Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12 (Bản đẹp)
Toán – Lớp 4a3
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG (Tiết 56)
Ngày dạy: / /
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Giúp HS :
- Biết cách thực hiện nhân một số với một tổng.
- Áp dụng nhân một số với một tổng, một tổng với một số để tính nhẩm, tính nhanh.
2. Năng lực
- Làm các bài 1, 2, 3.
3. Phẩm chất
- Giúp HS có thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu bài tập, SGK, bảng phụ
- Bảng con, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hoạt động mở đầu
- HS dưới lớp làm bảng con, 2 HS lên bảng làm:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán – Lớp 4a3 NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG (Tiết 56) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Giúp HS : - Biết cách thực hiện nhân một số với một tổng. - Áp dụng nhân một số với một tổng, một tổng với một số để tính nhẩm, tính nhanh. 2. Năng lực - Làm các bài 1, 2, 3. 3. Phẩm chất - Giúp HS có thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu bài tập, SGK, bảng phụ - Bảng con, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - HS dưới lớp làm bảng con, 2 HS lên bảng làm: 3 x (4 + 6) 2 x 5 x 17 - GV nhận xét. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm vững cách tính giá trị của biểu thức để phục vụ cho bài học mới. * Bài mới: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: HS biết cách thực hiện nhân một số với một tổng. * Cách tiến hành: + Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức - GV viết lên bảng: 4 x (3 + 5) và 4 x 3 + 4 x 5 - Yêu cầu HS tính giá trị của hai biểu thức trên: 1HS lên bảng, lớp làm bảng con. - HS so sánh giá trị của hai biểu thức trên. 4 x (3 + 5) = 4 x 3 + 4 x 5 → Quy tắc một số nhân với một tổng? - GV chỉ vào biểu thức: 4 x (3 + 5) và nêu 4 là một số (3 + 5) là một tổng. Vậy biểu thức 4 x (3 + 5) có dạng tích của một số nhân với một tổng. - GV yêu cầu HS đọc biểu thức phía bên phải dấu bằng. + Vậy khi thực hiện nhân một số với một tổng, chúng ta có thể làm thế nào? + Gọi số đó là a, tổng là (b + c) hãy viết biểu thức a x (b + c). Khi thực hiện tính giá trị của biểu thức này ta còn có cách nào khác? + Hãy viết biểu thức thể hiện điều đó? - GV nêu: Vậy ta có: a x (b + c) = a x b + a x c - GV yêu cầu HS nêu lại quy tắc một số nhân với một tổng. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm vững quy tắc nhân một số với một tổng để thực hành các bài tập nhanh, chính xác. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Áp dụng nhân một số với một tổng, một tổng với một số để tính nhẩm, tính nhanh. * Cách tiến hành: Bài 1: A B C a x (b + c) a x b + a x c 4 5 2 3 4 5 6 2 3 - GV treo bảng phụ có viết sẵn nội dung của bài tập và yêu cầu HS đọc các cột trong bảng. - GV hỏi: Chúng ta phải tính giá trị của các biểu thức nào? - HS tự làm bài vào PBT, sau đó trao đổi bài làm với bạn cùng bàn. - 2 HS làm bảng phụ. - Nhận xét bài làm trên bảng phụ. - GV yêu cầu HS nêu lại quy tắc một số nhân với một tổng. Bài 2: - GV hướng dẫn. - Cả lớp làm vào vở - 2 HS làm bảng phụ: a) 207 x (2 + 6) b) 5 x 38 + 5 x 62 - GV chấm nhanh một số bài HS làm xong trước. HSHT - Nhận xét bài làm trên bảng phụ. - GV hỏi: Trong hai cách tính trên em thấy cách nào thuận tiện hơn? * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng nhanh kiến thức làm các bài tập liên quan một cách hiệu quả. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Áp dụng nhân một số với một tổng, một tổng với một số để so sánh 2 biểu thức. * Cách tiến hành: Bài 3: - Yêu cầu HS tính giá trị của hai biểu thức và so sánh. HSCHT + Em có nhận xét gì về các thừa số của các tích trong biểu thức thứ hai so với các số trong biểu thức thứ nhất? + Vậy khi thực hiện nhân một tổng với một số chúng ta có thể làm thế nào? HSHTT * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS so sánh được 2 biểu thức. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Toán – Lớp 4a3 NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU (Tiết 57) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Giúp HS: - Biết cách thực hiện nhân một số với một hiệu, một hiệu với một số. - Áp dụng nhân một số với một hiệu, một hiệu với một số để tính nhẩm, tính nhanh. 2. Năng lực - Làm các bài tập 1, 3, 4. 3. Phẩm chất - HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động và yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ. - Bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - 1 học sinh lên bảng sửa câu a bài 4 - lớp làm bảng con. - 1 HS nêu lại cách thực hiện khi nhân một số với một tổng. - GV nhận xét và tuyên dương. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS thực hành tốt bài tập về nhân một số với một tổng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: HS biết cách thực hiện nhân một số với một hiệu, một hiệu với một số. * Cách tiến hành: + Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức 3 x (7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5 - Y/c HS tính giá trị của hai biểu thức trên , 1 HS lên bảng làm bài - Vậy giá trị của hai biểu thức trên như thế nào với nhau? 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5 + Quy tắc một số nhân với một hiệu - GV chỉ vào biểu thức 3 x (7 - 5) và nêu 3 là một số (7 - 5) là một hiệu. Vậy biểu thức 3 x (7 - 5) có dạng tích của một số nhân với một hiệu. - GV nêu: Vậy khi thực hiện nhân một số với một hiệu, chúng ta có thể làm thế nào? - GV nêu: Vậy ta có :a x (b – c) = a x b – a x c - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc một số nhân với một hiệu. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm vững quy tắc nhân một số với một hiệu để vận dụng làm các bài tập tốt 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Áp dụng nhân một số với một hiệu, một hiệu với một số để tính nhẩm, tính nhanh. * Cách tiến hành: Bài 1: a B c a x (b – c) a x b – a x c 3 7 3 6 9 5 8 5 2 - GV treo bảng phụ có viết sẵn nội dung của bài tập và yêu cầu HS đọc các cột trong bảng. - GV hỏi: Chúng ta phải tính giá trị của các biểu thức nào? HSCHT - HS tự làm bài vào PBT, sau đó trao đổi bài làm với bạn cùng bàn. - 2 HS làm bảng phụ. HSHT - Nhận xét bài làm trên bảng phụ. - GV yêu cầu HS nêu lại quy tắc một số nhân với một hiệu. Bài 3: - HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS phân tích đề: + Bài toán này có thể giải mấy cách? + Nêu rõ từng cách giải - 2 HS làm bảng phụ, mỗi bạn giải 1 cách, lớp làm vào vở. HSHTT Số quả trứng có lúc đầu là: 175 x 40 = 7 000 (quả) Số quả trứng đã bán là: 175 x 10 = 1 750 (quả) Số quả trứng còn lại là 7 000 - 1750 = 5 250 (quả) Ðáp số: 5 250 quả Số giá để trứng còn lại sau khi bán 40 – 10 = 30 (giá) Số quả còn lại là 175 x 30 = 5 250 (quả) Ðáp số: 5250 quả - Nhận xét bài làm. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng kiến thức làm các bài tập liên quan, phối hợp làm việc nhóm một cách hiệu quả. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Áp dụng nhân một số với một hiệu, một hiệu với một số để so sánh 2 biểu thức. * Cách tiến hành: Bài 4: - HS thảo luận nhóm 6 theo kĩ thuật Khăn trải bàn để giải quyết bài tập: Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức: (7 – 5) x 3 và 7 x 3 – 5 x 3 Từ kết quả so sánh, nêu cách nhân một hiệu với một số. + Mỗi HS làm việc cá nhân trong vòng vài phút, trình bày câu trả lời vào ô số của mình trên bảng phụ. + Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thống nhất đáp án tính nêu cách nhân một hiệu với một số ghi vào ô ý kiến chung của cả nhóm. - GV mời 1 nhóm trả lời. - Nhận xét. - HS nhắc lại tính chất nhân một số với một hiệu và nhân một hiệu với một số, nhân một số với một tổng. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng kiến thức đã học so sánh được 2 biểu thức. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Toán – Lớp 4a3 LUYỆN TẬP (Tiết 58) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Giúp HS: - Củng cố về tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân, nhân một số với một tổng, một hiệu. - Thực hành tính nhanh. - Tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. 2. Năng lực Làm các bài tập 1, 2, 4. 3. Phẩm chất - HS say mê học toán, tìm tòi học hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ - SGK, vở bài tập toán III. CÁC HAOTJ ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - 1 HS nêu quy tắc nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con: 15 x (168 - 68) - GV nhận xét. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm vững quy tắc nhân một số với một tổng (một hiệu) và làm tốt bài tập. * Bài mới: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học * Cách tiến hành: - Nhắc lại tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân, nhân một số với một tổng, một hiệu. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS khắc sâu kiến thức đã học 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Củng cố về tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân, nhân một số với một tổng, một hiệu. * Cách tiến hành: Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. HSCHT - Cả lớp làm vào vở - 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi bạn một câu. a) 135 x (20 + 3) b) 642 x (30 – 6) - GV chấm nhanh một số bài làm trong vở của HS. - Nhận xét bài làm trên bảng phụ. - Yêu cầu HS nhắc lại về 2 quy tắc nhân một số với một tổng và nhân một số với một hiệu. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS thảo luận nhóm 4 làm câu a vào bảng phụ: 134 x 4 x 5 5 x 36 x 2 42 x 2 x 7 x 5 - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm - Nhận xét. HSHT - GV nhận xét. - Câu b HS tự làm vào vở: 137 x 3 + 137 x 97 428 x 12 – 428 x 2 - GV chấm nhanh một số bài làm trong vở của HS. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: HS áp dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật vào bài tập * Cách tiến hành: Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS thảo luận nhóm đôi phân tích đề. - 1 HS làm bảng phụ, lớp giải vào vở. HSHTT - GV chấm nhanh một số bài làm trong vở của HS. Ðáp số: 16 200 m2 - Nhận xét bài làm. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật giải được bài toán có lời văn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Toán – Lớp 4a3 NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiết 59) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Giúp HS: - Biết thực hiện nhân với số có hai chữ số. - Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai trong phép nhân với số có hai chữ số. - Áp dụng phép nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. 2. Năng lực - Biết vận dụng vào tính toán để làm các bàì tập SGK. 3. Phẩm chất - HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động và yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, bông hoa 6 cánh. - SGK, bảng con, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - Kiểm tra cả lớp làm vào bảng con. 652 x 30 ; 478 x 60 ; 380 x 40 - GV nhận xét chung. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm vững kiến thức về nhân với số có tận cùng là chữ số 0. * Bài mới: Giới thiệu bài - Giờ học toán hôm nay các em biết cách thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: HS biết thực hiện nhân với số có hai chữ số. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 tìm cách tính 36 x 23 vào bảng phụ. + HS phân tích 23 thành tổng của số tròn chục và 3 36 x 23 = 36 x ( 20 + 3) = 36 x 20 + 36 x 3= 720 + 208 = 823 - GV nêu vần đề: Để tránh thực hiện nhiều bước tính như trên, người ta tiến hành đặt tính và thực hiện tính nhân theo cột dọc. - GV giới thiệu cách tính. - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép nhân 36 x 23. - GV yêu cầu HS nêu lại từng bước nhân. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm được cách tính nhẩm khi nhân với số có 2 chữ số. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: HS thực hiện nhân với số có hai chữ số. Áp dụng phép nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. * Cách tiến hành: Bài 1: - Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở. - GV chấm một số vở, nêu nhận xét chung. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. HSCHT - GV cho HS thảo luận nhóm 6 theo kĩ thuật Khăn trải bàn để làm bài tập: Tính giá trị của biểu thức 45 x a với a bằng 13, 26, 39. + HS làm bài vào phiếu bài tập rồi dán lên các cánh hoa. HSHT + Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thống nhất đáp án và ghi vào ô ý kiến chung bài làm của cả nhóm ở giữa bông hoa. - Các nhóm trình bày bài làm. - GV nhận xét, chốt. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS thực hiện thành thạo phép nhân với số có 2 chữ số trong các bài tập, phối hợp làm việc nhóm một cách hiệu quả. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: HS áp dụng phép nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. * Cách tiến hành: Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS trao đổi nhóm đôi để giao lưu đề toán. - Đọc đề suy nghĩ và giải bài vào vở, 2 HS giải vào bảng phụ. HSHTT - GV chấm một số vở của HS. - Nhận xét bài làm của HS. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS áp dụng phép nhân với số có 2 chữ số giải được bài toán IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Toán – Lớp 4a3 LUYỆN TẬP (Tiết 60) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Giúp HS : - Củng cố về cách nhân một số với số có hai chữ số. - Làm được các bài tập 1, 2, 3. Và có thể tự làm được các bài tập 3,4 2. Năng lực - Thực hành tính nhanh. 3. Phẩm chất - HS say mê học toán, tìm tòi học hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ, phiếu BT - SGK, vở bài tập toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - 2 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con: Tổ 1,3: 45 x 41 Tổ 2,4: 81 x 19 - GV nhận xét. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng kiến thức làm các phép tính nhanh, chính xác. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học * Cách tiến hành: - Nhắc lại về cách nhân một số với số có hai chữ số. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS khắc sâu kiến thức đã học 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Củng cố về phép nhân với số có hai chữ số. Luyện tập cho HS tính các bài toán có lời văn. * Cách tiến hành: Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. HSCHT - Cả lớp làm vào vở - 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi bạn một câu. a) 17 x 86 b) 428 x 39 c) 2057 x 23 - GV chấm nhanh một số bài làm trong vở của HS. - Nhận xét bài làm trên bảng phụ. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - HV phát PBT. Hướng dẫn HS hoàn thành bảng. - HS làm vào PBT: M 3 30 23 230 m x 78 - GV thu PBT, nhận xét. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS thảo luận nhóm đôi phân tích đề. - 1 HS làm bảng phụ, lớp giải vào vở. HSHT - GV chấm nhanh một số bài làm trong vở của HS. - Nhận xét bài làm. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS vận dụng kiến thức đã học vào giải được các bài tập 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: HS vận dụng nhân một số với số có 2 chữ số vào giải toán có lời văn. * Cách tiến hành: Bài 4 + 5: - HS đọc yêu cầu. - GV chia lớp thành 6 nhóm, 3 nhóm làm chung 1 bài, đại diện nhóm trưởng lên bốc thăm. VÒNG 1: NHÓM CHUYÊN GIA - HS thảo luận và làm vào phiếu bài tập cá nhân. VÒNG 2: NHÓM CÁC MẢNH GHÉP - Chia nhóm mới theo số thứ tự trên phiếu bài tập. - Các nhóm bình bầu nhóm trưởng và thư kí mới. - Tiến hành thảo luận vòng 2: bài giải và thông tin của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau. Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu được tất cả nội dung ở vòng 1 thì nhiệm vụ hoàn tất. HSHTT - HS trình bày bàu bài đã trao đổi trong nhóm. - Gv nhận xét * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS biết phân tích đề toán lời văn để có hướng làm bài đúng, phối hợp làm việc nhóm một cách hiệu quả. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Tập đọc – Lớp 4a3 “VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI (Tiết 23) TheoTừ điển nhân vật lịch sử Việt Nam Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Ðọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực và tài chí của Bạch Thái Bưởi. - Ðọc diễn cảm toàn bài , phù hợp với nội dung. - Hiểu nghĩa các từ: hiệu cầm đồ, trắng tay, độc chiếm, diễn thuyết. - Nội dung: ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy. 2. Năng lực - Rèn kĩ năng đọc trôi chảy. 3. Phẩm chất - HS có thái độ khen ngợi người sống có ý chí, nghị lực. * KNS: HS xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân. Tư duy phê phán. * KNS: Xác định giá trị; Tự nhận thức bản thân; Đặt mục tiêu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa trong SGK - Đọc trước bài, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu Trò chơi: Bắn tên - HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ trong bài có chí thì nên. Cá nhân - Giải nghĩa câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”. - GV nhận xét – Tuyên dương. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS thuộc và hiểu được ý nghĩa của từng câu tục ngữ. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn. * Cách tiến hành: - GV đọc mẫu, chia đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu ....nuôi và cho ăn học. + Đoạn 2: Năm 21 tuổi....anh vẫn không nản chí. + Đoạn 3: Bạch Thái Bưởi.....Trưng Nhị + Đoạn 4: Đoạn còn lại. - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài (3 lượt) - GV kết hợp sửa lỗi phát âm, giải nghĩa từ, hướng dẫn cách ngắt nghỉ câu - 1 HS đọc toàn bài. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS đọc bài một cách trôi chảy, chính xác câu, từ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ hơn về bài đọc * Cách tiến hành: - HS đọc thầm các đoạn trong bài tập đọc - Học sinh thảo luận nhóm 6, trả lời các câu hỏi sau: VÒNG 1: NHÓM CHUYÊN GIA Nhóm 1: Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào? (Mồ côi cha từ nhỏ, phải theo mẹ quẩy gánh hàng rong. Sau được nhà họ Bạch nhận làm con nuôi, đổi họ Bạch được ăn học). Nhóm 2: Trước khi chạy tàu thuỷ, Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì? (Đầu tiên anh làm thư kí cho một hãng buôn. Sau buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ, lập nhà in, khai thác mỏ....) Nhóm 3: Những chi tiết nào chứng tỏ ông là một người rất có chí? (Có lúc mất trắng tay, không còn gì nhưng Bưởi không nản chí). HSCHT Nhóm 4: Bạch Thái Bưởi mở công ty vào thời điểm nào? Bạch Thái Bưởi đã thắng cuộc cạnh tranh như thế nào? (Vào lúc những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông miền Bắc. Ông đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người Việt: cho người đến các bến tàu diễn thuyết, kêu gọi hành khách với khẩu hiệu “ Người ta phải đi tàu ta”. Khách đi tàu của ông ngày một đông. Nhiều chủ tàu người Hoa, người Pháp phải bán lại tàu cho ông. Ông mua xưởng sửa chữa tàu, thuê kĩ sư trông nom....) Nhóm 5: Em hiểu thế nào là “một bậc anh hùng kinh tế”? (Là bậc anh hùng nhưng không phải trên chiến trường mà trên thương trường. Là người lập nên những thành tích phi thường trong kinh doanh. Là người giành thắng lợi to lớn trong kinh doanh) Nhóm 6: Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công? (Nhờ có ý chí vươn lên, thất bại không ngã lòng; biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của hành khách người Việt: ủng hộ chủ tàu Việt Nam, giúp phát triển kinh tế Việt Nam. Bạch Thái Bưởi biết tổ chức công việc kinh doanh). HSHTT VÒNG 2:NHÓM CÁC MẢNH GHÉP - Chia nhóm mới theo số thứ tự trên phiếu bài tập. - Tiến hành thảo luận vòng 2: câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau. Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu được tất cả nội dung ở vòng 1 thì nhiệm vụ hoàn tất. HSHT - HS trình bày lại nội dung đã trao đổi trong nhóm. - GV nhận xét – Tuyên dương * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm được nội dung ý nghĩa của bài tập đọc và rút ra bài học cho bản thân. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện. * Cách tiến hành: - Yêu cầu 4 HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn của bài - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - GV nhận xét HS * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS thể hiện giọng đọc một cách phù hợp. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Chính tả - Lớp 4a3 NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC (Tiết 12) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nghe viết chính xác, viết đẹp đoạn văn Người chiến sĩ giàu nghị lực - Làm đúng bài tập phân biệt tr/ ch hay ươn/ ương. 2. Năng lực - Làm đúng bài tập phân biệt tr/ ch hay ươn/ ương. 3. Phẩm chất - HS có thái độ trình bày sạch đẹp. ANQP: Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2a, bút dạ - SGK, bảng con , bút dạ, vở nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - 1 HS lên bảng viết các câu bài tập 3 - 1 HS đọc cho cả lớp viết: Con lươn, lường trước, ống bương, bươn trải - GV nhận xét HS. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS viết đúng các từ có vần dễ lẫn ươn/ương. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng. * Cách tiến hành: a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn: - HS đọc đọan văn cần viết, GV đọc lại. HSCHT - GV hỏi: + Ðoạn văn viết về ai? (Đoạn văn viết về Lê Duy Ứng) HSHT + Câu chuyện về Lê Duy Ứng kể về chuyện gì cảm động? HSHTT - HS trả lời - Nhận xét. b) Hướng dẫn viết từ khó: - HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - HS đọc các từ khó vừa tìm được như: dòng thác, phấp phới, rải, cao thẳm, bát ngát. - 3 HS lên bảng viết, các HS khác viết bảng con. c) Viết chính tả: - GV đọc từng câu hoặc đọc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. d) Soát lỗi và chấm bài: - GV đọc lại toàn bài chính tả một lượt. HS soát lại bài. - HS ngồi cùng bàn đổi chéo vở soát lỗi cho nhau. - GV chấm một số bài, nhận xét. . * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS viết bài chính tả không sai lỗi. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: r / d / g , ân / âng. * Cách tiến hành: Bài 2a) - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu các tổ lên thi tiếp sức, mỗi học sinh chỉ điền vào một ô trống. - GV cùng 2 HS làm trọng tài chỉ từng chữ cho HS nhóm khác đọc. - Nhận xét đúng/ sai - Gọi 1HS đọc truyện Ngu Công dời núi. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS không bị nhầm lẫn giữa các âm đầu r / d / g và vần ân / âng . 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Củng cố cho HS cách đặt câu. * Cách tiến hành: Bài tập: - Đặt câu với các từ có âm đầu r / d / g. - Cả lớp hoàn thành bài tập vào vở. - 2,3 HS đại diện trình bày - HS nhận xét - Gv nhận xét * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS tìm được đúng các từ và đặt được câu. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Kể chuyện – Lớp 4a3 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (Tiết 12) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt chuyện, nhân vật nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên. - Hiểu được nội dung ý nghĩa câu truyện của các bạn. - Kể tự nhiên sáng tạo, kết hợp với nét mặt cử chỉ điệu bộ. - Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn. 2. Năng lực - Rèn kĩ năng nghe, biết đánh giá, nhận xét bạn kể. 3. Phẩm chất - HS yêu thích kể chuyện. -TTHCM – Kể câu chuyện về nghị lực cả Bác trong thời gian đi tìm đường cứu nước. Bác là tấm gương về ý chí nghị lực vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.(liên hệ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa truyện trang 40, SGK phóng to. - Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi, để chỗ trống cho HS trả lời + bút dạ. - SGK, các câu chuyện về anh hùng, danh nhân của nước ta. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu * Mục tiêu: HS luyện tập kể chuyện * Cách tiến hành: - 4 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện “Bàn chân kì diệu”. + Em học được điều gì từ thầy Nguyễn Ngọc Ký? HSCHT - 1 HS kể lại toàn truyện. - GV nhận xét HS. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS kể lại câu chuyện lưu loát, tự tin, nêu được bài học rút ra qua câu chuyện kể. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt chuyện, nhân vật nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên. * Cách tiến hành: + Tìm hiểu đề - Gọi HS đọc đề bài. - GV phân tích đề bài. - Gọi HS đọc gợi ý. HSHT - Gọi HS giới thiệu những truyện em đã được đọc, được nghe về người có nghị lực và nhận xét. Gọi HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể. + Kể trong nhóm. - HS kể trong nhóm cho nhau nghe theo cặp đôi. - GV nhận xét và tuyên dương. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS thể hiện sự lưu loát, tự tin trình bày trước tập thể về câu chuyện đã chuẩn bị. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa truyện * Cách tiến hành: - GV nhắc nhở HS cách kể . - Từng nhóm kể chuyện, trao đổi ý nghĩa . + Kể trước lớp - GV tổ chức cho HS thi kể. HSHTT - GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn về nội dung ý nghĩa truyện. - Thi KC trước lớp : Đại diện HS hoặc nhóm lên kể - Mỗi HS kể xong nói ý nghĩa và đối thoại với các bạn về nội dung câu chuyện . - Lớp bình chọn câu chuyện hay nhất . * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: Giúp học sinh tự tin kể chuyện và hoạt động nhóm tích cực. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: HS biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. * Cách tiến hành: - Cả nhóm trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện. -TTHCM – Kể câu chuyện về nghị lực cả Bác trong thời gian đi tìm đường cứu nước. Bác là tấm gương về ý chí nghị lực vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.(liên hệ) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Luyện từ và câu – Lớp 4a3 MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC (Tiết 23) Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Biết được một số từ, câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người. - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ nói về ý chí, nghị lực. 2. Năng lực - Biết cách sử dụng từ thuộc chủ điểm trên một cách sáng tạo, linh hoạt. 3. Phẩm chất - Hiểu ý nghĩa một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng lớp viết sẵn ví dụ của Phần nhận xét. - Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột và bút dạ. - SGK, từ điển Tiếng Việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu - GV cho hs hát để khởi động. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS cảm thấy thoải mái khi bước vào tiết học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài cũ * Cách tiến hành: - 3 HS lên bảng đặt 2 câu có sử dụng tính từ, gạch chân dưới tính từ. + Thế nào là tính từ? Cho ví dụ? HSCHT - GV nhận xét và tuyên dương. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS hiểu rõ và xác định được tính từ, biết đặt câu có sử dụng tính từ. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: - Biết, hiểu được một số từ, câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người - HS biết cách sử dụng từ thuộc chủ điểm trên một cách sáng tạo, linh hoạt * Cách tiến hành: Bài 1 - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. HSCHT - Yêu cầu học sinh tự làm bài: 2 học sinh làm phiếu, lớp làm vào vở. - Giáo viên nhận xét học sinh. Bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu và nội dung: Dòng nào nêu đúng ý nghĩa của từ nghị lực? HSHT - GV tổ chức cho HS hoạt động theo kĩ thuật Ổ bi: + HS làm bài cá nhân (2 phút), sau đó học sinh di chuyển vòng tròn để thảo luận nhóm đôi. + HS trình bày kết quả thảo luận. - GV hỏi: + Làm việc liên tục, bền bỉ là nghĩa của từ nào? + Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ là nghĩa của từ gì? + Có tình cảm rất chân tình, sâu sắc là nghĩa của từ gì? - HS trả lời - Nhận xét. Bài 3 - Yêu cầu học sinh tự làm bài, 1 HS lên bảng làm. - Gọi học sinh nhận xét , giáo viên kết luận lời giải đúng. - 1 HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. HSHTT Bài 4 - Yêu cầu HS trao đổi và thảo luận về ý nghĩa của 2 câu tục ngữ - HS phát biểu, GV nhận xét. HSHT * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS làm tốt các bài tập, xác định đúng nghĩa của các từ, biết phối hợp làm việc nhóm. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Trò chơi Ai nhanh hơn * Mục tiêu: HS tìm nhanh các từ có nghĩa là ý chí – nghị lực. * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành 2 đội, thi nhau viết lên bảng. Đội nào tìm nhanh nhất và nhiều từ nhất sẽ chiến thắng. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS nắm được kiến thức và tìm nhanh các từ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .. Tập đọc – Lớp 4a3 VẼ TRỨNG (Tiết 24) Theo Xuân Yến Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Ðọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô. - Ðọc diễn cảm toàn bài, phù hợp với nội dung. - Hiểu nghĩa các từ khổ luyện, kiệt xuất, thời đại phục hưng. - Nội dung: Lê-ô-nác-đô Đa Vin-xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài nhờ khổ luyện. 2. Năng lực - Rèn kĩ năng đọc. 3. Phẩm chất: - Hiểu ý nghĩa nội dung bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ bài tập đọc, SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ cần luyện đọc. - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động mở đầu * Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức bài cũ * Cách tiến hành: - 3 HS lên bảng đọc lại bài “Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi” HSHT - 1 HS nêu nội dung bài tập đọc. - GV nhận xét và tuyên dương. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS đọc bài lưu loát, nắm được nội dung bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: HS đọc trôi chảy, đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn. * Cách tiến hành: - 1 HS đọc bài – lớp đọc thầm. HSHTT - HS chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu ....vẽ được như ý. Đoạn 2: Phần còn lại. - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài, GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng. - HS phát hiện và luyện đọc câu dài. - HS luyện đọc theo nhóm 2 kết hợp giải nghĩa từ khó. - GV tổ chức thi đọc giữa các nhóm – tuyên dương. - GV đọc cả bài, chú ý giọng đọc: + Giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối đọc với cảm hứng ca ngợi. - GV đọc mẫu, chia đoạn. - 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài (3 lượt) - GV sửa lỗi phát âm, giải nghĩa từ, hướng dẫn cách ngắt câu. - 1HS đọc toàn bài. * Sản phẩm mong đợi từ hoạt động: HS đọc bài tốt, ngắt nghỉ đúng chỗ. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành * Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ nội dung bài. * Cách tiến hành: - Học sinh đọc thầm đoạn 1: + Sở thích của Lê-ô-nac-đô khi còn nhỏ là gì? (Rất thích vẽ). + Vì sao những ngày đầu học vẽ, cậu bé Nê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán? (Vì suốt mười mấy ngày, cậu phải vẽ rất nhiều trứng). HSCHT + Vì sao thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì? (Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác). - Học sinh đọc thầm đoạn 2: + Lê-ô-nác-đô đe Vin-xi thành đạt như thế nào? (Lê-ô-nác-đô trở thành danh họa kiệt xuất, tác phẩm được bày trên trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của toàn nhân loại. Ông đồng thời là người bẩm sinh có tài. Đồng thời còn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng). HSHT + Theo em những
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_12_ban_dep.doc