Giáo án Tin học 4 - Tuần 11 - Chủ đề 2, Bài 4: Sao chép màu
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
- Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
2. Năng lực: HS tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 11 - Chủ đề 2, Bài 4: Sao chép màu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Lớp 4 Ngày soạn: 10/11/2021 Bài 4: Sao chép màu (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. 2. Năng lực: HS tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - HS1: Cho một tranh vẽ sẵn yêu cầu học sinh điều chỉnh trang vẽ phù hợp ? - HS2: Cho hình một chú thỏ và yêu cầu HS quay hình cho hai chú thỏ đối xứng nhau ? - GV nhận xét - Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Hoạt động cơ bản Bài 1. Vẽ các hình theo mẫu - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - Xác định các công cụ để vẽ hình - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c HS thực hành - Quan sát lớp và hỗ trợ HS chưa vẽ tốt - Chọn 3 máy trình bày sản phẩm - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2. Tô màu hình thứ nhất rồi thực hiện sao chép màu đã tô cho hình thứ nhất để tô cho hình thứ hai theo hướng dẫn. - Y/c HS đọc yêu cầu đề bài - Y/c HS thực hành tô màu hình 1 theo nhóm bàn. - GV quan sát - Chọn 3 máy trình bày trước lớp - GV nhận xét - GV hướng dẫn HS sao chép màu, thực hành mẫu và nêu các thao tác thực hiện - B1: Chọn công cụ lấy màu - B2: Di chuyển công cụ lấy màu vào mảng màu cần lấy, nháy chuột. - B3: Chọn công cụ tô màu, di chuyển chuột đến vị trí cần tô, nháy chuột. - Y/c HS nhắc lại các thao tác. 3. Luyện tập - Y/c HS thực hành - GV quan sát lớp - Chọn 3 HS thực hành trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu HS quan sát và hoàn thành hình vẽ sau: - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà xem lại xem “Sao chép màu” để chuẩn bị cho tiết thực hành sau. - HS lên thực hiện trên máy tính GV - HS quan sát, nhận xét. - Quan sát và chia sẻ. - HS hoạt động theo nhóm. - Các thành viên trong nhóm cùng nhau thảo luận lựa chọn công cụ để hoàn thành bức tranh vẽ theo mẫu. - Các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình trước lớp . - Lắng nghe – NX nhóm bạn - HS đọc yêu cầu bài tập. - Các nhóm thực thành tô màu hình 1 - Trình bày trước lớp - Nhận xét - Theo dõi - Nghe và ghi nhớ. - Nhắc lại. - Cả lớp thực hành. - 1-3 HS thực hành trước lớp - HS quan sát và thực hành theo nhóm bàn . - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả. - HS lĩnh hội - HS về nhà xem lại bài. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Bài 4: Sao chép màu (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: Thực hiện được thao tác sao chép màu theo yêu cầu của GV. 2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - GV cho HS chơi trò chơi truyền điện: nêu tên các công cụ để vẽ hình và công cụ sao chép màu được học ở tiết 1. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1: Hoạt động thực hành. Bài 1. Vẽ quả bóng và tô màu, sau đó tạo ra nhiều quả bóng với màu sắc khác nhau. - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - Xác định các công cụ để vẽ hình - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c HS thực hành - Y/c HS tô màu và vẽ thêm 2 quả bóng rồi tô màu sau. - Quan sát lớp và hỗ trợ HS chưa vẽ tốt - Chọn 3 máy trình bày sản phẩm - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2. Vẽ hình theo mẫu, lưu bài có tên Thuyền và biển - Y/c HS đọc yêu cầu đề bài - Y/c HS nêu các công cụ để vẽ - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c thực hành - GV quan sát - Chọn 2 máy trình bày trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Luyện tập Bài 3. Trao đổi với bạn để tìm cách di chuyển hai bạn nhỏ đã vẽ ở hoạt động 1, mục A lên trên con thuyền. Dùng màu của cánh buồm để đổi mới trang phục của hai bạn đó. - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn và thực hành mẫu ( mở hai phần mềm paint, sử dụng cắt hình) - Y/c HS thực hành nhóm đôi ( mỗi bạn di chuyển một hình người) - Quan sát lớp - Chọn 2 HS trình bày sản phẩm trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu học sinh: vẽ một bức tranh có chủ đề Phong cảnh có: - Nhà, cây, đường đi theo trí tưởng tượng của em. - Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét bài làm của học sinh. HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Cũng cố lại kiến thức HS đọc phần em cần ghi nhớ - Bình chọn HS tích cực - GV nhận xét và tuyên dương. - Về nhà xem lại bài và xem trước bài mới. - HS báo cáo sĩ số. - HS nối tiếp nêu tên các công cụ đã được học ở tiết 1 - Đọc yêu cầu bài tập - Trả lời (hình tròn, đường cong) - Quan sát - Thực hành - Trình bày sản phẩm trước lớp - Nhận xét - Đọc yêu cầu bài tập - Trả lời (đường tròn, bút vẽ, đường thẳng, tô màu) - Theo dõi - Thực hành - Trình bày trước lớp - Nhận xét - Đọc yêu cầu bài tập - Theo dõi - Thực hành - 2 HS báo cáo kết quả làm được với GV - Nhận xét - HS làm việc cá nhân theo yêu cầu của bài, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ kết quả trước lớp. - Thực hành - Bình chọn - Nhận xét - Lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_tuan_11_chu_de_2_bai_4_sao_chep_mau.docx