Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật.

2. Kĩ năng: Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu,

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2310
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
 Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật
GV : Trần Thị Huyền 	 trong bài văn kể chuyện
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật.
2. Kĩ năng: Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu, 
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV tổ chức cho HS TLCH:
+ Khi kể các hành động của n/v ta cần lưu ý điều gì?
+ Nhờ đâu ta biết được tính cách của n/v?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS lên TLCH
- HS khác nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
9-10’
3.2. Nhận xét:
MT: HS nắm được đặc điểm, ngoại hình, tính cách, thân phận của chị Nhà Trò
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn
- GV y/c HS thảo luận nhóm 4: Ghi đặc điểm, ngoại hình của chị N.Trò?
- Gọi các nhóm lên trình bày; nhóm khác bổ sung
- GV chốt: đặc điểm, ngoại hình của chị N.Trò:
+ Sức vóc: yếu
+ Thân mình: bé nhỏ, mới lột
+ Cánh: hai cánh mỏng như 2 cánh bướm non, ngắn
+ Trang phục: mặc áo thâm dài, điểm vàng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: Ngoại hình N.Trò nói lên điều gì?
- 1HS đọc diễn cảm
- HS thảo luận theo nhóm 4
- Đại diện vài nhóm báo cáo
- Lớp n/x, bổ sung
- HS thảo luận theo nhóm 4
- Gọi các nhóm lên trình bày; nhóm khác bổ sung
+ Tính cách: yếu đuối
+ Thân phận: tội nghiệp đáng thương, dễ bị bắt nạt
- GV chốt: Những đặc điểm ngoại
hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và đã làm cho câu chuyện thêm sinh động. 
- Đại diện vài nhóm báo cáo
- Lớp n/x, bổ sung
4-5’
3.3 Ghi nhớ: 
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ 
- GV y/c HS nêu những đoạn văn miêu tả ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách hoặc thân phận của n/v đó.
- 1HS đọc
- HS lấy VD:
10-11’
3.4: Luyện tập
Bài 1: 
MT: Nắm được các chi tiết miêu tả đặc điểm, ngoại hình của chú bé
- Gọi HS đọc thầm ND BT1 và TLCH:
+ Chi tiết nào miêu tả đặc điểm ngoại hình của chú bé?
+ Các chi tiết ấy nói lên điều gì? 
- GV gắn ND bài 1 lên bảng, yêu cầu lên gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm
- GV chốt đáp án đúng 
+ Người gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo tận đùi, quần ngắn , đôi bắp chân nhỏ , đôi mắt sáng, xếch.
+ Thân hình gầy gò, con 1 gia đình nông dân nghèo, quen chịu đựng vất vả.
+ Chú bé hiếu động
+ Chú rất nhanh nhẹn, thông minh, thật thà
- 1 HS đọc TLCH
- 1 HS lên gạch chân
- Lớp nhận xết, bổ sung
Bài 2: 
MT: HS kể lại được câu chuyện: Nàng tiên ốc
- Tổ chức cho HS kể 1 đoạn nhưng kết hợp miêu tả ngoại hình n/v
- Tập kể theo nhóm 2 
- Gọi 2-3 HS thi kể
- GV nhận xét, tuyên dương HS kể tốt
- HS tập kể theo nhóm 2
- HS tập kể cho nhau nghe
- 1 vài HS kể
2-3’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV hỏi: Khi tả ngoại hình cần chú ý điều gì? Tại sao khi tả nên tả các đặc điểm tiêu biểu?
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe và TLCH
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_4_ta_ngoai_hinh_cua_nhan.doc