Bản mô tả sản phẩm dự thi môn Mỹ thuật Lớp 4 - Tên sản phẩm: Cách nặn món ăn ngày tết bằng đất nặn - Nguyễn Thị Lan

pdf 8 trang Thanh Duy 24/04/2025 270
Bạn đang xem tài liệu "Bản mô tả sản phẩm dự thi môn Mỹ thuật Lớp 4 - Tên sản phẩm: Cách nặn món ăn ngày tết bằng đất nặn - Nguyễn Thị Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH 
 CUỘC THI XÂY DỰNG THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ 
 BẢN MÔ TẢ SẢN PHẨM DỰ THI 
 Tên sản phẩm 
 Cách nặn món ăn ngày tết bằng đất nặn 
Môn: Mỹ Thuật 4 
Tác giả: Nguyễn Thị Lan 
Đơn vị: Trường Tiểu học Xuân Châu - Xuân Trường 
 Nam Định, năm 2024 I. THÔNG TIN CHUNG 
 1. Tên thiết bị dạy học số: Cách nặn món ăn ngày tết bằng đất nặn 
 2. Môn: Mỹ Thuật 4 
 3. Tác giả: Nguyễn Thị Lan 
 4. Đơn vị: Trường Tiểu học Xuân Châu - Xuân Trường - Nam Định 
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
1. Mục đích 
 Bổ sung tư liệu dạy học, thiết bị dạy học để sử dụng trong công tác giảng 
dạy tại đơn vị và đóng góp kho tư liệu Sở Giáo dục và Bộ Giáo dục. 
 Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học 
góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của 
chương trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ GDĐT. 
 Xây dựng thói quen, phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng 
dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông 
tin trong hoạt động dạy - học. 
2. Yêu cầu 
 Thiết bị dạy học số được chia sẻ làm kho tư liệu cần đảm bảo tính khoa học, 
sư phạm, đáp ứng CTGDPT 2018, phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp 
dạy học. Đảm bảo không vi phạm Luật sở hữu trí tuệ. 
 Thiết bị dạy học số thay thế có thể thay thế cho các thiết bị dạy học truyền 
thống. 
 Thiết bị có tính sáng tạo và tạo hiệu quả cao trong quá trình dạy - học. 
III. MÔ TẢ SẢN PHẨM 
1. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm 
a. Kiến thức: 
- Hệ thống các kiến thức đã học về chủ đề Quê hương - Đất nước thông qua các 
video tham khảo và bài tập trắc nghiệm. 
b. Năng lực: 
- Nêu được cách kết hợp vật liệu, màu sắc. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật 3D 
- Chia sẻ được cách sử dụng sản phẩm mĩ thuật trong học tập và cuộc sống 
c. Phẩm chất: 
- Học sinh có ý thức tự giác và chăm chỉ học tập, biết nặn. 
2. Đối tượng sử dụng 
- Giáo viên, học sinh. 
3. Áp dụng 
- Môn học: Mĩ Thuật 4 
- Hình thức dạy học: Trực tuyến, trực tiếp, tự học 
- Hoạt động dạy học: Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. 
4. Nội dung về sản phẩm 
 Thiết bị được chạy trên nền tảng web. Hiện tại đây là nền tảng web tĩnh, 
tức chưa được kết nối với Internet. Thiết bị được mở ra thông qua tệp index.html 
từ thư mục Res trong file đóng gói của thiết bị. 
 Tệp index.html trong thư mục đóng gói 
 Thiết bị được thiết kế với bố cục khoa học đẹp mắt, nội dung đảm bảo yêu 
cầu cần đạt của môn học. Thông tin cung cấp dưới dạng âm thanh, hình ảnh và 
văn bản phù hợp với nhận thức của học sinh. Giúp giáo viên có thể thuận tiện 
trong việc tổ chức các hình thức và hoạt động dạy học tạo hứng thú, học tập hiệu 
quả cho học sinh với các bài học: Bài 3: Món ăn truyền thống. Học sinh được 
tương tác với thiết bị để trả lời các câu hỏi. 
 Giao diện trang đầu tiên của thiết bị 
 Đây là giao diện trang đầu tiên của thiết bị. Cung cấp các thông tin về tên 
thiết bị, tên môn học sử dụng thiết bị, tên tác giả,... 
 Thiết bị thiết kế với 3 nội dung chính: Tìm hiểu món ăn đặc trưng 3 miền 
ngày tết; Hướng dẫn tạo mô hình bằng đất nặn; Bài tập. Ngoài ra có thêm thông 
tin về sản phẩm. 
 Khi người học kích vào từng nội dung sẽ hiển thị thông tin và nội dung 
của phần đó: 
Giao diện một số trang của nội dung thiết bị số 
 Trong sản phẩm sử dụng một số nút điều khiển: 
 Quay trở lại màn hình chính 
 Quay trở lại trang trước 
 Trang tiếp theo 
5. Tính ứng dụng và thực tiễn trong dạy - học 
5.1. Tính khoa học 
- Sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về thiết bị dạy học tối thiếu. Giúp giáo viên 
linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập. Học sinh có thể sử dụng thiết 
bị để tự ôn tập tại nhà. 
- Nội dung sản phẩm được đưa ra đảm bảo chính xác, đáp ứng yêu cầu cần đạt 
về kiến thức, năng lực và phẩm cho học sinh theo CTGDPT 2018. 
- Nội dung, bố cục của sản phẩm được sắp xếp logic, khoa học. 5.2. Tính sư phạm và thẩm mỹ 
- Nội dung sử dụng ngôn từ phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh. 
- Sử dụng hình ảnh đẹp mắt gần gũi với lứa tuổi học sinh. 
- Phù hợp với việc học của học sinh, thuận tiện đối với việc dạy của giáo viên. 
5.3. Tính sáng tạo và ứng dụng linh hoạt 
 Sản phẩm có thể áp dụng cho nhiều đối tương khác nhau: giáo viên, học 
sinh, phụ huynh. Có thể sử dụng để dạy học trực tuyến hay trực tiếp. 
 Học sinh có thể nghe, quan sát và tương tác với hình ảnh, video và bài tập 
thực hành nên tạo động lực hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời học sinh 
cũng có thể tự học tại nhà theo hướng dẫn của thầy cô hoặc cha mẹ. 
 Giáo viên dễ dàng thiết kế được kế hoạch bài dạy với các hoạt động dạy 
học phù hợp nhằm phát huy được năng lực và phẩm chất cho học sinh. Khi sử 
dụng thiết bị dạy học số này giáo viên giảm bớt việc nói trên lớp, lựa chọn các nội 
dung trong thiết bị để triển khai các hoạt động dạy học cho phù hợp. 
5.4. Tiêu chí khác 
 Sản phẩm có thể dùng cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau. 
IV. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THIẾT KẾ SẢN PHẨM 
1. Phần mềm xây dựng, thiết kế sản phẩm 
 Sản phẩm được thiết kế chính dựa trên phần mềm iSpring Suite 10. 
 Ngoài ra còn sử dụng các phần mềm khác như: PowerPoint 2016, 
Camtasia. Sử dụng thiết bị điện thoại để ghi âm, ghi hình. 
 Quy trình xây dựng, thiết kế sản phẩm 
 Bước 1: Lên ý tưởng cho sản phẩm thiết bị dạy học số. Đó là thiết kế xây 
dựng một sản phẩm tương tác giúp học sinh học ôn tập về chủ đề Quê hương –
Đất nước môn Mĩ thuật lớp 4. 
 Bước 2: Tìm kiếm và tải hình ảnh từ Internet về máy tính; sử dụng các 
thông tin trong sách giáo khoa. 
 Bước 3: Xây dựng các nội dung cho sản phẩm thiết bị dạy học số. 
 Bước 4: Chỉnh sửa lại bố cục, nội dung sản phẩm. Bước 5: Hoàn thiện, đóng gói sản phẩm. 
V. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG 
- Bước 1: Giải nén file.zip chứa sản phẩm hoặc nháy đúp chuột để mở file.zip 
- Bước 2: Mở file sản phẩm đã giải nén, tìm tới tệp “index.html”, rồi nháy chuột 
phải chọn Open để mở tệp hoặc nháy đúp chuột để mở tệp. 
- Bước 3: Dẫn sản phẩm chạy trên nền tảng HTML và tiến hành sử dụng sản phẩm. 
VI. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG 
- Sản phẩm dùng được cả khi có hoặc không có kết nối Internet. 
- Để chạy được tệp tin “index.html” trước hết thiết bị của bạn (máy tính, điện 
thoại, ipad, ) phải có trình duyệt web. 
- Máy tính cần cài đặt phần mềm nén và giải nén file Winrar. 
+ Các trình duyệt web sau: 
 Trên đây là toàn bộ nội dung mô tả về thiết bị dạy học số “Cách nặn món 
ăn ngày tết bằng đất nặn” Hi vọng rằng với những tính năng mà thiết bị mang 
lại sẽ giúp thầy cô có được những tiết dạy hiệu quả, các em học sinh có được 
thiết bị trải nghiệm học tập mới đầy lí thú và bổ ích./. 
 Nam Định, ngày tháng 02 năm 2024 
 Tác giả 
 Nguyễn Thị Lan 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfban_mo_ta_san_pham_du_thi_mon_my_thuat_lop_4_ten_san_pham_ca.pdf
  • mp4Video ứng dụng sản phẩm.mp4