Giáo án Toán học 4 - Tiết 11: Triệu và lớp triệu (Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết đọc, viết các số đến lớp triệu.
- HS hiểu thêm về hàng và lớp, bảng thống kê số liệu.
- Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất: chăm học; trung thực, kỉ luật.
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự phục vụ, tự quản; Năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- SGK, bài giảng PP
2. Học sinh
- SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối
* Mục tiêu : Củng cố lại kiến thức đã học.
* Cách tiến hành :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tiết 11: Triệu và lớp triệu (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Toán lớp : 4 TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tt) Tiết 11 Thứ ngày tháng 9 năm 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết đọc, viết các số đến lớp triệu. - HS hiểu thêm về hàng và lớp, bảng thống kê số liệu. - Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất: chăm học; trung thực, kỉ luật. - Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự phục vụ, tự quản; Năng lực tự học và giải quyết vấn đề. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGK, bài giảng PP 2. Học sinh - SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối * Mục tiêu : Củng cố lại kiến thức đã học. * Cách tiến hành : - HS đọc và xác định lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu của các số sau: 125 736 098; 587 302 146; 35 098 237; 7 925 316 - HS nhận xét. - GV tuyên dương những HS trả lời đúng, gọi HS nêu lại các hàng của lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu. - GV dẫn dắt vào tiết học, giới thiệu mục tiêu bài học. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. Hoạt động 1: Đọc và viết số đến lớp triệu * Mục tiêu : Biết đọc, viết các số đến lớp triệu. * Cách tiến hành : - GV cho HS xem bảng đã có sẵn các hàng, các lớp và giới thiệu: có 1 số gồm 3 trăm triệu, 4 chục triệu, 2 triệu, 1 trăm nghìn, 5 chục nghìn, 7 nghìn, 4 trăm, 1 chục và 3 đơn vị. - HS quan sát trên bảng và viết số 342 157 413 vào vở nháp. - Vài HS đọc số, nhận xét. - GV đọc lại số. + Khi đọc số có nhiều chữ số ta đọc như thế nào ? - GV nhấn mạnh cách đọc, tách lớp: + Ta tách số thành từng lớp, từ lớp đơn vị đến lớp nghìn rồi lớp triệu, mỗi lớp có ba hàng. + Dựa vào cách đọc số có tới ba chữ số thuộc từng lớp để đọc và đọc từ trái sang phải. - GV gọi vài HS nhắc lại cách đọc số - HS đọc các số: 123 456 201 ; 389 603 479 ; 78 954 300 2. Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành * Mục tiêu : Biết vận dụng kiến thức đã học vào làm bài. * Cách tiến hành : Bài 1: - HS đọc bài 1 SGK/15 - GV hướng dẫn HS viết dòng đầu: 32 000 000. - HS làm bài vào vở nháp. - HS trình bày bài làm - nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. -> 32 516 000 ; 32 516 497; 834 291 712; Bài 2: - HS đọc bài 2 SGK/15 Từng HS lần lượt đọc (GV chỉ số) – Cả lớp nhẩm theo - HS, GV nhận xét. HS nêu cách đọc số - nhận xét. 7 321 836 : Bảy triệu ba trăm mười hai nghìn tám trăm ba mươi sáu 57 602 511 : Năm mươi bảy triệu sáu trăm linh hai nghìn năm trăm mười một 351 600 307: Ba trăm năm mươi mốt triệu sáu trăm nghìn ba trăm linh bảy 900 370 200: Chín trăm triệu ba trăm bảy mươi nghìn hai trăm 400 070 192: Bốn trăm triệu không trăm bảy mươi nghìn một trăm chín mươi hai. Bài 3: - HS đọc bài 3 SGK/15 - HS làm bài vào vở . - Vài HS trình bày bài làm. - Nhận xét. a/ 10 250 214 c/ 400 036 105 b/ 253 564 888 d/ 700 000 231 Bài 4: - HS đọc bài 4 SGK/15 - GV hướng dẫn HS phân tích bảng số liệu. - HS làm bài vào SGK. - HS trình bày- nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. a/ Số trường trung học cơ sở là bao nhiêu? (9873 trường THCS) b/ Số HS tiểu học là bao nhiêu? (8350191 Hs tiểu học) c/ Số GV trung học phổ thông là bao nhiêu? (98714 Gv THPT) (Hỏi thêm: Bậc học có số trường thấp nhất?) ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_tiet_11_trieu_va_lop_trieu_tiep_theo.docx