Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 9 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân

Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 9 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS xác định được mục đích trao đổi & vai trò trao đổi.

2. Kỹ năng:

- Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi.

- Biết trao đổi, đóng vai trao đổi tự tin, cử chỉ thích hợp, lời lẽ thuyết phục & đạt được mục đích đề ra.

3. Thái độ

- Rèn tính tự tin, linh hoạt cho HS.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài.

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 9 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết : 
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
Mục tiêu : 
Kiến thức: 
HS xác định được mục đích trao đổi & vai trò trao đổi.
Kỹ năng: 
Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi.
Biết trao đổi, đóng vai trao đổi tự tin, cử chỉ thích hợp, lời lẽ thuyết phục & đạt được mục đích đề ra.
Thái độ
Rèn tính tự tin, linh hoạt cho HS.
Đồ dùng dạy học: 
GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
+ Kể miệng bài kể chuyện được chuyển từ văn bản kịch Yết Kiêu.
- GV n/x, đ/g
- 2,3 HS thực hiện – n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
5’
Tìm hiểu đề bài:
+ Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Để tìm hiểu cuộc trao đổi con cần nêu những gì? 
- GV gạch chân từ ngữ trong đề
 Em có nguyện vọng được học thêm 1 môn năng khiếu. Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh chị để anh chị hiểu & ủng hộ nguyện vọng của em.
Hay cùng bạn đóng vai em & anh chị để thực hiện.
- HSTLCH
- GV gạch từ ngữ
5’
Xác định mục đích trao đổi, hình dung câu hỏi sẽ có:
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp gợi ý 1, 2, 3
- GV hướng dẫn HS xác định:
+ Nội dung trao đổi là gì?
+ Đối tượng trao đổi là ai?
+ Hình thức trao đổi như thế nào?
- 3 em đọc gợi ý
- HS lần lượt TLCH
N/x bổ sung
6’
Trao đổi theo cặp
- Yêu cầu HS trao đổi: thống nhất dàn ý, lời đối đáp
- GV giúp đỡ từng nhóm
- HS chọn bạn cùng trao
đổi & đóng vai
12’
Trình bày trước lớp:
- GV tổ chức cho HS lên trình bày bài trao đổi ý kiến.
- Gợi ý cho lớp n/x:
+ Nôi dung trao đổi có đúng yêu cầu không?
+ Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không? 
+ Lời lẽ cử chỉ có phù hợp, giàu sức thuyết phục không?
- Gv tổ chức cho HS bình chọn bạn nói tốt - GV đ/g n/x
- 4,5 HS trình bày
- Lớp n.x theo gợi ý
5’
3. Củng cố – dặn dò:
+ Nêu lại những điều cần nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân
- GV nhận xét giờ học
 - Dặn dò: chuẩn bị bài TLV tuần 11
- 1 vài em nêu
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_4_tuan_9_bai_luyen_tap_trao_doi_y_kien_v.docx