Bản mô tả sản phẩm dự thi môn Khoa học 4 - Tên sản phẩm: Bài tập tương tác ôn tập chủ đề: "Chất và năng lượng" - Nguyễn Huy Hoàng
Bạn đang xem tài liệu "Bản mô tả sản phẩm dự thi môn Khoa học 4 - Tên sản phẩm: Bài tập tương tác ôn tập chủ đề: "Chất và năng lượng" - Nguyễn Huy Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH CUỘC THI XÂY DỰNG THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ BẢN MÔ TẢ SẢN PHẨM DỰ THI Tên sản phẩm Bài tập tương tác ôn tập chủ đề: “CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG” Môn: Khoa học 4 Nhóm tác giả: Nguyễn Huy Hoàng - Nguyễn Thị Thắm Đơn vị: Trường Tiểu học Xuân Châu - Xuân Trường - Nam Định Nam Định, năm 2024 I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên thiết bị dạy học số: Bài tập tương tác ôn tập chủ đề: “CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG” 2. Môn: Khoa học 4 3. Nhóm tác giả: Nguyễn Huy Hoàng - Nguyễn Thị Thắm 4. Đơn vị: Trường Tiểu học Xuân Châu - Xuân Trường - Nam Định II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mục đích Bổ sung tư liệu dạy học, thiết bị dạy học để sử dụng trong công tác giảng dạy tại đơn vị và đóng góp kho tư liệu Sở Giáo dục và Bộ Giáo dục. Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ GDĐT. Xây dựng thói quen, phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học. 2. Yêu cầu Thiết bị dạy học số được chia sẻ làm kho tư liệu cần đảm bảo tính khoa học, sư phạm, đáp ứng CTGDPT 2018, phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy học. Đảm bảo không vi phạm Luật sở hữu trí tuệ. Thiết bị dạy học số thay thế có thể thay thế cho các thiết bị dạy học truyền thống. Thiết bị có tính sáng tạo và tạo hiệu quả cao trong quá trình dạy - học. III. MÔ TẢ SẢN PHẨM 1. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm a. Kiến thức: - Hệ thống các kiến thức đã học về chủ đề chất và năng lượng thông qua các bài tập tương tác. b. Năng lực: - Vận dụng các kiến thức của nước, không khí, ánh sáng, nhiệt và âm thanh để giải thích cũng như xử lí được một số tình huống đơn giản trong cuộc sống. - Phát triển năng lực nhận thức khoa học thông qua quan sát, tìm hiểu các nội dung trong bài tập. c. Phẩm chất: - Học sinh có ý thức tự giác và chăm chỉ học tập, khám phá khoa học. 2. Đối tượng sử dụng - Giáo viên, học sinh. 3. Áp dụng - Môn học: Khoa học 4 - Hình thức dạy học: Trực tuyến, trực tiếp, tự học - Hoạt động dạy học: Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. 4. Nội dung về sản phẩm Thiết bị được chạy trên nền tảng web. Hiện tại đây là nền tảng web tĩnh, tức chưa được kết nối với Internet. Thiết bị được mở ra thông qua tệp index.html từ thư mục Res trong file đóng gói của thiết bị. Tệp index.html trong thư mục đóng gói Thiết bị được thiết kế với bố cục khoa học đẹp mắt, nội dung đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học. Thông tin cung cấp dưới dạng âm thanh, hình ảnh và văn bản phù hợp với nhận thức của học sinh. Giúp giáo viên có thể thuận tiện trong việc tổ chức các hình thức và hoạt động dạy học tạo hứng thú, học tập hiệu quả cho học sinh với các bài học: Bài 7: Ôn tập chủ đề chất và Bài 14: Ôn tập củ đề năng lượng. Học sinh được tương tác với thiết bị để trả lời các câu hỏi. Giao diện trang đầu tiên của thiết bị Đây là giao diện trang đầu tiên của thiết bị. Cung cấp các thông tin về tên thiết bị, tên môn học sử dụng thiết bị, tên tác giả,... Bên dưới màn hình có các nút lệnh để thầy cô và các em có thể điều khiển việc sử dụng thiết bị dạy học số này một cách dễ dàng, thuận tiện. Với nút lệnh đưa chúng ta tới các nội dung tiếp theo của thiết bị, nút lệnh giúp quay lại sử dụng các nội dung trước đó. Khi bấm vào nút lệnh góc phía dưới màn hình bên tay trái sẽ hiển thị giao diện các trang nội dung có ở trong thiết bị. Tại đây các thầy cô giáo cũng có thể lựa chọn nhanh chóng một trang nội dung để tổ chức dạy học. Thiết bị dạy học số được cung cấp thông tin dưới dạng âm thanh, hình ảnh và văn bản. Tùy theo mục đích sử dụng, thầy cô có thể sử dụng tới nút nút lệnh tạm dừng tua lại , nút lệnh điều chỉnh âm thanh , nút lệnh phóng to, thu nhỏ màn hình thiết bị . Thiết bị thiết kế với 2 nội dung chính đó là các bộ câu hỏi ôn tập về chủ đề và chủ đề năng lượng. Với mỗi một chủ đề, thiết bị xây dựng 20 câu hỏi với các dạng bài tập khác nhau: dạng trắc nghiệm, kéo thả, chọn nhiều đáp án đúng, điền vào ô trống,... Kết thúc mỗi chủ đề ôn tập, thiết bị có bảng thông báo phần làm bài vừa của học sinh. Tại đây thầy cô có thể tổ chức cho học sinh làm lại các bài tập bằng việc nhấn vào nút lệnh trên màn hình thông báo. Giao diện một số trang bài tập chủ đề Chất Giao diện một số trang bài tập chủ đề Năng lượng 5. Tính ứng dụng và thực tiễn trong dạy - học 5.1. Tính khoa học - Sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về thiết bị dạy học tối thiếu. Giúp giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập. Học sinh có thể sử dụng thiết bị để tự ôn tập tại nhà. - Nội dung sản phẩm được đưa ra đảm bảo chính xác, đáp ứng yêu cầu cần đạt về kiến thức, năng lực và phẩm cho học sinh theo CTGDPT 2018. - Nội dung, bố cục của sản phẩm được sắp xếp logic, khoa học. 5.2. Tính sư phạm và thẩm mỹ - Nội dung sử dụng ngôn từ phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh. - Sử dụng hình ảnh đẹp mắt gần gũi với lứa tuổi học sinh. - Phù hợp với việc học của học sinh, thuận tiện đối với việc dạy của giáo viên. 5.3. Tính sáng tạo và ứng dụng linh hoạt Sản phẩm có thể áp dụng cho nhiều đối tương khác nhau: giáo viên, học sinh, phụ huynh. Có thể sử dụng để dạy học trực tuyến hay trực tiếp. Học sinh có thể nghe, quan sát và tương tác với hình ảnh, video và bài tập thực hành nên tạo động lực hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời học sinh cũng có thể tự học tại nhà theo hướng dẫn của thầy cô hoặc cha mẹ. Giáo viên dễ dàng thiết kế được kế hoạch bài dạy với các hoạt động dạy học phù hợp nhằm phát huy được năng lực và phẩm chất cho học sinh. Khi sử dụng thiết bị dạy học số này giáo viên giảm bớt việc nói trên lớp, lựa chọn các nội dung trong thiết bị để triển khai các hoạt động dạy học cho phù hợp. 5.4. Tiêu chí khác Sản phẩm có thể dùng cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau. IV. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THIẾT KẾ SẢN PHẨM 1. Phần mềm xây dựng, thiết kế sản phẩm Sản phẩm được thiết kế chính dựa trên phần mềm iSpring Suite 10. Ngoài ra còn sử dụng các phần mềm khác như: PowerPoint 2019, công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tại website: vbee.vn 2. Quy trình xây dựng, thiết kế sản phẩm Bước 1: Lên ý tưởng cho sản phẩm thiết bị dạy học số. Đó là thiết kế xây dựng một sản phẩm tương tác giúp học sinh học ôn tập về chủ đề Chất và Năng lượng của môn khoa học lớp 4. Bước 2: Tìm kiếm và tải hình ảnh từ Internet về máy tính; sử dụng các thông tin trong sách giáo khoa. Bước 3: Xây dựng các nội dung cho sản phẩm thiết bị dạy học số. Bước 4: Chỉnh sửa lại bố cục, nội dung sản phẩm. Bước 5: Hoàn thiện, đóng gói sản phẩm. V. HƯỚNG DẪN KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG - Bước 1: Giải nén file.zip chứa sản phẩm hoặc nháy đúp chuột để mở file.zip - Bước 2: Mở file sản phẩm đã giải nén, tìm tới tệp “index.html”, rồi nháy chuột phải chọn Open để mở tệp hoặc nháy đúp chuột để mở tệp. - Bước 3: Dẫn sản phẩm chạy trên nền tảng HTML và tiến hành sử dụng sản phẩm. VI. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG - Sản phẩm dùng được cả khi có hoặc không có kết nối Internet. - Để chạy được tệp tin “index.html” trước hết thiết bị của bạn (máy tính, điện thoại, ipad, ) phải có trình duyệt web. - Máy tính cần cài đặt phần mềm nén và giải nén file Winrar. + Các trình duyệt web sau: Trên đây là toàn bộ nội dung mô tả về thiết bị dạy học số “Bài tập tương tác ôn tập chủ đề: CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG”. Hi vọng rằng với những tính năng mà thiết bị mang lại sẽ giúp thầy cô có được những tiết dạy hiệu quả, các em học sinh có được thiết bị trải nghiệm học tập mới đầy lí thú và bổ ích./. Nam Định, ngày tháng 02 năm 2024 Nhóm tác giả .................... Nguyễn Huy Hoàng ..................... Nguyễn Thị Thắm
Tài liệu đính kèm:
ban_mo_ta_san_pham_du_thi_mon_khoa_hoc_4_ten_san_pham_bai_ta.pdf
Video ứng dụng TBDHS Bài tập tương tác ôn tập chủ đề Chất và năng lượng.mp4