Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài: Ôn tập giữa học kì II (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 9 trang Thạch Dũng 29/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài: Ôn tập giữa học kì II (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MÔN:MÔN: TIẾNGTIẾNG VIỆTVIỆT 
 LỚPLỚP 44 Thứ ba, ngày 28 tháng 3 năm 2023
 Tiếng việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2)
 3.Nghe - viết:
 a.Tìm hiểu đoạn văn : Hoa giấy
 HOA GIẤY
 Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, hoa 
giấy càng bồng lên rực rỡ. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng 
muốt tinh khiết. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân 
nhỏ phía trước. Tất cả nhẹ như bỗng, tưởng chừng chỉ cần môt trận gió ào qua, 
cây bông giấy sẽ bốc bay lên, mang theo cả ngôi nhà lang thang giữa bầu trời 
Hoa giấy đẹp một cách giản dị. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá, chỉ có 
điều mỏng manh hơn và có màu sắc rực rỡ. Lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân, 
nhưng chỉ cần một làn gió thoảng, chúng liền tản mát bay đi mất.
 ( Theo Trần Hoài Dương) Những từ ngữ, hình ảnh nào cho Những từ ngữ, hình ảnh cho thấy hoa 
 thấy hoa giấy nở rất nhiều? giấy nở rất nhiều là : nở hoa tưng bừng, lớp 
 lớp hoa giấy rải kín mặt sân.
 Em hiểu “ nở tưng bừng” nghĩa là “Nở tưng bừng”: là nở nhiều, có 
thế nào? nhiều màu sắc rõ rệt, mạnh mẽ như bừng 
 lên một không khí nhộn nhịp, tươi vui.
 Đoạn văn này nói lên điều gì? Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp sặc sỡ của 
 hoa giấy. b.Nghe - viết đoạn văn : Hoa giấy
 - Các từ khó, dễ nhầm: Bông giấy rực rỡ, trắng muốt, 
 tinh khiết, bốc bay lên, lang thang, giản dị, tản mát.
 - Giải nghĩa từ: 
 + Trắng muốt : trắng mịn màng, trông rất đẹp 
 -+Tản mát: rải rác mỗi nơi một ít
 - Viết chính tả: Học sinh nhờ ba mẹ đọc cho viết ở nhà. 4.NÓI 2-3 CÂU CÓ NỘI DUNG SAU:
 a) Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa 
 buổi học ở trường
 b) Nhận xét về tính tình hoặc tả dáng vẻ của các bạn trong lớp em.
 c) Giới thiệu từng bạn trong tổ em với chi phụ trách mới của liên đội. 
 Ai làm gì? Sử dụng từ chỉ hoạt động
 Các kiểu câu kể đã học: Ai thế nào? Sử dụng từ chỉ miêu tả.
 Ai là gì? Sử dụng từ “ là” kết hợp với 
 danh từ hoặc cụm danh từ. a) Kể về các hoạt động vui chơichơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa 
buổi học ở trường
 Câu kể Ai làm gì?.
 M: Giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân như một đàn ong vỡ tổ..
 b) Nhận xét về tính tình hoặc tả dáng vẻvẻ. của các bạn trong lớp em.
 Câu kể Ai thế nào?.
 M: Bạn Bình lúc nào cũng chăm chỉ.Còn bạn Tuấn thì rất lười...
 c) Giới thiệu từng bạn trong tổ em với chi phụ trách mới của liên đội. 
 Câu kể Ai là gì?.
 M: Thưa chị, đây là các bạn trong tổ em. Bạn Nam là lớp trưởng lớp 
 em... a) Giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân như một đàn ong vỡ tổ. Cá c 
baṇ nam chơi đá cầu giữa sân trường. Góc sân trường, cá c anh 
chi lớ p 4, 5 chơi ô ăn quan. Góc thư viêṇ dãy cầu thang, cá c em 
nhỏ đoc̣ truyêṇ tranh. CHÚ C CÁ C EM LÀ M BÀ I TỐ T!
 CHÀ O TAṂ BIÊṬ !

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_on_tap_giua_hoc_ki_ii_tiet_2.pptx