Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật.
2. Kĩ năng: Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu,
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN Tiết 4: Tả ngoại hình của nhân vật GV : Trần Thị Huyền trong bài văn kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật. 2. Kĩ năng: Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2). 3. Thái độ: HS tích cực học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu, - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV tổ chức cho HS TLCH: + Khi kể các hành động của n/v ta cần lưu ý điều gì? + Nhờ đâu ta biết được tính cách của n/v? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS lên TLCH - HS khác nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 9-10’ 3.2. Nhận xét: MT: HS nắm được đặc điểm, ngoại hình, tính cách, thân phận của chị Nhà Trò - Gọi 1 HS đọc đoạn văn - GV y/c HS thảo luận nhóm 4: Ghi đặc điểm, ngoại hình của chị N.Trò? - Gọi các nhóm lên trình bày; nhóm khác bổ sung - GV chốt: đặc điểm, ngoại hình của chị N.Trò: + Sức vóc: yếu + Thân mình: bé nhỏ, mới lột + Cánh: hai cánh mỏng như 2 cánh bướm non, ngắn + Trang phục: mặc áo thâm dài, điểm vàng - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: Ngoại hình N.Trò nói lên điều gì? - 1HS đọc diễn cảm - HS thảo luận theo nhóm 4 - Đại diện vài nhóm báo cáo - Lớp n/x, bổ sung - HS thảo luận theo nhóm 4 - Gọi các nhóm lên trình bày; nhóm khác bổ sung + Tính cách: yếu đuối + Thân phận: tội nghiệp đáng thương, dễ bị bắt nạt - GV chốt: Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và đã làm cho câu chuyện thêm sinh động. - Đại diện vài nhóm báo cáo - Lớp n/x, bổ sung 4-5’ 3.3 Ghi nhớ: - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ - GV y/c HS nêu những đoạn văn miêu tả ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách hoặc thân phận của n/v đó. - 1HS đọc - HS lấy VD: 10-11’ 3.4: Luyện tập Bài 1: MT: Nắm được các chi tiết miêu tả đặc điểm, ngoại hình của chú bé - Gọi HS đọc thầm ND BT1 và TLCH: + Chi tiết nào miêu tả đặc điểm ngoại hình của chú bé? + Các chi tiết ấy nói lên điều gì? - GV gắn ND bài 1 lên bảng, yêu cầu lên gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm - GV chốt đáp án đúng + Người gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo tận đùi, quần ngắn , đôi bắp chân nhỏ , đôi mắt sáng, xếch. + Thân hình gầy gò, con 1 gia đình nông dân nghèo, quen chịu đựng vất vả. + Chú bé hiếu động + Chú rất nhanh nhẹn, thông minh, thật thà - 1 HS đọc TLCH - 1 HS lên gạch chân - Lớp nhận xết, bổ sung Bài 2: MT: HS kể lại được câu chuyện: Nàng tiên ốc - Tổ chức cho HS kể 1 đoạn nhưng kết hợp miêu tả ngoại hình n/v - Tập kể theo nhóm 2 - Gọi 2-3 HS thi kể - GV nhận xét, tuyên dương HS kể tốt - HS tập kể theo nhóm 2 - HS tập kể cho nhau nghe - 1 vài HS kể 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV hỏi: Khi tả ngoại hình cần chú ý điều gì? Tại sao khi tả nên tả các đặc điểm tiêu biểu? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe và TLCH *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_4_ta_ngoai_hinh_cua_nhan.doc