Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Nghệ sĩ trống

pptx 37 trang Thiên Thủy 20/11/2025 30
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Nghệ sĩ trống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ .. ngày ....... tháng .năm..... Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Nghệ sĩ 
trống. 
Biết đọc lời người dẫn chuyện, lời nói của người dân trên đảo, 
lời độc thoại của cô bé Mi-lô,... với giọng điệu phù hợp.
Nhận biết được đặc điểm của cô bé Mi-lô thể hiện qua hình 
dáng, điệu bộ, hành động, suy nghĩ,...; nhận biết được cách liên 
tưởng, so sánh, nhân hoá,... trong việc xây dựng nhân vật. 
Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Để thực hiện ước 
mơ, mỗi người cần nỗ lực, cố gắng vượt lên hoàn cảnh, vượt 
lên khó khăn. • Trao đổi với bạn về một nhạc cụ em yêu thích.
 • Theo em, nam hay nữ chơi nhạc cụ đó thì phù hợp?
 CHIA SẺ 
TRƯỚC LỚP
 Mẫu: Nhạc cụ em yêu thích là 
 đàn ghi-ta.
 Cả nam và nữ đều có thể chơi 
 đàn ghi-ta. Tranh minh hoạ bài đọc vẽ một cô bé đang chơi trông như một 
 Quê hương của cô ở đâu? Cô có phải là nghệ sĩ trống không? 
nghệ sĩ thực thụ trong một khung cảnh rất đẹp, cô bé này là ai? Mắt dõi Tay dò
 Tai nghe Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. Cô luôn mơ ước được 
chơi trống trong một ban nhạc.
 Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi thấy Mi-lô tập chơi 
trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhạc cụ này không dành cho con gái”. Nhưng Mi-lô 
vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng 
những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô 
chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước, Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng 
nghe âm thanh của biển cả. “Tại sao mình không thể trở thành một tay trống nhỉ?” – Cô bé khẽ hỏi 
những con sóng xô bờ.
 Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp nhạc cụ. Trống tim-pan-ni, trống công-ga, 
trống bông-gô, loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra tài năng của Mi-lô và bắt đầu dạy cô mỗi 
ngày.
 - Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt.– Mi-lô thầm nghĩ.
 Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập A-na-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-lô 10 tuổi 
đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống. Nghe tiếng trống của Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhảy.
 Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
 (Theo Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính) chơi trống
 trống tim-pan-ni
 trống công-ga
 trống bông-gô
 Ku-chi-tô
 Ana-ca-ô-na Đoạn 1
 Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập 
tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. Cô luôn 
mơ ước được chơi trống trong một ban 
nhạc. Đoạn 2
 Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì 
vậy, khi thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! 
Nhạc cụ này không dành cho con gái”. Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam 
mê. Ban ngày cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: 
tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim 
ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước, Khi 
màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của 
biển cả. “Tại sao mình không thể trở thành một tay trống nhỉ?” – Cô bé 
khẽ hỏi những con sóng xô bờ. Đoạn 3
 Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp 
nhạc cụ. Trống tim-pan-ni, trống công-ga, trống bông-
gô, loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra tài 
năng của Mi-lô và bắt đầu dạy cô mỗi ngày.
 - Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ 
thiệt.– Mi-lô thầm nghĩ. Đoạn 4
Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập A-na-ca-ô-na, 
nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-
lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò 
một tay trống. Nghe tiếng trống của Mi-lô, ai 
cũng muốn nhún nhảy. Đoạn 5
Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã 
trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế 
giới. Yêu cầu Luyện đọc trong nhóm
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
 Tiêu chí đánh giá
 1. Đọc đúng.
 2. Đọc to, rõ.
 3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Luyện đọc trước lớp
 Tiêu chí đánh giá
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Trong bài “Nghệ sĩ trống”, em 
 có từ nào chưa hiểu nghĩa? Giải thích nghĩa từ khó hiểu
 Cu-ba: một nước ở Châu 
 Mỹ, thủ đô là Ha-na-va Giải thích nghĩa từ khó hiểu
 Tim-pan-ni: Là một loại nhạc cụ thuộc bộ gõ, 
 bao gồm một khung gỗ bằng nhựa, có gắn các 
 viên kim loại nhỏ xung quanh, một mặt bằng da, 
 được chơi bằng cách cầm trên tay lắc, vỗ hoặc 
 chơi bằng dùi trống.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_ngh.pptx