Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu đ¬ược nội dung của đoạn viết.
2. Kĩ năng:
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài TĐ “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l/n.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, bài giảng điện tử, máy chiếu hắt
- Học sinh: vở viết, vở nháp.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: CHÍNH TẢ GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu được nội dung của đoạn viết. 2. Kĩ năng: - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài TĐ “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”. - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l/n. 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, bài giảng điện tử, máy chiếu hắt - Học sinh: vở viết, vở nháp. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở của HS - GV nhận xét - Hát tập thể - HS báo cáo việc chuẩn bị sách vở - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB Mục tiêu: GV nêu yêu cầu và tên bài học. - GV nêu yêu cầu tiết học + Đọc và viết đúng chính tả một đoạn của bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu + Làm BT phân biệt l / n - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 13-25’ 3.2. Hướng dẫn HS nghe viết a)Tìm hiểu đoạn viết Mục tiêu: HS xác định được nội dung đoạn viết - GV đọc đoạn văn cần viết chính tả - GV hỏi: Đoạn trích cho em biết điều gì? (Đoạn trích cho biết hoàn cảnh Dế.Mèn gặp N.Trò) - HS đọc thầm. - HSTL b) HD viết các từ khó Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách viết các từ khó để viết đúng chính tả - Y/c HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả (Cỏ xước xanh dài; chùn chùn; ) - Y/c HS đọc các từ khó, dễ lẫn - PT, HD HS cách viết các từ đó - HS TLCH - 1 vài HS đọc - HS lắng nghe c) Viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS viết đúng chính tả - HD HS cách trình bày viết và tư thế viết. - GV chú ý phát âm rõ ràng - GV đọc cho HS viết - GV đọc lại - HS soát bài - GV đọc lại cho HS soát lỗi - GV thu từ 3 đến 5 bài để soát lỗi - GV nhận xét - HS lắng nghe - HS viết bài - HS soát bài - HS đổi vở soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi - HS lắng nghe 12-13’ 3.3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: (l/n) MT: Giúp HS phân biệt đúng l/n - GV cho HS làm bài tập 2a và 2b - Y/c 1 HS đọc yêu cầu - Y/c cả lớp làm bài tập vào vở - Tổ chức thi tiếp sức – 3 nhóm, mỗi nhóm 6 HS - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Lẫn lộn; nở nang; béo lẳn; chắc nịch; lông mày; lòa xòa; làm cho - GV KL nhóm thắng cuộc - HS nêu yêu cầu - Cả lớp làm bài - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác n/x - HS lắng nghe Bài tập 3: MT: Giúp HS phân biệt đúng l/n qua câu đố - GV cho HS làm BT 3a hoặc 3b - HS đọc yêu cầu của BT - HS thi giải câu đố nhanh và viết đúng Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây Nhìn mặt tôi biết ngay là hướng nào? Là cái gì? (Cái la bàn) - GV nhận xét, khen ngợi HS - HS nêu yêu cầu - HS thi giải đố và ghi nhanh vào nháp rồi TL - 2 HS đố nhau - HS lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét - Học thuộc lòng 2 câu đố ở BT3 - Chuẩn bị bài sau - 2 HS đọc - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_chinh_ta_4_tiet_1_de_men_benh_vuc_ke_ye.doc