT2 theo cách MB gián tiếp. MT: HS biết nói phần MB theo cách gián tiếp - Nêu yêu cầu BT - GV gợi ý HS : có thể kể cho bằng lời của người KC hoặc bằng lời của nhân vật: bác Lê - T/c cho HS làm BT theo nhóm - Nhận xét, góp ý - HS làm bài trao đổi theo cặp - HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết MB - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_11_tiet_12_mo_bai_trong.doc