Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 14 - Bài: Thế nào là miêu tả
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là miêu tả trong truyện
2. Kĩ năng: - Bước đầu viết được 1, 2 câu miều tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT20).
3. Thái độ: - Yêu thích môn học, thích viết văn.
II. Chuẩn bị:
GV: Giấy khổ to kẻ sẵn ND bài tập 2 phần nhận xét và bút dạ.
HS: Sách giáo khoa và vở
III. Tổ chức dạy học trên lớp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 14 - Bài: Thế nào là miêu tả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN LỚP 4 THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ ? ( Tuần 14) I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là miêu tả trong truyện 2. Kĩ năng: - Bước đầu viết được 1, 2 câu miều tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT20). 3. Thái độ: - Yêu thích môn học, thích viết văn. II. Chuẩn bị: GV: Giấy khổ to kẻ sẵn ND bài tập 2 phần nhận xét và bút dạ. HS: Sách giáo khoa và vở III. Tổ chức dạy học trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ. - Gọi 2 HS kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở bài tập 2. Câu chuyện bạn kể được mở đầu và kết thúc bằng cách nào? - Nhận xét. B. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2. Tìm hiểu ví dụ : Câu 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . HS cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả . - Gọi 1 HS phát biểu ý kiến. Câu 2 - Phát phiếu và bút cho 4 HS yêu cầu HS trao đổi và hoàn thành. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. - Gọi 1 HS nhận xét, bổ sung. - Nhận xét lời kết luận đúng. Câu 3 + Để tả được hình dáng của cây sòi, màu sắc của lá cây sòi, cây cơm nguội. Tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ? + Để tả được chuyển động của lá cây tác giả phải quan sát bằng giác quan nào? + Còn sự chuyển động của dòng nước, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào? + Muốn miêu tả được sự vật một cách tinh tế, người viết phải làm gì? - Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật . c) Ghi nhớ. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ. 3. Luyện tập. Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS phát biểu. - Nhận xét, kết luận: Trong truyện Chú Đất Nung chỉ có một câu văn miêu tả: “ Đó là một chàng kị sĩ lầu son” -> Giảng: Chàng kị sĩ và nàng công chúa là hai người bột, là thứ đồ chơi của trẻ em. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Gọi hs đọc lại bài thơ Mưa - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và giảng: Hình ảnh sự vật trong cơn mưa được Trần Đăng Khoa tạo nên rất sinh động và hay. Phải có con mắt tinh tế khi nhìn sự vật mới miêu tả được như vậy. Chúng mình cùng thi xem lớp ta ai sẽ viết được những câu văn miêu tả sinh động nhất. - Hỏi: + Trong bài thơ Mưa, em thích hình ảnh nào? - Yêu cầu HS viết đoạn văn miêu tả. - Gọi HS đọc bài viết của mình. Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt - Ví dụ: + Cây dừa ngoài ngõ oằn mình theo chiều gió. Lá dừa như những cánh tay người đang sải bơi giữa dòng nước trắng xóa, mênh mông. 4. Củng cố: - Hỏi: Thế nào là miêu tả? 5. Định hướng học tập tiếp theo: - Dặn HS ghi lại 1 , 2 câu miêu tả một sự vật mà các em quan sát được trên đường đi học. - Chuẩn bị bài sau: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật. -2 HS kể chuyện . - HS dưới lớp trả lời câu hỏi . - Lắng nghe. - Một HS đọc thành tiếng . HS cả lớp theo dõi , dùng bút chì gạch chân những vật được miêu tả . - Các sự vật được miêu tả : cây sòi, cây cơm nguội , lạch nước . - Hoạt động trong nhóm . - Nhận xét , bổ sung phiếu trên bảng. + Tác giả phải quan sát bằng mắt. + Tác giả phải quan sát bằng mắt. + Tác giả phải quan sát bằng mắt và bằng tai. + Muốn như vậy người viết phải quan sát kĩ bằng nhiều giác quan. - Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - HS đọc thầm truyện Chú Đất Nung, dùng bút chì gạch chân những câu văn miêu tả trong bài - Lắng nghe. - 1 HS đọc thành tiếng. - HS đọc - Lắng nghe. + Em thích hình ảnh: Sấm ghé xuống sân, khanh khách cười. Cây dừa sải tay bơi. Ngọn mùng tơi nhảy múa. Khắp nơi toàn màu trắng của nước. Bố bạn nhỏ đi cày về - Tự viết bài. - Đọc bài văn của mình trước lớp. - Nhận xét - HS trả lời.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_4_tuan_14_bai_the_nao_la_mieu_ta.docx