Đề kiểm tra cuối học kì II Khoa học 4 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Khoa học 4 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN KIẾN AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH TRẦN THÀNH NGỌ MÔN : KHOA HỌC 4- Thắm (Thời gian làm bài 35 phút) Mã Lớp : . GV coi số 1 : phách Họ và tên : GV coi số 2 : GV chấm Nhận xét của giáo viên Mã Điểm : . 1 : . .. phách 2 : . I. Phần trắc nghiệm: Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện theo yêu cầu bài. Câu 1. (1 điểm): M1: a. Tùy theo độ tuổi, trạng thái sinh lí và môi trường sống mà nấm có A. Hình dạng, kích thước, màu sắc cố định B. Hình dạng, kích thước cố định C. Kích thước, màu sắc không cố định D. Hình dạng, kích thước, màu sắc không cố định b) Viết vào chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai. Nấm mốc làm thay đổi màu sắc bên ngoài, mùi vị của thực phẩm. Nấm mốc thường sống và phát triển ở nơi ẩm ướt, xâm nhập vào thức ăn để lâu ngày. Nấm mốc xâm nhập vào thực phẩm, làm biến đổi mùi vị thực phẩm, do đó thực phẩm trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Nấm mốc xâm nhập vào thực phẩm tạo ra độc tố. Người sử dụng thực phẩm nhiễm nấm mốc gây tác hại cho gan, thận, gây rối loạn tiêu hoá. Câu 2. (1 điểm): M1: a.Các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn gồm? A. chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, chất xơ, nước và chất khoáng B. chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, nước và chất khoáng C. chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min và chất khoáng D. chất bột đường, chất đạm, vi-ta-min và chất khoáng b. Để có một chế độ ăn uống lành mạnh cần hạn chế những loại thức ăn nào? A. Thức ăn chế biến B. Thức ăn nhiều dầu C. Đồ ngọt D. Cả 3 đáp án trên sẵn mỡ, muối Câu 3. ( 1 điểm) M1: a. Nếu thực vật mất đi, không tồn tại thì chuỗi thức ăn sẽ? A. Vẫn bình thường, B. Mất cân bằng hoặc C. Mất đi một mắt D. Không kết luận được không thay đổi biến mất xích Không viết vào phần gạch chéo này. b. Sơ đồ nào dưới đây mô tả đúng mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật? A. Bèo tấm → cá trê → ốc B. Cá trê → ốc → bèo tấm C. Bèo tấm → ốc→ cá trê D. Cá trê → bèo tấm → ốc Câu 4 (1 điểm): M2: Chọn từ trong ngoặc (mũ nấm, đa dạng, nơi sống, chân nấm) để điền vào chỗ chấm cho thích hợp: Nấm rất . .. Nấm có hình dạng, kích thước, màu sắc và . rất khác nhau. Nấm mũ thường có một số bộ phận như thân nấm và . Câu 5 (1 điểm) : M2 : a) Chúng ta thường xuyên thay đổi món ăn mỗi ngày vì A. Không có một thức ăn nào có thể cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể B. Thay đổi món ăn để tạo cảm giác ngon miệng và cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể C. Thay đổi món ăn thường xuyên giúp trẻ em trở nên thông minh và phát triển chiều cao, cân nặng tốt hơn D. Cả A và B b.Vì sao trẻ em được khuyên là không nên thường xuyên uống nước ngọt? A. Vì những loại thức ăn đó rất đắt. B. Vì chúng khiến trẻ em chậm phát triển chiều cao. C. Vì chúng chứa rất ít chất dinh dưỡng, vi-ta-min và chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. D. Vì chúng khiến da nhanh lão hóa. Câu 6 (1 điểm): M2: a) Chuỗi thức ăn được sắp xếp theo thứ tự A. Sinh vật đứng trước là thức ăn của sinh vật đứng sau. B. Sinh vật đứng sau là thức ăn của sinh vật đứng trước. C. Sinh vật đầu tiên luôn luôn phải là thực vật, cuối dùng là động vật. D. Sinh vật đầu tiên luôn luôn phải là động vật, cuối cùng là thực vật. b) Cỏ là thức ăn của? A. Hầu hết các côn B. Một số loài gia súc C. Một số loài gia cầm D. Tất cả đều đúng trùng II. Phần tự luận: Câu 7 (1 điểm): M1: Nêu một số cách đơn giản để bảo quản thực phẩm? .......................................................................................................................................... Câu 8 (1 điểm): M2: Nêu một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên? Câu 9 (2 điểm): M3: Em hãy đề xuất bữa ăn cân bằng, lành mạnh ở nhà và ở trường? HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: KHOA HỌC – LỚP 4 Năm học: 2023 – 2024 I- Phần trắc nghiệm: 3 điểm Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 : Mỗi câu trả lời đúng được 1 đ Câu 1. (1 điểm): M1 a) Đáp án D b) Viết vào chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai. Đ Nấm mốc làm thay đổi màu sắc bên ngoài, mùi vị của thực phẩm. Đ Nấm mốc thường sống và phát triển ở nơi ẩm ướt, xâm nhập vào thức ăn để lâu ngày. S Nấm mốc xâm nhập vào thực phẩm, làm biến đổi mùi vị thực phẩm, do đó thực phẩm trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Đ Nấm mốc xâm nhập vào thực phẩm tạo ra độc tố. Người sử dụng thực phẩm nhiễm nấm mốc gây tác hại cho gan, thận, gây rối loạn tiêu hoá. Đ- Đ- S- Đ Câu 2. (1 điểm): M1 a. Đáp án C b. Đáp án D Câu 3. ( 1 điểm) M1 a. Đáp án B b. Đáp án C Câu 4 (1 điểm): M2 Nấm rất đa dạng. Nấm có hình dạng, kích thước, màu sắc và nơi sống rất khác nhau. Nấm mũ thường có một số bộ phận như mũ nấm, thân nấm và chân nấm Câu 5 (1 điểm) : M2 : a) Đáp án D b. Đáp án C Câu 6 (1 điểm): M2: a) Đáp án A b) Đáp D II. Phần tự luận: Câu 7 (1 điểm): M1: Nêu một số cách đơn giản để bảo quản thực phẩm? Trả lời: Một số cách đơn giản để bảo quản thực phẩm là: phơi khô, sấy khô, ngâm đường, muối chua hoặc bảo quản tủ lạnh..... Câu 8 (1 điểm): M2: Nêu một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên? Trả lời: Để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống, khai thác tài nguyên rừng, biển ở mức độ phù hợp... Câu 9 (2 điểm): M3: Em hãy đề xuất bữa ăn cân bằng, lành mạnh ở nhà và ở trường? Trả lời: Bữa ăn cân bằng, lành mạnh ở nhà và ở trường nên: - Phối hợp nhiều loại thức ăn. - Ăn rau xanh, quả chín và uống đủ nước. - Sử dụng hợp lí thức ăn có nguồn gốc từ động vật và thực vật. - Sử dụng ít muối và đường.
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_khoa_hoc_4_nam_hoc_2023_2024_truo.docx



