Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm 2020 (Chuẩn kiến thức)
Bài : CHĂM SÓC RAU, HOA .( tiết 1 )
A .MỤC TIÊU :
- Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .
- Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa .
- Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường ( nếu có ) .
- Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau , hoa
B .CHUẨN BỊ :
- Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm 2020 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 (Từ ngày / . - ../ ./2020) Thứ hai Bài : CHĂM SÓC RAU, HOA .( tiết 1 ) A .MỤC TIÊU : - Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường ( nếu có ) . - Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau , hoa B .CHUẨN BỊ : - Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. II / Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng trả lời câu hỏi cuối bài 21 - GV nhận xét. III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu cách chăm sóc rau, hoa b .Hướng dẫn Hoạt động 1 : Cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây. - GV hỏi: + Tại sao phải tưới nước cho cây? + Ở gia đình em thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào? Tưới bằng dụng cụ gì? - GV cho học sinh xem tranh và học sinh trả lời. * GV chốt ý : Chúng ta phải tưới nước lúc trời râm mát để nước đỡ bay, có thể tưới bằng nhiều cách như dùng gáo múc, dùng bình vòi hoa sen - Yêu cầu học sinh đọc mục 2 SGK và trả lời câu hỏi + Thế nào là tỉa cây? + Vậy tỉa cây nhằm mục đích gì ? - Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 SGK sau đó nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát trển của cây cà rót trong hình 2a,2b. - GV hỏi : hình 2a các em thấy cây mọc như thế nào? - Hình 2b. Giữa các cây có khoảng cách thích hợp, cây tốt củ to. - GV hướng dẫn học sinh đọc Hỏi: nêu những cây thường mọc trên các luống rau, hoa . Hỏi: tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa? - Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau hoa bằng cách nào? Làm bằng dụ cụ gì? - Làm cỏ vào buổi nào? - GV yêu cầu HS quan sát biểu hiện của đất trong chậu hoặc trên luống xem đất khô hay ẩm. + Nêu nguyên nhân làm cho đất khô, không tươi xốp? + Vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng gì? * Cho học sinh quan sát hình 3 nêu dụng cụ vun, xới. - GV thực hiện mẫu - GV nhắc nhở không được làm gãy cây hoặc làm cây bị xây xát. - Kết hợp xới đất với vun gốc nhưng không vun cao quá. - Gọi 2,3 học sinh nêu lại. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS tưới nước cho cây đọc trước và chuẩn bị vật liệu dụng cụ của bài học “ Chăm sóc rau hoa ” - Hs trả lời - HS đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. - HS chúng ta cần phải cung cấp nước cho hạt nẩy mầm, hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho rễ hút chất dinh dưỡng nuôi cây. - Tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tưới bằng thùng vòi có hoa sen . - HS đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. - HS là nhổ bỏ bớt một số cây trên luống đảm bảo khoảng cách cho những cây còn lại sinh trưởng, phát triển. - Giúp cho cây đủ ánh sáng và sinh trưởng tốt hơn. - Cây mộc chen chúc,lá nhở củ nhỏ. - HS đọc mục 3 SGK. - Cỏ dại, cây dại - Làm cho cây lâu lớn. - Nhổ cỏ , bằng dao .. - Làm cỏ vào buổi trưa có nắng để cho cỏ chết. - Do mưa nhiều và tưới nước liên tục hoặc không xới lên hoặc do không tươí nước. - Giữ cho cây khô bị đỗ, rể cây phát triển mạnh. - Xới đất bằng dầm, cuốc. - 2,3 học sinh thực hiện lại. - 2,3 hs nêu.lớp nhận xét. To¸n LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu + Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên. + Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3; Bài 2* dành cho HS khá, giỏi. + Có ý thức học tập và yêu thích môn toán. II. Đồ dùng dạy học + Vở bài tập + Phiếu học tập. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Goïi HS leân baûng thöïc hieän tính toång. - Nhaän xeùt. B. Daïy-hoïc baøi môùi 1. Giôùi thieäu baøi: Tieát toaùn hoâm nay, caùc em seõ tieáp tuïc laøm caùc baøi toaùn luyeän taäp veà pheùp coäng phaân soá. 2. HD luyeän taäp *Hoạt động 1: Baøi tập 1(15’) + Vieát leân baûng pheùp tính + - Goïi HS neâu caùch thöïc hieän. - Goïi HS leân baûng thöïc hieän - Yêu cầu HS thöïc hieän B caâu b,c *Nội dung mở rộng Baøi tập 2: Baïn naøo nhaéc laïi tính chaát keát hôïp cuûa pheùp coäng caùc STN? - Pheùp coäng caùc phaân soá cuõng coù tính chaát keát hôïp. Tính chaát naøy nhö theá naøo? Caùc em cuøng laøm moät soá baøi toaùn ñeå nhaän bieát tính chaát naøy. - Ghi 2 pheùp tính leân baûng vaø goïi hs leân baûng thöïc hieän. H: Khi thöïc hieän coäng moät toång hai phaân soá vôùi phaân soá thöù ba chuùng ta laøm theá naøo? - Ñoù laø tính chaát keát hôïp cuûa pheùp coäng hai phaân soá. Goïi hs ñoïc nhaän xeùt SGK/128 *Hoạt động 2: Baøi tập 3(16’) - Goïi HS ñoïc baøi toaùn H: Muoán tính chu vi hình chöõ nhaät ta laøm sao? H: Vaäy tính nöûa chu vi ta laøm sao? - Goïi HS leân baûng toùm taét vaø thöïc hieän tính nöûa chu vi. C/ Cuûng coá, daën doø(1-2’) Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - Neâu tính chaát keát hôïp cuûa pheùp coäng hai phaân soá. - Baøi sau: Pheùp tröø phaân soá - Nhaän xeùt tieát hoïc a. = b. = - Laéng nghe - Ta vieát soá 3 döôùi daïng phaân soá, sau ñoù qui ñoàng maãu soá roài thöïc hieän pheùp coäng hai phaân soá cuøng maãu. - 1 HS leân thöïc hieän a.3 + = b. c. - Khuyến khích HS khá, giỏi suy nghĩ làm. - Khi coäng moät toång hai soá vôùi soá thöù ba ta coù theå coäng soá thöù nhaát vôùi toång cuûa soá thöù hai vaø soá thöù ba. - Laéng nghe = = - 2 HS leân thöïc hieän vaø neâu keát quaû: Caû 2 pheùp tính ñeàu baèng - Chuùng ta coù theå coäng phaân soá thöù nhaát vôùi toång cuûa phaân soá thöù hai vaø phaân soá thöù ba. - Vaøi HS ñoïc - 1 HS ñoïc ñeà toaùn - Ta laáy (daøi+roäng)x2 - Ta laáy daøi + roäng - 1 HS leân baûng toùm taét, 1 hs thöïc hieän, caû lôùp laøm vaøo vôû nhaùp. Nöûa chu vi cuûa hình chöõ nhaät laø: + Ñaùp soá: - Vài HS nêu. - Chuẩn bị tiết sau. TËp ®äc VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN I. Muïc tiêu - Bieát ñoïc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui. - Hieåu noäi dung: Cuộc thi vẽ em sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. ( Traû lôøi ñöôcï caùc caâu hoûi trong SGK). *KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. - Tư duy sáng tạo. - Đảm nhận trách nhiệm. II. Ñoà duøng daïy-hoïc + Baûng phuï vieát ñoaïn luyeän ñoïc. III. Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Goïi HS leân baûng ñoïc thuoäc loøng vaø traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung baøi - Nhaän xeùt. B. Daïy-hoïc baøi môùi 1. Giôùi thieäu baøi(1’) + Baûn tin Veõ veà cuoäc soáng an toaøn ñaêng treân baùo Ñaïi ñoaøn keát, thoâng baùo veà tình hình thieáu nhi caû nöôùc tham döï cuoäc thi veõ tranh theo chuû ñeà Em muoán soáng an toaøn. Vaäy theá naøo laø baûn tin? Noäi dung toùm taét cuûa baûn tin nhö theá naøo? Caùch ñoïc baûn tin ra sao? Caùc em cuøng tìm hieåu qua baøi ñoïc hoâm nay. 2. HD ñoïc vaø tìm hieåu baøi a. Hoạt động 1: Luyeän ñoïc(12’) KNS*: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. - Ghi baûng: UNICEF, ñoïc u-ni-xeùp. - Giaûi thích: UNICEF laø teân vieát taét cuûa Quyõ Baûo trôï Nhi ñoàng cuûa Lieân hôïp quoác (caùc em ñaõ bieát veà Lieân hôïp quoác qua saùch TV2-taäp 2). - Ghi baûng: 50 000 - Giaûi thích: Ñaây laø baøi ñoïc döôùi daïng baûn tin. 6 doøng môû ñaàu baøi ñoïc laø 6 doøng toùm taét noäi dung ñaùng chuù yù, chöùa ñöïng nhöõng thoâng tin quan troïng cuûa baûn tin. Vì vaäy, sau khi ñoïc teân baøi, caùc em phaûi ñoïc noäi dung toùm taét naøy roài môùi ñoïc baûn tin. - Goïi HS noái tieáp nhau ñoïc töøng ñoaïn cuûa baøi + Löôït 1: Luyeän phaùt aâm: ÑaéK LaéK, trieãn laõm, töôi taén - Cho HS xem caùc böùc tranh cuûa thieáu nhi veõ veà cuoäc soáng an toaøn - Hướng dẫn ngaét nghæ hôi ñuùng caâu daøi UNICEF VN vaø baùo TNTP/vöøa toång keát cuoäc thi veõ tranh cuûa thieáu nhi vôùi chuû ñeà/ "Em muoán soáng an toaøn". Caùc hoïa só nhæ tuoåi chaúng nhöõng coù nhaän thöùc ñuùng veà phoøng traùnh tai naïn / maø coøn bieát theå hieän ngoân ngöõ hoäi hoïa / saùng taïo ñeán baát ngôø. + Löôït 2: HD HS hieåu nghóa caùc töø: thaåm mó, nhaän thöùc, khích leä, yù töôûng, ngoân ngöõ hoäi hoïa. H: Baøi ñoïc vôùi gioïng nhö theá naøo? - Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo nhoùm 4 - Goïi HS ñoïc caû baøi. - GV ñoïc maãu. b. Hoạt động 2: Tìm hieåu baøi(10’) - 2 em ngoài cuøng baøn, haõy trao ñoåi nhoùm ñoâi ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK - Neâu laàn löôït töøng caâu hoûi, goïi HS traû lôøi *KNS:- Tư duy sáng tạo. H: Chuû ñeà cuûa cuoäc thi veõ laø gì? H: Teân chuû ñieåm gôïi cho em ñieàu gì? H: Thieáu nhi höôûng öùng cuoäc thi nhö theá naøo? H: Ñieàu gì cho thaáy caùc em coù nhaän thöùc toát veà chuû ñeà cuoäc thi? H: Nhöõng nhaän xeùt naøo theå hieän söï ñaùnh giaù cao khaû naêng thaåm mó cuûa caùc em? H: Em hieåu "theå hieän baèng ngoân ngöõ hoäi hoïa " nghóa laø gì? H: Nhöõng doøng in ñaäm ôû baûn tin coù taùc duïng gì? *Choát yù: Nhöõng doøng in ñaäm treân baûn tin coù taùc duïng: +Gaây aán töôïng nhaèm haáp daãn ngöôøi ñoïc. +Toùm taét thaät goïn baèng soá lieäu vaø nhöõng töø ngöõ noåi baät giuùp ngöôøi ñoïc naém nhanh thoâng tin. c. Hoạt động 3: Luyeän ñoïc diễn cảm(9’) - Goïi HS noái tieáp nhau ñoïc 5 ñoaïn cuûa baøi. KNS*: - Đảm nhận trách nhiệm. - Yêu cầu HS laéng nghe, tìm nhöõng TN caàn nhaán gioïng trong baøi. - Keát luaän laïi gioïng ñoïc : vui, nhanh, goïn, roõ raøng - HD HS ñoïc dieãn caûm 1 ñoaïn. + GV ñoïc maãu + Goïi HS ñoïc + YC HS luyeän ñoïc trong nhoùm ñoâi + Toå chöùc cho HS thi ñoïc dieãn caûm. - Cuøng HS nhaän xeùt, tuyeân döông baïn ñoïc ñuùng , hay. C. Cuûng coá, daën doø(1-2’) Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - Baøi ñoïc coù noäi dung chính laø gì? - Veà nhaø ñoïc laïi baøi nhieàu laàn. - Baøi sau: Ñoaøn thuyeàn ñaùnh caù - 2HS leân baûng ñoïc thuoäc loøng vaø neâu noäi dung + Ca ngôïi tình yeâu nöôùc, yeâu con saâu saéc cuûa ngöôøi meï mieàn nuùi caàn cuø lao ñoäng, goùp söùc mình vaøo cuoäc khaùng chieán choáng Myõ cöùu nöôùc. - Laéng nghe - HS ñoïc ñoàng thanh - Laéng nghe - HS ñoïc naêm möôi nghìn. - HS noái tieáp nhau ñoïc 5 ñoaïn cuûa baøi + HS1: 50000 böùc tranh...ñaùng khích leä + HS 2: UNICEF VN ... soáng an toaøn + HS 3: Ñöôïc phaùt ñoäng töø...Kieân Giang + HS 4: Chæ caàn ñieåm qua... giaûi ba + HS5: Phaàn coøn laïi. - Luyeän phaùt aâm caù nhaân - Quan saùt - Chuù yù ngaét nghæ hôi ñuùng. (1 HS ñoïc) - Laéng nghe, giaûi thích - Ñoïc vôùi gioïng thoâng baùo tin vui, roõ raøng, maïch laïc, toác ñoä hôi nhanh. - HS luyeän ñoïc trong nhoùm 4 - 1 hs ñoïc caû baøi. - Laéng nghe. - Thaûo luaän, trao ñoåi nhoùm ñoâi + Em muoán soáng an toaøn + Teân chuû ñieåm muoán noùi ñeán öôùc mô, khaùt voïng cuûa thieáu nhi veà moät cuoäc soáng an toaøn + Chæ trong voøng 4 thaùng ñaõ coù 50 000 böùc tranh cuûa thieáu nhi töø khaép moïi mieàn ñaát nöôùc gôûi veå BTC. + Chæ ñieåm teân moät soá taùc phaåm cuõng thaáy kieán thöùc cuûa thieáu nhi veà an toaøn, ñaëc bieät laø ATGT raát phong phuù: Ñoäi muõ baûo hieåm laø toát nhaát, Gia ñình em ñöôïc baûo veä an toaøn. Treû em khoâng neân ñi xe ñaïp treân ñöôøng, ... + Phoøng tranh tröng baøy laø phoøng tranh ñeïp: maøu saéc töôi taén, boá cuïc roõ raøng, yù töôûng hoàn nhieân, trong saùng maø saâu saéc. Caùc hoïa só nhoû tuoåi chaúng nhöõng coù nhaän thöùc ñuùng veà phoøng traùnh tai naïn maø coøn bieát theå hieän baèng ngoân ngöõ hoäi hoïa saùng taïo ñeán baát ngôø. + Laø theå hieän ñieàu mình muoán noùi qua nhöõng neùt veõ, maøu saéc trong tranh. + Coù taùc duïng toùm taét cho ngöôøi ñoïc naém ñöôïc nhöõng thoâng tin vaø soá lieäu nhanh. - Laéng nghe - 5 HS ñoïc 5 ñoaïn cuûa baøi tröôùc lôùp - Laéng nghe, traû lôøi: thaùng 4, naâng cao, höôûng öùng, ñoâng ñaûo, 4 thaùng. - Laéng nghe. - 1 HS ñoïc. - Luyeän ñoïc nhoùm ñoâi. - Vaøi hs thi ñoïc tröôùc lôùp - Nhaän xeùt - Cuộc thi vẽ em sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông - 2 HS nhaéc laïi yù chính. - Laéng nghe, thöïc hieän Buổi chiều Khoa học ¸nh s¸ng cÇn cho sù sèng I.Môc tiªu . - Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống. -Cã ý thøc b¶o vÖ m«i trêng II. §å dïng d¹y häc . - H×nh trang 94,95 sgk - PhiÕu häc tËp . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. 2. KiÓm tra bµi cò : + Bãng tèi xuÊt hiÖn ë ®©u khi nµo? 3. Bµi míi : a. Giíi thiÖu bµi b. Gi¶ng bµi : * Ho¹t ®éng 1 : T×m hiÓu vÒ vai trß ¸nh s¸ng ®èi víi con ngêi ®éng vËt vµ thùc vËt + GV chia nhãm + Giao viÖc cho c¸c nhãm: Quan s¸t vµ nªu nh÷ng ®Æc ®iÓm cña c¸c c©y cã trong h×nh - GV nªu : ¸nh s¸ng ngoµi vai trß gióp c©y quang hîp , ¸nh s¸ng cßn ¶nh hëng ®Õn qu¸ tr×nh sèng kh¸c nhau cña thùc vËt nh hót níc , tho¸t h¬i níc , h« hÊp - KÕt luËn : (nh môc b¹n cÇn biÕt ) * Ho¹t ®éng 2 : T×m hiÓu nhu cÇu vÒ ¸nh s¸ng cña thùc vËt . GV ph¸t phiÕu c©u hái . + T¹i sao c©y chØ sèng ®îc ë nh÷ng n¬i rõng tha c¸c c¸nh ®ång ®îc chiÕu nhiÒu ¸nh s¸ng - H·y kÓ mét sè c©y cÇn nhiÒu ¸nh s¸ng vµ mét sè c©y cÇn Ýt ¸nh s¸ng ? - Nªu mét sè VD øng dông vÒ nhu cÇu a/ s¸ng trong kü thuËt trång trät ? * KÕt luËn : T×m hiÓu nhu cÇu ¸nh s¸ng cho mçi lo¹i c©y , ta cã thÓ thùc hiÖn nh÷ng biÖn ph¸p kü thuËt trång trät ®Ó c©y ®îc chiÕu s¸ng thÝch hîp sÏ cho thu ho¹ch cao. 4. Cñng cè – dÆn dß : - NhËn xÐt giê häc - DÆn vÒ nhµ häc bµi . H¸t. - 2 HS nªu * HS ho¹t ®éng nhãm : quan s¸t vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái sgk trang 94,95 . - Mçi nhãm cö 1 em lµm th ký ghi kÕt qu¶ th¶o luËn . - §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn . - H×nh 1 : C©y mäc chen chóc nhau thiÕu ¸nh s¸ng nªn c©y bÞ vãng , yÕu vµ dÔ bÞ ®æ . - H×nh 2 : Lµ hoa híng d¬ng v× nh÷ng b«ng nµy híng vÒ mÆt trêi ®Ó quang hîp ¸nh s¸ng . * HS th¶o luËn - V× mçi lo¹i thùc vËt cã nhu cÇu a/s¸ng m¹nh yÕu kh¸c nhau , nhiÒu Ýt kh¸c nhau v× vËy chóng chØ sèng ë rõng tha - Nh÷ng c©y cho qu¶ vµ h¹t cÇn nhiÕu ¸nh s¸ng nh ng« , lóa , c¸c c©y ¨n qu¶ - HS nªu . - HS l¾ng nghe. Toán : ÔN TẬP I Yêu cầu : giúp học sinh Củng cố lại kiến thức về cộng phân số II Lên lớp : A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. 2 Bài mới : giới thiệu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hệ thống lại kiến thức : Nêu cách quy đồng mẫu số ? Cáh so sánh hai phân số cùng mẫu số ? Cách rút gọn phân số ? Cách cộng phân số Hướng dẫn Hs làm bài tập : Bài 1 :Tính Bài 2 : Tính Bài 4 : Một của hàng ngày đầu bán được số mét vải xanh , số mét vải đỏ ngày thứ hai bán được số mét vải trắng . Hỏi hai ngày bán được bao nhiêu phần vải các loại? 4 Củng cố : Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. hệ thống nội dung bài hướng dẫn làm bài tập ở nhà Nhận xét giờ học HS nêu lớp nhận xét bổ sung. HS đọc yêu cầu làm bài bảng con 3 em lên làm bảng lớp Nhận xét sửa sai Bài 2 : H ọc sinh tự làm bài và chữa bài cả lớp nhận xét bổ sung Bài 3 : HS giải vào vở - 3 em lên bảng giải Thu một số vở chấm Nhận xét sửa sai §¹o ®øc GIÖÕ GÌN CAÙC COÂNG TRÌNH COÂNG COÄNG ( T2) I. Muïc tieâu - Bieát ñöôïc vì sao phaûi baûo veä, giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng. - Neâu ñöôïc moät soá vieäc caàn laøm ñeå baûo veä caùc coâng trình coâng coäng. - Coù yù thöù baûo veä, giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông. *KNS: -Kó năng xác định giá trị văn hóa và tinh thần của những nơi công cộng. - Kó naêng thu thaäp vaø xöû lí thoâng tin veà caùc hoaït ñoäng giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông. II. Đồ dùng dạy học + Tranh, ảnh một số công trình công cộng. III. Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Goïi HS ñoïc phaàn ghi nhôù SGK/35. H: Ñeå giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng em phaûi laøm gì? - Nhaän xeùt B. Daïy-hoïc baøi môùi 1. Giôùi thieäu baøi(1-2’) - Tieát hoïc hoâm nay, chuùng ta seõ baùo caùo keát quaû ñieàu tra maø caùc em thöïc hieän. 2. Baøi mới * Hoaït ñoäng 4: Trình baøy baøi taäp - Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm baùo caùo keát quaû ñieàu tra veà nhöõng coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông. - Toång hôïp caùc yù kieán cuûa HS, nhaän xeùt baøi taäp veà nha.ø +Keát luaän: Coâng trình coâng coäng coøn ñöôïc xem laø neùt vaên hoùa cuûa daân toäc, moïi ngöôøi daân ñeàu phaûi coù traùch nhieäm baûo quaûn, giöõ gìn. Moät soá coâng trình coâng coäng hieän nay vaãn chöa saïch, ñeïp. Baûn thaân caùc em cuõng nhö vaän ñoäng moïi ngöôøi caàn phaûi giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông. KNS*: - Kó naêng thu thaäp vaø xöû lí thoâng tin veà caùc hoaït ñoäng giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông. * Hoaït ñoäng 5: Baøy toû yù kieán (BT3) - GV seõ neâu laàn löôït caùc yù kieán, neáu taùn thaønh thì giô theû xanh, khoâng taùn thaønh giô theû ñoû,. a.Giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng cuõng chính laø baûo veä lôïi ích cuûa mình. b. Chæ caàn giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng ôû ñòa phöông mình. c. Baûo veä coâng trình coâng coäng laø traùch nhieäm rieâng cuûa caùc chuù coâng an. +Keát luaän: Chuùng ta giöõ gìn caùc coâng trình coâng coäng cuõng chính laø baûo veä lôïi ích cuûa mình. Khoâng nhöõng chuùng ta chæ baûo veä coâng trình coâng coäng ôû nôi mình soáng maø taát caû caùc coâng trình ôû moïi nôi chuùng ta ñeàu phaûi coù traùch nhieäm giöõ gìn. C. Cuûng coá, daën doø(1-2’) Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - Goïi HS ñoïc laïi muïc ghi nhôù SGK/35 - Thöïc hieän vieäc giöõ gìn, baûo veä caùc coâng trình coâng coäng. - Baøi sau: Tích cöïc tham gia caùc hoaït ñoäng nhaân ñaïo. -HS1 ñoïc to tröôùc lôùp -HS2: Em khoâng leo treøo leân caùc töôïng ñaù, caùc coâng trình coâng coäng. +Tham gia doïn deïp, giöõ veä sinh ñöôøng phoá +Khoâng veõ baån leân töôøng lôùp hoïc +Khoâng khaéc teân vaøo caùc goác caây, khoâng laøm hoûng baøn gheá nhaø tröôøng,... - Laéng nghe. a. Mẫu giáo Long Giang + Tình traïng hieän taïi: Toát b. Cầu gaàn chôï: + Tình traïng hieän taïi: Nhieàu raùc, có nhiều chỗ bị hỏng. + Bieän phaùp giöõ gìn: Coù bieån caám xaû raùc, boå sung theâm thuøng ñöïng raùc và tu sửa. 3) Đình, chùa Long Giang. + Tình traïng hieän taïi: Quaù cuõ, coøn nhieàu coû xung quanh + Bieän phaùp giöõ gìn: Caàn söûa chöõa ñeå ñeïp hôn, laøm coû xung quanh, queùt doïn haøng ngaøy... - Laéng nghe - Lắng nghe. - Laéng nghe, thöïc hieän a. ñuùng b. sai c. sai - Laéng nghe - 1 HS ñoïc to tröôùc lôùp - Laéng nghe, thöïc hieän Lịch sử ¤n tËp. I- Mục tiêu Bieát thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV) (tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện). Ví dụ: Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước; năm 981, cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất, - Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV). II. §å dïng d¹y häc. - B¶ng thêi gian (sgk) phãng to - Mét sè tranh ¶nh tõ bµi 7 ®Õn bµi 19 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc . 1.æn ®Þnh tæ chøc : 2.KiÓm tra bµi cò + Díi thêi HËu Lª v¨n häc vµ khoa häc ph¸t triÓn nh thÕ nµo ? 3.Bµi míi : Giíi thiÖu bµi : ¤n tËp Gi¶ng bµi : * Ho¹t ®éng 1 : Th¶o luËn nhãm - GV ph¸t phiÕu b¨ng thêi gian cho c¸c nhãm th¶o luËn . - HS tr¶ lêi N¨m 938 1009 1226 1400 HËuLª Giai ®o¹n lÞch sö Tªn gäi níc ta §ãng ®« Buæi ®Çu ®éc lËp - Thêi Lý - Thêi TrÇn - Thêi HËu Lª - Tõ 938- > 1009 Tõ 1009 - >1226 1226- > 1400 1428 §aÞ Cå ViÖt §¹i ViÖt , sau ®æi tªn lµ §¹i Ngu §¹i ViÖt ®îc kh«i phôc Hoa L §¹i La (Th¨ng Long) Thµnh T©y §« Th¨ng Long - C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn .C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt – bæ xung * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm - Yªu cÇu hs th¶o luËn c©u hái sgk - NhËn xÐt chèt l¹i 4. Cñng cè- dÆn dß : Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - nhËn xÐt giê häc . - DÆn vÒ nhµ «n kü bµi . - chia líp 3 nhãm th¶o luËn theo c©u hái sgk. C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn - Nhh÷ng sù kiÖn tiªu biÓu trong buæi ®Çu ®éc lËp thêi HËu Lª : + Nhµ HËu Lª Kh«i phôc tªn níc lµ §¹i ViÖt , qu¶n lý ®Êt níc chÆt chÏ, so¹n bé luËt Hång ®øc ®Ó b¶o vÖ chñ quyÒn cña d©n téc , trËt tù x· héi . + Quan t©m ®Õn gi¸o dôc thu nhËn c¶ con em thêng d©n vµo häc nÕu häc giái häc nh÷ng®iÒu nho gi¸o d¹y . + T/c thi chän ngêi tµi cho ®Êt níc +V¨n häc khoa häc ph¸t triÓn . NguyÒn tr·i vµ Lª Th¸nh T«ng lµ ngêi tiªu biÓu . - 2- 3 hs thi kÓ nh÷ng sù kiÖn lÞch sö tiªu biÓu Thứ ba Toán PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I.Mục tiêu + Biết trừ hai phân số cùng mẫu số. + Bài tập cần làm bài 1, bài 2(a,b); Bài 2*(c,d), bài 3* dành cho HSKG. + Có ý thức học tập và yêu thích môn toán. II. Đồ dùng dạy học + Vở bài tập + Vở nháp + Hình mẫu trong SGK. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Gọi 1 HS thực hiện phép tính. H: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào? - Nhận xét. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Để biết được bài mới chúng ta học hôm nay là bài gì. Cô mời cả lớp cùng đi tìm hiểu ví dụ sau. 2. Hoạt động 1: Dạy bài Phép trừ phân số + Ví dụ - GV: Chiếu ví dụ lên bảng. - Gọi HS đọc ví dụ. H: Bài toán này cho biết gì? H: Bài toán này hỏi gì? H: Để tìm được số phần băng giấy còn lại ta thực hiện như thế nào? H: Đây là phép tính gì? H: Phép trừ hai phân số có mẫu số như thế nào? * Vậy bài học của chúng ta hôm nay là “Phép trừ phân số” 2. Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số H: Có băng giấy cô lấy băng giấy, nhìn vào hình vẽ trên còn lại mấy phần. H: Nhìn vào hình vẽ ta thấy băng giấy được chia ra mấy phần? H: băng giấy chiếm mấy phần chỉ băng giấy? H: băng giấy chiểm mấy phần chỉ băng giấy? H: Ta thấy 2 phần còn lại bằng mấy trừ mấy? H: 5 và 3 là thành phần gì trong hai phân số? H: Từ sự phân tích trên các em hãy cho biết khi trừ hai phân số cùng mẫu số ta thực hiện như thế nào? * Đưa quy tắc lên 3. Hoạt động 2: Luyện tập Bài tập 1: H: Bài này yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 3 phép tính( yêu cầu ở lớp mỗi dãy làm 1 phép tính, làm xong thì tiếp tục thực hiện câu d. - Nhận xét, sữa chữa bài. Bài tập 2: - Gọi HS đọc đề bài. H: Đề bài yêu cầu gì? H: Rút gọn trong phép tính hai phân số khác mẫu số để làm gì? H: Phép tính trên ta rút gọn phân số nào? H: Phân số đó được chia cho số tự nhiên nào? Và rút gọn cho mấy? - Gọi 2HS lên bảng thực hiện. + Bạn rút gọn đúng chưa? + Bạn tính kết quả ra sao? - Chốt Đ, S. *Nội dung mở rộng Bài tập 2: Câu c, d Bài tập 3 - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán. H: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Tóm tắt Số HC vàng : số HC toàn đoàn Số HC bạc, đồng: ? HC - Gợi ý cách giải C. Cũng cố, dặn dò Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. H: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm sao? - Về nhà xem lại bài, học thuộc Ghi nhớ. - Bài sau: Phép trừ phân số(TT - HS thực hiện. + = = - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. - Lắng nghe. - Quan sát. - 1HS đọc VD. - Từ băng giấy màu, lấy băng giấy màu để cắt chữ. - Còn lại bao nhiêu phần của băng giấy. - Ta thực hiện trừ lấy - Phép trừ. - có cùng mẫu số. - Lắng nghe. - phần. - 6 phần. - 5 phần. - 3 phần. + 5 – 3 = 2 - Là thành phần tử số trong hai phân số. - ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - 2 – 3 HS đọc quy tắc. - Tính - 3 HS lên bảng thực hiện, lớp cùng làm vào vở nháp, làm tiếp câu d. - Làm xong mỗi HS tự nhắc lại cách trừ của mình vừa làm xong phép tính. *Bước 1: Rút gọn *Bước 2: Thực hiện phép tính. - Để đưa những phân số trong phép tính về cùng mẫu nhằm giúp chúng ta thực hiện phép tính nhanh hơn. - Phân số - Phân số đó được chia cho 3 và rút gọn cho 3. - 2HS lên bảng thực hiện. - HS nhận xét. - Khuyến khích HS khá, giỏi suy nghĩ làm bài. - số huy chương vàng - Bài toán hỏi số huy chương bạc và huy chương đồng của đoàn Đồng - Lắng nghe, thực hiện. - HS nêu lại - Thực hiện ở nhà. ChÝnh t¶ (Nghe viÕt) HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN I/ Muïc tieâu: - Nghe – vieát ñuùng baøi chính taû; trình baøy ñuùng bài văn xuôi. - Laøm ñöôïc baøi tập chính taû phương ngữ (2) a. HS khá giỏi làm được BT3 (Đoán chữ) II/ Ñoà duøng daïy-hoïc: - 3 bảng nhóm vieát noäi dung BT2a III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Goïi hs ñoïc nhöõng TN caàn ñieàn vaøo oâ troáng ôû BT2, goïi 3 baïn leân baûng vieát, caû lôùp vieát vaøo B (hoïa só, nöôùc Ñöùc, sung söôùng, khoâng hieåu sao, böùc tranh.) B/ Daïy-hoïc baøi môùi: 1) Giôùi thieäu baøi: Y/c hs xem tranh hoïa só Toâ Ngoïc Vaân: ñaây laø chaân dung hoïa só Toâ Ngoïc Vaân - moät hoïa só baäc thaày trong neàn mó thuaät Ñoâng Döông. OÂng sinh naêm 1906 maát naêm 1954. OÂng laø ngöôøi con öu tuù cuûa daân toäc ñaõ tham gia CM, chieán ñaáu baèng taøi naêng hoäi hoïa cuûa mình. Tieát chính taû hoâm nay, caùc em seõ vieát baøi Hoïa só Toâ Ngoïc Vaân vaø laøm BT chính taû phaân bieät tr/ch 2) HS vieát chính taû a) Tìm hieåu noäi dung baøi vieát - GV ñoïc baøi Hoïa só Toâ Ngoïc Vaân - HD hs hieåu nghóa caùc töø: taøi hoa, daân coâng, hoûa tuyeán, kí hoaï. - Ñoaïn vaên noùi veà ñieàu gì? b) HD vieát töø khoù: - Trong baøi coù nhöõng töø naøo caàn vieát hoa? - Caùc em ñoïc thaàm baøi, phaùt hieän nhöõng töø khoù deã vieát sai trong baøi - HD hs phaân tích vaø laàn löôït vieát vaøo B: Ñieän Bieân Phuû, hoûa tuyeán, tieác, ngaõ xuoáng. - Goïi hs ñoïc laïi caùc töø khoù. - Trong khi vieát chính taû, caùc em caàn chuù yù ñieàu gì? - Nhaéc nhôû: Khi vieát, caùc em chuù yù caùch trình baøy, nhöõng chöõ caàn vieát hoa trong baøi c) Vieát chính taû - Ñoïc cho hs vieát baøi theo qui ñònh d) Soaùt loãi, nhận xét một số bài viết - Ñoïc laïi baøi - Chaám baøi, Yc hs ñoåi vôû nhau kieåm tra - Nhaän xeùt 3) HD hs laøm BT chính taû Baøi 2a) Goïi hs ñoïc yc - Caùc em ñieàn töø chuyeän hay truyeän vaøo oâ troáng sao cho ñuùng nghóa. (daáu hoûi, daáu ngaõ treân chöõ in nghieâng) - Daùn 3 tôø phieáu leân baûng, goïi hs leân baûng thi laøm baøi vaø ñoïc laïi keát quaû - Cuøng hs nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. * Giaûi thích: Vieát laø chuyeän trong caùc cuïm töø keå chuyeän, caâu chuyeän; vieát laø truyeän trong caùc cuïm töø ñoïc truyeän, quyeån truyeän, nhaân vaät trong truyeän. Chuyeän laø chuoãi söï vieäc dieãn ra coù ñaàu coù cuoái ñöôïc keå baèng lôøi. Coøn truyeän laø taùc phaåm vaên hoïc ñöôïc in hoaëc vieát ra thaønh chöõ. Baøi 3: Goïi hs ñoïc y/c - Toå chöùc cho hs hoaït ñoäng döôùi daïng troø chôi. - Chia lôùp thaønh 3 daõy, goïi 1 hs leân laøm chuû troø. Khi chuû troø ñoïc caâu thô ñoá, caùc nhoùm giô tay xin traû lôøi. Nhoùm naøo giô tay tröôùc ñöôïc traû lôøi. Traû lôøi ñuùng ñöôïc chôi tieáp, sai bò loaïi. Nhoùm naøo traû lôøi ñöôïc nhieàu chöõ laø thaéng. C/ Cuûng coá, daën doø: Lớp trưởng lên điều khiển lớp chia sẻ sau bài học. - Veà nhaø hoïc thuoäc caâu ñoá ñeå ñoá caùc baïn khaùc - Baøi sau: Nghe-vieát : Khuaát phuïc teân cöôùp bieån - Nhaän xeùt tieát hoïc - HS thöïc hieän theo y/c - Laéng nghe - Laéng nghe - Ñoïc phaàn chuù giaûi - Ca ngôïi Toâ Ngoïc Vaân laø moät ngheä só taøi hoa, tham gia CM baèng taøi naêng hoäi hoïa cuûa mình vaø ñaõ ngaõ xuoáng trong khaùng chieán. - Toâ Ngoïc Vaân, Tröôøng Cao ñaúng Mó thuaät Ñoâng Döông, Caùch maïng thaùng Taùm, AÙnh maët trôøi, Thieáu nöõ beân hoa hueä, Thieáu nöõ beân hoa sen, Ñieän Bieân Phuû. - HS laàn löôït neâu caùc töø khoù: hoûa tuyeán, tieác, ngaõ xuoáng. - Laàn löôït phaân tích vaø vieát vaøo B - 2 hs ñoïc laïi - Nghe-vieát-kieåm tra - Laéng nghe - Vieát baøi - Doø laïi baøi - Ñoåi vôû nhau kieåm tra - 1 hs ñoïc y/c - Töï laøm baøi - 3 hs leân baûng thi laøm baøi vaø ñoïc keát quaû a) Keå chuyeän phaûi trung thaønh vôùi truyeän, phaûi keå ñuùng caùc tình tieát cuûa caâu chuyeän, caùc nhaân vaät coù trong truyeän. Ñöøng bieán giôø keå chuyeän thaønh giôø ñoïc truyeän. - HS lắng nghe. - 1 hs ñoïc y/c - Thöïc hieän troø chôi a) Nho - nhoû - nhoï b) Chi - chì - chæ - chò. - Lắng nghe LuyÖn tõ vµ c©u CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I/ Muïc tieâu: - Hiểu cấu tạo tác dụng của câ kể Ai là gì ? (ND Ghi nhôù) - Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, muïc III). HS khá giỏi : viết được 4,5 câu kể theo yêu cầu BT2 II/ Ñoà duøng daïy-hoïc - 2 tôø phieáu ghi 3 caâu vaên ôû phaàn nhaän xeùt. - 3 bảng nhóm - moãi bảng ghi noäi dung 1 ñoaïn vaên, thô ôû BT1 (luyeän taäp) - Moãi hs mang theo 1 taám aûnh gia ñình III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Lớp trưởng lên điều khiển lớp khởi động và kiểm tra kiến thức cũ. - Goïi hs ñoïc thuoäc loøng 4 caâu tuïc ngöõ trong BT1, neâu 1 tröôøng hôïp coù theå söû duïng 1 trong 4 caâu tuïc ngöõ - Goïi 1 hs laøm BT3 - Nhaän xeùt. B/ Daïy-hoïc baøi môùi: 1) Giôùi thieäu baøi: - Caùc em ñaõ ñöôïc hoïc nhöõng kieåu caâu keå naøo? Cho ví duï veà töøng loaïi. - Khi môùi gaëp nhau, hay môùi quen nhau, caùc em töï giôùi thieäu veà mình theá naøo? - Caùc caâu maø ngöôøi ta thöôøng duøng ñeå töï giôùi thieäu veà mình hoaëc veà ngöôøi khaùc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_24_nam_2020_chuan_kien_thuc.doc