Giáo án Thể dục Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS củng cố lại và nâng cao kỹ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV.
- HS chơi trò chơi "Chạy tiếp sức". Yêu cầu HS biết cách chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
2. Kĩ năng: Tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát. HS biết cách chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
3. Thái độ: Qua bài học giúp học sinh nghiêm túc hơn trong các giờ học, qua trò chơi rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhẹn dẻo dai của đôi chân và giáo dục tinh thần đoàn kết.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: GV chuẩn bị còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân cho trò chơi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của thầy ĐL
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu 5-6p
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầy giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - HS lắng nghe
* Khởi động các khớp
- Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân
- Xoay khớp khuỷu
- Xoay khớp vai
- Xoay khớp hông
- Xoay khớp gối
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n - Khởi động theo đội hình hàng ngang
- LT điều khiển lớp khởi động
2. Phần cơ bản 25-28p
a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. - Đội hình tập luyện
- Lần 1 - 2, GV điều khiển lớp tập có nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - HS thực hiện dưới sự điều khiển của giáo viên.
- Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển tập; 3 - 4 lần, GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - HS lắng nghe và thực hiện
- Tập hợp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn, GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương tinh thần, kết quả luyện tập của các em. 1 lần - HS thực hiện thi theo tổ
b) Trò chơi "Chạy tiếp sức". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi "Chạy tiếp sức".
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
- HS thực hiện
- GV hay một nhóm HS làm mẫu. Sau đo, cho một tổ chơi thử rồi cả lớp chơi thử 1 lần, cuối cùng cho cả lớp thi đua chơi 2 lần - HS lắng nghe, quan sát, thực hiện.
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
3. Phần kết thúc 5-6p
- Cho HS các tổ nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng. Sau đó, đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong.
- GV quan sát sửa sai cho học sinh - HS thực hiện
- GV hệ thống bài. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học . - Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Tuần 1 Ngày soạn: 4/9/2016 Ngày giảng: 6/9/(4D tiết 3); 8/9 (4B tiết 4; 4A tiết 5; 4C tiết 6 ) BÀI 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH, TỔ CHỨC LỚP- TRÒ CHƠI "CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình Thể dục lớp 4 và có thái độ học tập đúng. - HS biết được một số quy định về nội quy, yêu cầu tập luyện, những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học Thể dục. - Biên chế tổ, chọn cán bộ bộ môn. - Trò chơi "Chuyển bóng tiếp sức". Yêu cầu HS nắm được cách chơi, rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. 2. Kĩ năng: HS biết được một số quy định về nội quy, yêu cầu tập luyện. HS nắm được cách chơi, rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. 3. Thái độ: Qua bài học giúp học sinh rèn kỹ năng và rèn cho học sinh có tính khéo léo cẩn thận hơn. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường hoặc trong lớp. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, 4 quả bóng nhỡ bằng nhựa, cao su hay bằng da. III- HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đội hình nhận lớp + Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - HS thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p a) Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4: - HS đứng theo đội hình hàng ngang, GV giới thiệu tóm tắt chương trình môn Thể dục lớp 4. - HS lắng nghe - Thời lượng 2 tiết/tuần, học trong 35 tuần, cả nănm học 70 tiết. - Nội dung bao gồm: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động và đặc biệt có môn học tự chọn như: Đá cầu, ném bóng... Như vậy so với lớp 3 nội dung học nhiều hơn, sau mỗi nội dung học đều có kiểm tra đánh giá cho từng em , do đó yêu cầu các em phải tham gia đầy đủ các tiết học và tích cực tự tập ở nhà... - HS lắng nghe yêu cầu nội dung các tiết học b)Phổ biến nội quy yêu cầu bài học. Trong các giờ học quần áo phải gọn gàng, khuyến khích mặc quần áo thể thao, không được đi dép lê, phải đi giày hoặc dép có quai sau. Khi muốn ra vào lớp hoặc nghỉ tập phải xin phép GV. - HS lắng nghe nội quy, yêu cầu tập luyện c) Biên chế tổ luyện tập: Cách chia tổ luyện tập như theo biên chế lớp hoặc chi đồng đều nam, nữ và trình độ sức khoẻ các em trong các tổ. Tổ trưởng là em được cả tổ và cả lớp tín nhiệm bầu ra. - HS lắng nghe d) Trò chơi "Chuyển bóng tiếp sức". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi "Chuyển bóng tiếp sức". - GV làm mẫu cách chuyển bóng và phổ biến luận chơi. Có hai cách chuyển bóng. Cách 1: Xoay người qua trái hoặc qua phải ra sau, rồi chuyển bóng cho nhau. - HS thực hiện Cách 2: Chuyển bóng qua đầu cho nhau. - HS thực hiện Cho cả lớp chơi thử cả 2 cách chuyển bóng một số lần, khi thấy cả lớp biết cách chơi mới cho chơi chính thức có phân thắng thua. - GV nhận xét và tuyên dương - HS thực hiện chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên 3. Phần kết thúc 5-6p - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - HS thực hiện - GV đặt câu hỏi hệ thống bài. - HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Ngày soạn: 4/9/2016 Ngày giảng: 9/9/( 4B tiết 4; 4D tiết 5; 4C tiết 6; 4A tiết 7) BÀI 2: TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ - TRÒ CHƠI "CHẠY TIẾP SỨC" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS củng cố lại và nâng cao kỹ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV. - HS chơi trò chơi "Chạy tiếp sức". Yêu cầu HS biết cách chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. 2. Kĩ năng: Tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát. HS biết cách chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. 3. Thái độ: Qua bài học giúp học sinh nghiêm túc hơn trong các giờ học, qua trò chơi rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhẹn dẻo dai của đôi chân và giáo dục tinh thần đoàn kết. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân cho trò chơi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầy giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - HS lắng nghe * Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động 2. Phần cơ bản 25-28p a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. - Đội hình tập luyện - Lần 1 - 2, GV điều khiển lớp tập có nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - HS thực hiện dưới sự điều khiển của giáo viên. - Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển tập; 3 - 4 lần, GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - HS lắng nghe và thực hiện - Tập hợp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn, GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương tinh thần, kết quả luyện tập của các em. 1 lần - HS thực hiện thi theo tổ b) Trò chơi "Chạy tiếp sức". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi "Chạy tiếp sức". - GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. - HS thực hiện - GV hay một nhóm HS làm mẫu. Sau đo, cho một tổ chơi thử rồi cả lớp chơi thử 1 lần, cuối cùng cho cả lớp thi đua chơi 2 lần - HS lắng nghe, quan sát, thực hiện. - GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS các tổ nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng. Sau đó, đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong. - GV quan sát sửa sai cho học sinh - HS thực hiện - GV hệ thống bài. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học . - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 2 Ngày soạn: 11/9/2016 Ngày giảng: 12/9/(4D tiết 5; 4C tiết 6; 4A tiết 7) 15/9 (4B tiết 4) BÀI 3: QUAY PHẢI, QUAY TRÁI, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG TRÒ CHƠI "THI XẾP HÀNG NHANH" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. yêu cầu dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, động tác quay phải, quay trái đúng kỹ thuật, đều, đẹp, đúng với khẩu lệnh. - Trò chơi "Thi xếp hàng nhanh". Yêu cầu HS biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi. 2. Kĩ năng: Dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, động tác quay phải, quay trái đúng kỹ thuật, đều, đẹp, đúng với khẩu lệnh và HS biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi. 3. Thái độ: Qua bài học giúp học sinh xác định phương hướng nhanh nhẹn hơn, trò chơi giáo dục học sinh có ý thức hơn trong mỗi giờ thể dục. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - HS thực hiện vỗ tay và hát. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1 - 2, 1 - 2. * Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n 2Lx8n - HS thực hiện - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động 2. Phần cơ bản a) Đội hình đội ngũ. 25-28p - Ôn quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. - HS thực hiện - Đội hình tập luyện - HS thực hiện ôn quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng do GV và TB điều khiển - Lần 1 - 2: GV điều khiển tập, có nhận xét, sửa chữa những sai sót cho HS. * Chia tổ tập luyện. - GV quan sát, nhận xét, sửa chữa những sai sót cho HS các tổ. + Tập hợp lớp, sau đó cho các tổ thi đua trình diễn nội dung đội hình đội ngũ GV quan sát, nhận xét, đánh giá, sửa chữa những sai sót, biểu dương các tổ thi đấu tập tốt. 1-2 lần - HS thực hiện theo tổ + Cho cả lớp tập để củng cố do GV điều khiển. 2 lần - Học sinh thực hiện b) Trò chơi vận động. Trò chơi "Thi xếp hàng nhanh". - GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, rồi cho một tổ HS chơi thử sau đó cả lớp chơi chính thức. Tiếp theo cho cả lớp chơi chính thức có thi đua. - GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 1-2lần 2- 3lần - ĐH: Trò chơi "Thi xếp hàng nhanh". - HS thực hiện 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS làm động tác thả lỏng. - HS thực hiện - GV hệ thống bài. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Ngày soạn: 11/9/2016 Ngày giảng: 13/9/(4D tiết 3); 15/9 (4A tiết 5; 4C tiết 6) 16/9 (4B tiết 4) BÀI 4: ĐỘNG TÁC QUAY SAU - TRÒ CHƠI "NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Quay phải, quay trái, đi đều. Yêu cầu động tác đều, đúng với khẩu lệnh. - Học kỹ thuật động tác quay sau. Yêu cầu nhận biết đúng hướng xoay người, làm quen với động tác quay sau. - Trò chơi "Nhảy đúng, nhảy nhanh". Yêu cầu HS chơi đúng luật, nhanh nhẹn, hào hứng, trật tự trong khi chơi. 2. Kĩ năng: Động tác đều, đúng với khẩu lệnh và HS chơi đúng luật, nhanh nhẹn, hào hứng, trật tự trong khi chơi. 3. Thái độ: Qua bài học rèn cho học sinh sự kheo léo linh hoạt, phát triển sức mạnh, sức dẻo dai của đôi chân. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi và kẻ sân chơi cho trò chơi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục luyện tập. - Đội hình nhận lớp - Chơi trò chơi "Diệt các con vật có hại". - HS chơi trò chơi 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ. - Ôn quay phải, quay trái. - ĐH: Tập luyện - GV điều khiển cả lớp tập. * Chia tổ luyện tập. - GV quan sát, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. 1-2 lần - HS thực hiện theo sự điều khiển của giáo viên. - TT các tổ điều khiển tổ mình tập. - Học kỹ thuật động tác quay sau. GV làm mẫu động tác 2 lần: Lần 1 làm chậm, lần 2 vừa làm mẫu vừa giảng giải yếu lĩnh động tác. Sau đó, cho 3 HS ra tập thử, GV nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS, cuối cùng cho cả lớp tập theo khẩu lệnh của GV. - HS lắng nghe giáo viên làm mẫu và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. *Chia tổ luyện tập. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - HS thực hiện b) Trò chơi vận động: - Trò chơi "Nhảy đúng, nhảy nhanh": - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. GV hoặc một nhóm HS làm mẫu cách nhảy, rồi cho một tổ chơi thử, Sau đó cho cả lớp chơi 1-2 lần. Cuối cùng cho cả lớp thi đua chơi GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3-5 lân mỗi em 2- 3 lần - ĐH: Trò chơi "Nhảy đúng, nhảy nhanh": - HS lắng nghe luật chơi và thực hiện trò chơi dưới sự chủ trò của giáo viên. 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS hát một bài và vỗ tay theo nhịp. - HS thực hiện - GV thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 3 Ngày soạn: 18/9/2016 Ngày giảng: 19/9/(4D tiết 5; 4C tiết 6; 4A tiết 7) 22/9 (4B tiết 4) BÀI 5: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP, ĐỨNG LẠI, QUAY SAU - TRÒ CHƠI "KÉO CƯA LỪA XẺ" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Đi thường theo nhịp, đứng lại, quay sau. Yêu cầu nhận biết đúng hướng quay, cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ". Yêu cầu chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. 2. Kĩ năng: Biết đúng hướng quay,cơ bản đúng động tác 3. Thái độ: Qua bài học giúp học sinh xác định phương hướng nhanh nhẹn hơn, trò chơi giáo dục học sinh có ý thức hơn trong mỗi giờ thể dục. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập. Đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp - Đứng tai chỗ vỗ tay và hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ: Đội hình đội ngũ - Quản ca bắt nhịp cho lớp hát - 6-8 em HS thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ. - Ôn đi thường theo nhịp, đứng lại, quay sau. - Đội hình đi thường + Lần 1 và 2: Tập cả lớp, do GV điều khiển. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. Lần 3 và 4: Tập theo tổ, do tổ trưởng các tổ điều khiển + Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét, đánh giá, sửa chữa sai sót, biểu dương các tổ thi đua tập tốt. - HS thực hiện + Tập cả lớp do GV điều khiển và quan sát sửa sai cho học sinh. - HS thực hiện b) Trò chơi vận động; - ĐH: Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ". - Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ". GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. GV cho cả lớp ôn lại vần điệu trước 1 - 2 lần, rồi cho 2 HS làm mẫu, sau đó cho 1 tổ HS chơi thử. Tiếp theo cho cả lớp thi đua chơi 2 - 3 lần. GV quan sát, nhận xét, biểu dương các cặp HS chơi đúng luật, nhiệt tình. - HS chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS cả lớp chạy đều (theo thứ tự tổ 1, 2, 3, 4) nối tiếp nhau thành một vòng tròn . - Làm động tác thả lỏng. - LT điều khiển lớp thả lỏng - GV hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 3 Ngày soạn: 17/9/2016 Ngày giảng: 23/9 (4B tiết 4) BÀI 6: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỨNG LẠI - TRÒ CHƠI "BỊT MẮT BẮT DÊ" I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Củng cố và nâng cao kỷ thuật động tác quay sau. Yêu cầu cơ bản đúng động tác, đúng với khẩu lệnh. - Học động tác mới: Đi thường theo nhịp vòng phải, vòng trái, đứng lại. Yêu cầu HS nhận biết đúng hướng vòng, làm quen với kỹ thuật động tác. - Trò chơi "Bịt mắt bắt dê".Chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. 2.Kĩ năng: Thực hiện đúng động tác, đúng với khẩu lệnh. Chơi đúng luật và hào hứng trong khi chơi. 3.Thái độ: Qua bài học rèn luyện và nâng cao tập trung chú ý và khả năng định hướng cho hS, chơi đúng luậtm hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, 4 - 6 khăn sạch để bịt mắt khi chơi. III- HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. *Khởi động các khớp : - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích cực 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n - Đội hình nhận lớp - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động *Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. * Kiểm tra bài cũ: - Đi thường theo nhịp, đứng lại, quay sau. - HS nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương - 6-8 em HS thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ - Ôn quay sau. Lần 1 và 2, GV điều khiển cả lớp tập. - Chia tổ luyện tập - GV quan sát, sửa sai cho HS các tổ. - GV nhận xét và tuyên dương - Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập - Học đi thường theo nhịp vòng phải, vòng trái, đứng lại. - Đội hình đi thường - GV làm mẫu động tác chậm, vừa làm động tác vừa giảng giải kỹ thuật động tác cho hs. GV hô khẩu lệnh cho cả lớp tập và quan sát sửa sai cho học sinh. - HS thực hiện - Chia tổ tập luyện tập theo đội hình 1 hàng dọc. GV quan sát, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. Tiếp theo, cho cả lớp tập theo đội hình 2 hàng dọc, sau đó cho cả lớp tập theo đội hình 3 - 4 hàng dọc. - Tổ trưởng các tổ điều khiển tổ mình tập Chú ý: GV cần chú ý tới độ dài và tốc độ bước đi của HS ở chỗ bẻ góc để vòng bên trái hoặc bên phải cho phù hợp với từng hàng. - GV nhận xét và tuyên dương - HS lắng nghe - Trò chơi "Bịt mắt bắt dê". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi "Bịt mắt bắt dê". - Trò chơi "Bịt mắt bắt dê". GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho nhóm HS làm mẫu cách chơi. Tiếp theo cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát, nhận xét, biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình. - GV nhận xét và tuyên dương - HS chơi trò chơi theo sự hướng dẫn và chủ trò của giáo viên 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS chạy theo vòng tròn, sau khép dần lại thành vòng tròn nhỏ. Vừa đi vừa làm động tác thả lỏng - GV quan sát sửa sai cho học sinh LT cho lớp thả lỏng - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 4 Ngày soạn: 25/9/2016 Ngày giảng: 26/9/(4D tiết 5; 4C tiết 6; 4A tiết 7) 29/9 (4B tiết 4) BÀI 7: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI, ĐỨNG LẠI TRÒ CHƠI "CHẠY ĐỔI CHỖ, VỖ TAY NHAU" I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. Yêu cầu: thực hiện đúng động tác, đều, đúng với khẩu lệnh. - Ôn đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đứng lại. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đi đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình. - Trò chơi "Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau". Yêu cầu rèn luyện kỹ năng chạy, phát triển sức mạnh, HS chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. 2.Kĩ năng: Biết đi đúng hướng đảm bảo cự li đội hình. HS chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. 3. Thái độ: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh phát huy sự khéo léo, có tinh thần đoàn kết tương than tương ái. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, kẻ. vẽ sân chơi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp - Khởi động các khớp : - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích cực. * Kiểm tra bài cũ - Đi thường theo nhịp vòng phải, vòng trái, đứng lại. - HS nhận xét - GV nhận xét và chốt ý 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động - 6-8 em HS thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. - GV điều khiển - GV quan sát sửa sai cho học sinh. *Chia tổ tập luyện; - GV quan sát sửa sai cho học sinh các tổ. 3-5 lần - Đội hình tập luyện - HS thực hiện - Tổ trưởng các tổ điều khiển tổ mình tập. - Ôn đi thường theo nhịp, vòng phải, đứng lại. - Đội hình ôn đi thường theo nhịp vòng phải, vòng trái đứng lại. - Ôn tổng hợp tất cả nội dung đội hình đội ngũ nêu trên. - Do GV điều khiển và quan sát sửa sai cho học sinh. - GV nhận xét à tuyên dương - HS thực hiện b) Trò chơi vận động. - Trò chơi "Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi : Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho một tổ HS chơi thử. Sau đó cho tất lớp thi đua, GV quan sát, nhận xét,, biểu dương tổ thắng cuộc. - HS chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên 3. Phần kết thúc 5-6p - Tập hợp HS thành 4 hàng dọc, quay thành hàng ngang làm động tác thả lỏng. - GV quan sát sửa sai cho học sinh - LT cho lớp thả lỏng - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Ngày soạn:25/9/2016 Ngày giảng: 27/9/(4D tiết 3); 29/9 (4A tiết 5; 4C tiết 6) 30/9 (4B tiết 4) BÀI 8: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI "BỎ KHĂN" I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. Yêu cầu: thực hiện đúng động tác, đều, đúng với khẩu lệnh. - Ôn đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đứng lại. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đi đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình. - Trò chơi " Bỏ khăn". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia được các trò chơi 2.Kĩ năng: Thực hiện đúng khẩu lệnh và tham gia được các trò chơi 3.Thái độ: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh phát huy sự khéo léo, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. * Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích cực * Kiểm tra bài cũ - Đi thường theo nhịp vòng phải, vòng trái, đứng lại. - HS nhận xét - GV nhận xét và chốt ý 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n 2lx8n - Đội hình nhận lớp - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động - 6-8 em hs lên thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay trái, quay phải - Thành 4 hàng dọc ..tập hợp - Nhìn trước .Thẳng .Thôi - Nghiêm; nghỉ - Bên trái ( Phải) ..quay - GV quan sát sửa sai cho hs - Đội hình tập luyện - HS thực hiện - Ôn đi thường theo nhịp, vòng phải, đứng lại. - GV quan sát sửa sai cho hs - Đội hình tập luyện - LT điều khiển lớp tập - Ôn tổng hợp tất cả nội dung đội hình đội ngũ nêu trên. - GV điều khiển. - GV quan sát sửa sai cho hs - GV nhận xét và tuyên dương - HS thực hiện b) Trò chơi vận động. - Trò chơi " Bỏ khăn". - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho một tổ HS chơi thử. Sau đó cho lớp thi đua, GV quan sát, nhận xét,, biểu dương tổ thắng cuộc. 3-5 lân - ĐH:Trò chơi " Bỏ khăn". - LT điều khiển 3. Phần kết thúc - Thả lỏng - GV quan sát sủa sai cho học sinh - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, đánh giá kết quả giờ học. 5-6p - Thả lỏng theo đội hình hàng ngang. - LT điều khiển - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 5 Ngày soạn: 2/10/2016 Ngày giảng: 3/10/(4D tiết 5; 4C tiết 6; 4A tiết 7) 6/10 (4B tiết 4) BÀI 9: TRÒ CHƠI "BỊT MẮT BẮT DÊ" I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường chuyển hướng phải trái, đứng lại. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, tương đối đều đẹp, đúng khẩu lệnh. - Học động tác đổi chân khi đi sai nhịp. Yêu cầu HS biết cách bước đệm khi đổi chân. 2.Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác, tương đối đều đẹp, đúng khẩu lệnh và biết cách bước đệm khi đổi chân. 3.Thái độ: Qua bài học giúp hs rèn luyện sự khéo léo của đôi chân, qua trò chơi bồi dưỡng thêm cho hs sự nhạy bén của đôi tai, tinh thần đoàn kết tập thể. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, 2 - 6 chiếc khăn sạch để bịt mắt khi chơi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp *Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích cực. * Kiểm tra bài cũ - Đi thường theo nhịp, vòng phải, đứng lại. - HS nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương 2. Phần cơ bản 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n 25-28p - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động - 6-8 HS lên thực hiện a) Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - GV quan sát sửa sai cho học sinh - Đi thường chuyển hướng phải trái, đứng lại. Đội hình tập luyện - HS thực hiện - ĐH: Đi thường chuyển hướng phải trái, đứng lại. - GV điều khiển lớp tập - HS thực hiện - GV sửa sai cho HS - HS lắng nghe * Chia tổ tập luyện - Tổ trưởng điều khiển - GV quan sát, sửa sai cho HS các tổ. - GV nhận xét và tuyên dương các tổ. - HS thực hiện - Học động tác đổi chân khi đi sai nhịp. - HS thực hiện - GV làm mẫu động tác chậm và giảng giải cách bước theo nhịp hô. Cho HS tập luyện theo các cử động nêu ở phần phương pháp giảng dạy ĐHĐN. Dạy HS bước đệm tại chỗ. - HS quan sát Chú ý: Động tác bước đệm phải nhanh khớp với nhịp hô. - GV nhận xét và tuyên dương - HS lắng nghe b) Trò chơi vận động. - Trò chơi "Bịt mắt bắt dê". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi : Bịt mắt bắt dê - Trò chơi "Bịt mắt bắt dê". GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích lại cách chơi và luật chơi. Sau đó, cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét, biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình. - GV nhận xét và tuyên dương - HS chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên 3. Phần kết thúc 5-6p - Cho HS chạy 1 vòng tròn quanh sân trường, sau đó khép dần lại thành vòng tròn nhỏ, chuyển thành đi chậm, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng - GV quan sát sửa sai cho học sinh - LT điều khiển - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, đánh giá kết quả giờ học. - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Ngày soạn: 2/10/2016 Ngày giảng: 4/10/(4D tiết 3); 6/10 (4A tiết 5; 4C tiết 6) 7/10 (4B tiết 4) BÀI 10: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI TRÒ CHƠI " BỎ KHĂN " I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Ôn đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đứng lại. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đi đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình. 2.Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác, đi đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình và tham gia được các trò chơi 3.Thái độ: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh phát huy sự khéo léo, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi, III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. * Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n - Đội hình nhận lớp - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động tích cực - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích tực * Kiểm tra bài cũ: - Đi thường theo nhịp, vòng phải, đứng lại. - HS nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích tực - 6-8 HS lên thực hiện 2. Phần cơ bản 25-28p - Ôn đi thường theo nhịp, vòng phải, vòng trái, đứng lại. - GV quan sát sửa sai cho hs * Chia 2-4 tổ tập luyện - GV quan sát sửa sai cho học sinh các tổ - GV nhận xét và tuyên dương - Đội hình tập luyện - HS thực hiện - Đội hình tập luyện - HS các tổ thực hiện b. Trò chơi: Bỏ khăn - Trò chơi " Bỏ khăn". - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho một tổ HS chơi thử. Sau đó cho lớp thi đua, GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3-5 lần mỗi em - ĐH:Trò chơi " Bỏ khăn". - LT điều khiển lớp chơi 3. Phần kết thúc 5-6p - Thả lỏng - GV quan sát sửa sai cho học sinh - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học. - LT điều khiển lớp thả lỏng - Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 5 5GV Tuần 6 Ngày soạn: 8/10/2016 Ngày giảng: 10/10/(4D tiết 4; 4C tiết 5; 4B tiết 6); 11/10 (4A tiết 2) BÀI 11: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI TRÁI - TRÒ CHƠI "KẾT BẠN" I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Tập hợp hàng ngang, dồn hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải trái. Yêu cầu tập hợp và dàn hàng nhanh, không xô đẩy, chen lấn nhau. Đi thường không sai nhịp, đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp. Biết cách đổi chân khi đi sai nhịp. - Trò chơi "Kết bạn". Yêu cầu tập trung chú ý, phản xạ nhanh, chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. 2. Kĩ năng: Tập hợp và dàn hàng nhanh, không xô đảy và chen lẫn nhau 3. Thái độ: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh phát huy tính quân sự cao trong trường học, có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: GV chuẩn bị còi III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của thầy ĐL Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 5-6p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đội hình nhận lớp - Khởi động các khớp - Xoay khớp cổ tay kết hợp cổ chân - Xoay khớp khuỷu - Xoay khớp vai - Xoay khớp hông - Xoay khớp gối - GV quan sát nhắc nhở lớp khởi động tích cực 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n 2x8n - Khởi động theo đội hình hàng ngang - LT điều khiển lớp khởi động 2. Phần cơ bản 25-28p a) Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - GV quan sát, sửa sai cho học sinh. - Đi thường theo nhịp chuyển hướng phải trái. - GV quan sát, sửa sai cho học sinh. Đội hình tập luyện - HS thực hiện - Đội hình tập luyện - HS thực hiện * Chia tổ luyện tập. - GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - HS thực hiện ôn theo tổ - Tập hợp cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ thi đua. - HS thực hiện b) Trò chơi vận động. Trò chơi "Kết bạn". 3-5 lần - ĐH: Trò chơi : Kết bạn - GV tập hợp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho một số HS lên chơi thử. Sau đó, cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát, xử lý các tình huống xảy ra và tổng kết trò chơi. - HS chơi trò c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2016_2017.doc