Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Văn Vũ
Truyện cổ nước mình
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Theo LÂM THỊ MỸ DẠ
TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC PHIẾU SOẠN GIẢNG TUẦN 2 THỨ MÔN TIẾT TÊN BÀI DẠY HAI Tập đọc 1 Truyện cổ nước mình Toán 2 Các số có 6 chữ số - Luyện tập Anh văn 3 BA Chính tả 1 Mười năm cõng bạn đi học Toán 2 Hàng va lớp Khoa học 3 Trao đổi chất ở người – Trao đổi chất ở người TT TƯ LTVC 1 Mở rộng vốn từ : Nhân hậu – Đoàn kết. Dấu hai chấm Anh văn 2 NĂM TLV 1 Tả ngoại hình của bài văn tả nhân vật trong bài văn kể chuyện Toán 2 So sánh các số có nhiều chữ số- Triệu và lớp triệu Đạo đức 3 Trung thực trong học tập t2 SÁU Tập đọc 1 LSĐL 2 Làm quen với bản đồ- Làm quen với bản đồ TT GVCN: Huỳnh Văn Vũ MÔN TẬP ĐỌC LỚP 4B TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN: Huỳnh Văn Vũ Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2021 Tập đọc TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH ( Lâm Thị Mỹ Dạ ) Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 tại Quảng Bình, hiện sống tại Huế . Giải thưởng: Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã đoạt giải Nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1973; Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1981 - 1983; Giải A của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam năm 1998 với tập thơ Ðề tặng một giấc mơ. Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi . Truyện cổ nước mình Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình. Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thị thơm thị giấu người thơm Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà Đẽo cày theo ý người ta Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì Tôi nghe truyện cổ thầm thì Lời cha ông dạy cũng vì đời sau. T heo LÂM THỊ MỸ DẠ LUYỆN ĐỌC GIẢI NGHĨA TỪ - Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa . - nhận mặt . - độ trì . - độ lượng . - đa tình, đa mang. - Độ trì: (phật, tiên,...) phật tiên cứu giúp và che chở cho người. - Độ lượng: rộng rãi, dễ tha thứ cho người khác. - Đa tình: giàu tình cảm (nghĩa trong bài) - Đa mang: lo lắng, quan tâm đến nhiều người, nhiều việc(nghĩa trong bài). Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa c ũng tìm Rất công bằng , rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình , đa mang . Giọng đọc Tự hào, trầm lắng, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Tìm hiểu bài Câu 1 : Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà ? Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa. (Tôi yêu truyện cổ nước tôi/ Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm) Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông: công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang, (Ở hiền thì lại gặp hiền/Người ngay thì được phật, tiên độ trì./Rất công bằng, rất thông minh/Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang ) Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời răn dạy quý báu của cha ông: nhân hậu, ở hiền, chăm làm, tự tin ( Thị thơm thị giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà/Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì ) * Tấm Cám Thị thơm thị giấu người thơm Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà * Đẽo cày giữa đường Đẽo cày theo ý người ta Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì Câu 2: B ài thơ gợi cho em nhớ đến những truyện cổ nào ? Câu 2: Bài thơ gợi cho em nhớ những chuyện cổ tích nào? Câu 3: Em hãy tìm thêm những truyện cổ tích khác thể hiện lòng nhân hậu của người Việt Nam ta. Tôi nghe truyện cổ thầm thìLời ông cha dạy cũng vì đời sau. Câu 4 : Em hiểu ý nghĩa hai dòng thơ cuối bài như thế nào? Ý nói truyện cổ là lời cha ông răn dạy con cháu đời sau sống cần nhân hậu, độ lượng, công bằng, thông minh, chăm chỉ. Nội dung chính Nội dung : Ca ngợi truyện cổ của nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quí báu của cha ông. CỦNG CỐ: Em thích nhất truyện cổ nào của nước ta? Vì sao? Học thuộc lòng đoạn thơ: Đoạn 1,2 DẶN DÒ Chuẩn bị bài sau: Thư thăm bạn MÔN TOÁN : LỚP 4B CÁC SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ- LUYỆN TẬP TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ T hứ hai ngày 29 tháng 11 năm 202 1 Toán Các số có sáu chữ số (Trang 8) Đơn vị - Chục - Trăm - Nghìn - Chục nghìn 1 chục 1 trăm 1 đơn vị Viết số : 1 Viết số : 10 Viết số : 100 Mấy đơn vị bằng 1 chục? 10 đơn vị = 1 chục Mấy chục bằng 1 trăm? 10 chục = 1 trăm 1 trăm 10 trăm bằng mấy nghìn? 10 trăm = 1 nghìn Viết số : 1 000 1 nghìn 10 nghìn bằng mấy chục nghìn? 10 nghìn = 1 chục nghìn Viết số : 10 000 1 chục nghìn Có mấy chục nghìn? 10 chục nghìn Viết số : 100 000 b) Hàng trăm nghìn 10 chục nghìn = 100 nghìn Trăm nghìn Chục nghìn Nghìn Trăm Chục Đơn vị 100 000 100 000 100 000 100 000 10 000 10 000 10 000 1 000 1 000 1 1 1 1 1 10 100 100 100 100 4 3 2 5 1 6 Viết số: 432 516 Đọc số: .. Bốn trăm ba mươi hai nghìn năm trăm mười sáu. 100 1 Nêu VD về các số có sáu chữ số Bài 2. Viết theo mẫu ( Tr 9 ) : Viết số Trăm nghìn Chục nghìn Nghìn Trăm Chục Đơn vị Đọc số 425 671 4 2 5 6 7 1 b ốn trăm hai mươi lăm nghìn sáu trăm bảy mươi mốt 369 815 5 7 9 6 2 3 b ảy trăm tám mươi sáu nghìn sáu trăm mười hai ba trăm sáu mươi chín nghìn tám trăm mười lăm 3 6 9 8 1 5 579 623 năm trăm bảy mươi chín nghìn sáu trăm hai mươi ba 786 612 7 8 6 6 1 2 Bài 2. Viết theo mẫu: Viết số Trăm nghìn Chục nghìn Nghìn Trăm Chục Đơn vị Đọc số 425 671 4 2 5 6 7 1 Bốn trăm hai mươi lăm nghìn sáu trăm bảy mươi mốt 369 815 3 6 9 8 1 5 Ba trăm sáu mươi chín nghìn tám trăm mười lăm 579 623 5 7 9 6 2 3 Năm trăm bảy mươi chín nghìn sáu trăm hai mươi ba 786 612 7 8 6 6 1 2 Bảy trăm tám mươi sáu nghìn sáu trăm mười hai Bài 2 . trang 10 - 65 243 - 2453 Sáu mươi lăm nghìn hai trăm bốn mươi ba Hai nghìn bốn trăm năm mươi ba - 762 543 Bảy trăm sáu mươi hai nghìn năm trăm bốn mươi ba - 53 620 a) Đọc các số sau: Năm mươi ba nghìn sáu trăm hai mươi Bài 2 . trang 10 - 65 243 - 2453 Chữ số 5 thuộc hàng nghìn Chữ số 5 thuộc hàng chục - 762 543 Chữ số 5 thuộc hàng trăm - 53 620 Chữ số 5 thuộc hàng chục nghìn b) Cho biết chữ số 5 ở mỗi số trên thuộc hàng nào Bài 3. trang 10 : Viết các số sau: 4300 24 316 24 301 a) Bốn nghìn ba trăm c) Hai mươi bốn nghìn ba trăm linh một b) Hai mươi bốn nghìn ba trăm mười sáu - Làm thêm các bài tập 3,4 trang 10 vào vở nghe . - Chuẩn bị bài sau: Hàng và lớp. Dặn dò MÔN CHÍNH TẢ : LỚP 4B MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ Ở xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang, ai cũng biết câu chuyện cảm động về em Đoàn Trường Sinh 10 năm cõng bạn đến trường. Quãng đường từ nhà Sinh tới trường dài hơn 4 ki – lô- mét, qua đèo, vượt suối, khúc khuỷu, gập ghềnh. Thế mà Sinh không quản khó khăn, ngày ngày cõng bạn Hanh bị liệt cả hai chân đi về. Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh tiên tiến, có năm còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện. Theo báo Đại Đoàn Kết Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC 1. Bạn Sinh đã làm gì để giúp đỡ Hạnh? 2. Việc làm của Sinh đáng trân trọng chỗ nào? Sinh cõng bạn đi học suốt m ư ời năm Tuy còn nhỏ nh ư ng Sinh không quản khó khăn, ngày ngày cõng Hạnh tới tr ư ờng với đoạn đ ư ờng dài h ơ n 4 ki-lô-mét, qua đèo, v ư ợt suối, khúc khuỷu, gập ghềnh. Tìm hiểu nội dung: Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC xã Vinh Quang huyện Chiêm Hoá tỉnh Tuyên Quang Đoàn Trường Sinh cõng bạn quãng đường vượt suối khúc khuỷu không quản đội tuyển cấp huyện gập ghềnh Luyện viết từ khó : các em viết vào vở nháp rồi chia sẻ cho các bạn quan sát Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC Luyện tập Nghe viết : các em tự viết và soát lỗi ở nhà nghe Bài 2: Chọn cách viết đúng từ đã cho trong ng oặc đ ơ n (Gạch chân dưới từ viết đúng đó) Tìm chỗ ngồi Rạp đang chiếu phim thì một bà đứng dậy len qua hàng ghế ra ngoài. Lát ( sau / xau ), bà trở lại và hỏi ông ngồi đầu hàng ghế ( rằng / rằn ) : - Thưa ông ! Phải ( chăng / chăn ) lúc ra ngoài tôi vô ý giẫm vào chân ông ? - Vâng, nhưng ( sin / xin ) bà đừng ( băng khoăng / băn khoăn ), tôi không ( sao / xao ) ! - Dạ không ! Tôi chỉ muốn hỏi để ( sem / xem ) tôi có tìm đúng hàng ghế của mình không. TRUYỆN VUI NƯỚC NGOÀI Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC Tìm chỗ ngồi Rạp đang chiếu phim thì một bà đứng dậy len qua hàng ghế ra ngoài. Lát sau , bà trở lại và hỏi ông ngồi đầu hàng ghế rằng : - Thưa ông ! Phải chăng lúc ra ngoài tôi vồ ý giẫm vào chân ông ? - Vâng, nhưng xin bà đừng băn khoăn , tôi không sao ! - Dạ không ! Tôi chỉ muốn hỏi để xem tôi có tìm đúng hàng ghế của mình không. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC Bài 3: Giải các câu đố sau: a) Để nguyên - tên một loài chim Bỏ sắc - thường thấy ban đêm trên trời. (Là chữ g ì ?) Là chữ ............ b) Để nguyên - vằng vặc trời đêm Thêm sắc - màu phấn cùng em tới trường. (Là chữ gì ?) Là chữ ............ sáo – sao trăng – trắng Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Chính tả -nghe viết MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC Chúc các em sức khỏe và học tập tốt ! MÔN TOÁN : LỚP 4B MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ * Hãy nêu tên các hàng đã học theo thứ tự từ nhỏ đến lớn? Hàng đơn vị Hàng chục Hàng trăm Hàng nghìn Hàng chục nghìn Hàng trăm nghìn Lớp đơn vị gồm mấy hàng, là những hàng nào? Lớp đơn vị Lớp nghìn gồm mấy hàng, là những hàng nào? Lớp nghìn SỐ 321 Hãy đọc số ? 1 2 3 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP Hàng đơn vị Hàng chục Hàng trăm Hàng nghìn Hàng chục nghìn Hàng trăm nghìn Lớp đơn vị Lớp nghìn SỐ 321 1 2 3 654 000 0 0 0 4 5 6 654 321 1 2 3 4 5 6 Hãy đọc số ? Hãy đọc số ? Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP Lớp đơn vị gồm mấy hàng? Đó là những hàng nào? Lớp đơn vị gồm 3 hàng: Hàng đơn vị Hàng chục Hàng trăm Lớp nghìn gồm mấy hàng? Đó là những hàng nào? Lớp nghìn gồm 3 hàng: Hàng nghìn Hàng chục nghìn Hàng trăm nghìn Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP 3.Thực hành Bài 1. Viết theo mẫu: Đọc số Viết số Lớp nghìn Lớp đơn vị Hàng trăm nghìn Hàng chục nghìn Hàng nghìn Hàng trăm Hàng chục Hàng đơn vị Năm mươi tư nghìn ba trăm mười hai 54 312 5 4 3 1 2 Bốn mươi lăm nghìn hai trăm mười ba 54 302 6 5 4 3 0 0 Chín trăm mười hai nghìn tám trăm 45 213 3 1 2 5 4 Năm mươi tư nghìn ba trăm linh hai 2 0 3 4 5 Sáu trăm năm mươi tư nghìn ba trăm 654 300 912 800 0 0 8 2 1 9 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP Bài 2: a. Đọc các số sau và cho biết chữ số 3 ở mỗi số đó thuộc hàng nào, lớp nào ? 46 307 ; 56 032 ; 123 517 ; 305 804 ; 960 783 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP a) Chữ số 3 trong số 46 307 thuộc hàng ., lớp .... b) Chữ số 3 trong số 56 032 thuộc hàng ., lớp .... c )Chữ số 3 trong số 123 517 thuộc hàng ., lớp .. d) Chữ số 3 trong số 305 804 thuộc hàng .. lớp e) Chữ số 3 trong số 960 783 thuộc hàng ., lớp Đơn vị trăm chục đ ơn vị nghìn trăm nghìn đ ơn vị nghìn đơn vị nghìn Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó ở mỗi hàng. Tức là chữ số đứng ở hàng nào sẽ mang giá trị của hàng đó. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP b) Ghi giá trị của chữ số 7 trong mỗi số ở bảng sau (theo mẫu): Số 38 7 53 6 7 021 7 9 518 302 6 7 1 7 15 519 Giá trị của chữ số 7 700 7000 70 000 70 700 000 Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó ở mỗi hàng . Tức là chữ số đứng ở hàng nào sẽ mang giá trị của hàng đó . Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP Bài 5. Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu ) Trang 12: Mẫu: Lớp nghìn của số 832 573 gồm các chữ số: 6 0 3 8; 3 ; 2 Lớp nghìn của số 603 786 gồm các chữ số: ... ; ... ; ... . Lớp đơn vị của số 603 785 gồm các chữ số: ... ; ... ; ... . Lớp đơn vị của số 532 004 gồm các chữ số: ... ; ... ; ... . 7 8 5 0 0 4 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Toán HÀNG VÀ LỚP Làm thêm bài tập 3 trang 12 ở nhà Chuẩn bị bài sau: So sánh số có nhiều chữ số và bài Triệu và lớp triệu DẶN DÒ : MÔN KHOA HỌC : LỚP 4B TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ 1. Tìm hiểu quá trình trao đổi chất Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI Trong quá trình sống, con người lấy thức ăn, nước, không khí từ môi trường v à thải ra môi trường những chất thừa, cặn bã. Quá trình đó được gọi l à quá trình trao đổi chất . Con người, thưc vật v à động vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được BẠN CẦN BIẾT Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI 1. Chức năng của các cơ quan tham gia quá trình trao đổi chất ở người : Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Chỉ vào từng hình nói tên và chức năng của từng cơ quan. Cơ quan tiêu hóa Chức năng: Biến đổi thức ăn, nước uống thành các chất dinh dưỡng, ngấm vào máu đi nuôi cơ thể. Thải ra phân. Dấu hiệu bên ngoài của quá trình trao đổi chất: Lấy vào: thức ăn, nước uống. Thải ra: phân Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Cơ quan hô hấp Chức năng: Hấp thụ khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. Dấu hiệu bên ngoài của quá trình trao đổi chất: Lấy vào: khí ô-xi. Thải ra: khí các-bô-níc. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Cơ quan tuần hoàn Chức năng: vận chuyển các chất dinh dưỡng đi đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Cơ quan bài tiết nước tiểu Chức năng : Lọc máu, tạo thành nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài Dấu hiệu bên ngoài của quá trình trao đổi chất: Thải ra: nước tiểu. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Trong số những cơ quan ở các hình trên, cơ quan nào trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài? Cơ quan tiêu hóa Cơ quan hô hấp Cơ quan bài tiết nước tiểu Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và các cơ quan thực hiện quá trình đó là: Trao đổi khí: Do cơ quan hô hấp thực hiện: lấy khí ô-xi; thải ra khí các-bô-níc. Trao đổi thức ăn: Do cơ quan tiêu hóa thực hiện: lấy nước và các thức ăn có chứa các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể; thải chất cặn bã (phân). Chức năng của các cơ quan tham gia quá trình trao đổi chất ở người là: Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT 2. Mối quan hệ của các cơ quan tham gia quá trình trao đổi chất ở người: Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Ô xi Chất dinh dưỡng Các chất thải Khí các bô níc và các chất thải Ô xi và các chất dinh dưỡng Cac-bô-nic Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT THỨC ĂN NƯỚC UỐNG KHÔNG KHÍ Tiêu hóa Hô hấp Tuần hoàn Phân Khí Các-bô-níc ..? ..? Tất cả các cơ quan của cơ thể Bài tiết ? ? .? .? - Nước tiểu - Mồ hôi Sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình trao đổi chất Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT THỨC ĂN NƯỚC UỐNG KHÔNG KHÍ Tiêu hóa Hô hấp Tuần hoàn Phân Khí Các-bô-níc ..? ..? Tất cả các cơ quan của cơ thể Bài tiết ? .? .? - Nước tiểu - Mồ hôi Chất dinh dưỡng Ô-xi Ô-xi và các chất dinh dưỡng Khí các-bô- níc và các chất thải Các chất thải Các-bô-nic Nhờ cơ quan nào mà quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể được thực hiện? Nhờ cơ quan tuần hoàn mà quá trình trao đổi chất diễn ra ở bên trong cơ thể được thực hiện Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT - Trình bày mối quan hệ giữa các cơ quan: tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong quá trình trao đổi chất. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Nhờ có cơ quan tuần hoàn mà máu đem các chất dinh dưỡng (hấp thụ được từ cơ quan tiêu hóa ) và ô-xi (hấp thụ được từ phổi ) tới tất cả các cơ quan của cơ thể và đem các chất thải, chất độc từ các cơ quan của cơ thể đến các cơ quan bài tiết để thải chúng ra ngoài và đem khí các-bô-níc đến phổi để thải ra ngoài. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Nhờ sự hoạt động phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn và bài tiết mà sự trao đổi chất diễn ra bình thường, cơ thể khỏe mạnh. Nếu một trong các cơ quan trên ngừng hoạt động, cơ thể sẽ chết. Ghi nhớ Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Lấy vào Thải ra . . .. .. Sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường Khí oxi Thức ăn N ước Lấy vào Thải ra Khí cac-bô-nic Phân N ước tiểu, mồ hôi Sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường Hằng ngày, cơ thể người phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? Nước, thức ăn, khí ô-xi khí các-bô-níc, phân, nước tiểu Cơ thể lấy từ môi trường: Cơ thể thải ra môi trường: Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ngừng hoạt động? Nếu một trong các cơ quan hô hấp, bài tiết, tuần hoàn, tiêu hóa ngừng hoạt động, sự trao đổi chất sẽ ngừng hoạt động và cơ thể sẽ chết Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2021 Khoa học TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI TT Nên Không nên MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LỚP 4B NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT DẤU HAI CHẤM TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ Bài 1 : Tìm các từ ngữ a) Thể hiện lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương đồng loại. M : lòng thương người b) Trái nghĩa với nhân hậu hoặc yêu thương. M : độc ác c) Thể hiện tinh thần đùm bọc, giúp đỡ đồng loại . M : cưu mang d) Trái nghĩa với đùm bọc hoặc giúp đỡ M : ức hiếp lòng nhân ái, lòng vị tha, tình thân ái, yêu quý, xót thương, đau xót, tha thứ, bao dung, đồng cảm, hung ác, nanh ác, tàn ác, tàn bạo, cay độc, ác nghiệt, hung dữ, dữ tợn, dữ dằn, cứu giúp, cứu trợ, ủng hộ, hỗ trợ, bênh vực, bảo vệ, che chở, che chắn, che đỡ, nâng đỡ, ăn hiếp, hà hiếp, bắt nạt, hành hạ, đánh đập, Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Bài 2 : Cho các từ sau : nhân dân, nhân hậu, nhân ái, công nhân, nhân loại, nhân đức, nhân từ, nhân tài . Hãy cho biết, trong những từ nào : a) Nhân có nghĩa là “người”: b) Nhân có nghĩa là “ lòng thương người”: nhân dân, công nhân, nhân loại , nhân tài nhân hậu, nhân ái, nhân đức, nhân từ nhân từ. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Trong các câu văn, câu thơ sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì? I. Nhận xét : Bài : Dấu hai chấm a) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tốt bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Nguyện vọng đó chi phối mọi ý nghĩ và hành động trong suốt cuộc đời của người. Câu được trích phía sau dấu hai chấm là lời nói của Bác Hồ. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Trong các câu văn, câu thơ sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì? I. Nhận xét: a) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tốt bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Nguyện vọng đó chi phối mọi ý nghĩ và hành động trong suốt cuộc đời của người. Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật, dùng phối hợp với dấu ngoặc kép. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Trong các câu văn, câu thơ sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì? Câu được trích phía sau dấu hai chấm là lời nói của Dế Mèn. b) Tôi xòe hai càng ra, bảo Nhà Trò: - Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Trong các câu văn, câu thơ sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì? b) Tôi xòe hai càng ra, bảo Nhà Trò: - Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật, dùng phối hợp với dấu ngoặc kép. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM Trong các câu văn, câu thơ sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì? c) Bà thương không muốn bán Sân nhà sao sạch quá Bèn thả vào trong chum. Đàn lợn đã được ăn Cơm nước nấu tinh tươm Rồi bà lại đi làm Vườn rau tươi sạch cỏ. Đến khi về thấy lạ: PHAN THỊ THANH NHÀN Đằng sau dấu hai chấm là lời giải thích cho từ thấy lạ . Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM 1. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng tr ư ớc. 2. Khi báo hiệu lời nói của nhân vật, dấu hai chấm đ ư ợc dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch đầu dòng. Ghi nhớ Luyện tập Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM 1. Trong các câu sau, mỗi dấu hai chấm có tác dụng gì? a) Tôi thở dài: - Còn đứa bị điểm 0, nó tả thế nào? - Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: “Sao tró không chịu làm bài?” theo NGUYỄN QUANG SÁNG Đằng sau dấu hai chấm là lời nói của nhân vật. Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MRVT: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT ‘ DẤU HAI CHẤM DẶN DÒ - Hoàn thành các bài tập vào vở. - Tìm thêm các câu tục ngữ, thành ngữ thích hợp với chủ điểm mà em học. - Chuẩn bị bài tuần sau MÔN : TẬP LÀM VĂN : LỚP 4B KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN:Huỳnh Văn Vũ Tập làm văn 1) Thế nào là kể chuyện ? Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa. 2)Những đặc điểm nào nói lên tính cách của nhân vật trong truyện? Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT I. Nhận xét 1.Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT Bài văn bị điểm không Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa, ba? Tôi ngạc nhiên: Đề bài khó lắm sao? Không. Cô chỉ yêu cầu “ Tả bố em đang đọc báo.” Có đứa bạn con bảo ba nó không đọc báo, nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm. Tôi thở dài: Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào? Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô, hôm trả bài cô giận lắm. Cô hỏi: “ Sao trò không chịu làm bài?” Nó cứ làm thinh. Mãi sau nó mới bảo: “ Thưa cô, con không có ba.”. Nghe nó nói, cô con sững người. Té ra ba nó hi sinh từ khi nó mới sanh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ. Cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi: “ Sao mày không tả ba của đứa khác?” Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má. Chuyện về cậu học trò có bài văn bị điểm không đã để lại trong tôi một nỗi đau, nhưng cũng để lại một bài học về lòng trung thực. Theo NGUYỄN QUANG SÁNG I. Nhận xét 1.Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không. 2. Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện. Theo em, mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì? Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT I. Nhận xét 1.Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không 2. Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện: Giờ làm bài: Không tả, khộng viết, nộp giấy trắng cho cô. Giờ trả bài: Làm thinh khi cô hỏi mãi sau mới trả lời: Thưa cô em không có ba. Lúc ra về: Khóc khi bạn hỏi: sao mày không tả ba đứa khác. 3. Các hành động nói trên được kể theo thứ tự hành động xảy ra trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau. - Mỗi hành động của cậu bé nói lên tình yêu với cha, tính cách trung thực của cậu bé. 3. Các hành động nói trên được kể theo thứ tự nào? Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT II. Ghi nhớ Theo em khi kể chuyện ta cần chú ý những gì? Khi kể chuyện, cần chú ý: Chọn những hành động tiêu biểu của nhân vật. Thông thường, nếu hành động xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT III. Luyện tập Chim Sẻ và chim Chích là đôi bạn thân nhưng tính tình khác nhau. Chích sởi lởi,hay giúp bạn. Còn Sẻ thì đôi khi bụng dạ hẹp hòi. Dưới đây là một số hành động của hai nhân vật ấy trong câu chuyện Bài học quý . Em hãy điền tên nhân vật ( Chích hoặc Sẻ )vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện : Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT III. Luyện tập 1.Một hôm, .. được bà gửi cho một hộp hạt kê. 2.Thế là hằng ngày .nằm trong tổ ăn hạt kê một mình. 3. .đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy. 4.Khi ăn hết, bèn quẳng chiếc hộp đi. 5 .không muốn chia cho .cùng ăn. 6 .bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa. 8 vui vẻ đưa cho .một nửa. 9 .ngượng nghịu nhận quà của ..và tự nhủ:” ..đã cho mình một bài học quý về tình bạn.” Sẻ Sẻ Chích Sẻ Sẻ Chích Chích Chích Sẻ Sẻ Chích Chích Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT 1.Một hôm, .. được bà gửi cho một hộp hạt kê. 5 .không muốn chia cho .cùng ăn. 2.Thế là hằng ngày .nằm trong tổ ăn hạt kê một mình. 4.Khi ăn hết, bèn quẳng chiếc hộp đi. 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa. 3. .đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy. 6 .bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. 8 vui vẻ đưa cho .một nửa. 9 .ngượng nghịu nhận quà của ..và tự nhủ:” ..đã cho mình một bài học quý về tình bạn.” Sẻ Sẻ Sẻ Sẻ Sẻ Sẻ Chích Chích Chích Chích Chích Chích 1.Một hôm, .. được bà gửi cho một hộp hạt kê. 2.Thế là hằng ngày .nằm trong tổ ăn hạt kê một mình. 3. .đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy. 4.Khi ăn hết, bèn quẳng chiếc hộp đi. 5 .không muốn chia cho .cùng ăn. 6 .bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa. 8 vui vẻ đưa cho .một nửa. 9 .ngượng nghịu nhận quà của ..và tự nhủ:” ..đã cho mình một bài học quý về tình bạn.” Sẻ Sẻ Chích Sẻ Sẻ Chích Chích Chích Sẻ Sẻ Chích Chích 1 2 3 4 5 6 7 8 9 MÔN: TOÁN LỚP 4B SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH TÂY BẮC GVCN: Huỳnh Văn Vũ Ví dụ 1: So sánh 99 578 và 100 000 99 578 100 000 < 100 000 99 578 > Khi so sánh các số có số chữ số khác nhau: - Số nào có ít chữ số hơn thì số đó bé hơn. - Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn. Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Toán SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ - TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU Ví dụ 2: So sánh 693 251 và 693 500 693 251 693 500 < 693 500 693 251 > Khi so sánh các số có số chữ số bằng nhau: - Ta so sánh các cặp chữ số ở cùng hàng với nhau, lần lượt từ trái sang phải. Nếu chữ số nào lớn hơn thì số tương ứng sẽ lớn hơn, nếu chúng bằng nhau ta so sánh đến cặp chữ số ở hàng tiếp theo. Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Toán SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ - TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU Bài 1: >, <, = ? 9999 10 000 99 999 100 000 726 585 557 652 653 211 653 211 43 256 432 510 845 713 854 713 < < > = < < Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Toán SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ - TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU Bài 4: a) Số lớn nhất có ba chữ số là số nào? b) Số bé nhất có ba chữ số là số nào? c) Số lớn nhất có sáu chữ số là số nào? d) Số bé nhất có sáu chữ số là số nào? 999 100 999 999 100 000 Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2021 Toán SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ - TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU Toán Hãy viết số : Một nghìn Mười nghìn Một trăm nghìn Mười trăm nghìn 1000 10 000 100 000 1 000 000
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2021_2022_huynh_va.pptx