Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian ( Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian ( Tiết 1) - Năm học 2021-2022

 Ghi nhớ

1. Dấu ngoặc kép thường dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.

 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.

 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

 

pptx 12 trang Khắc Nam 23/06/2023 1910
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian ( Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 13 tháng 12 năm 2021 
Tiếng Việt 
MỤC TIÊU 
Hiểu được tác dụng và sử dụng đúng dấu ngoặc kép 
Bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian ( Tiết 1) 
A . HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 
Kể lại một việc mà em đã làm cho các bạn nghe. Chú ý sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian : 
 Trong lúc .... thì ... 
 Hôm qua, tớ đã làm được một việc khiến thầy hiệu trưởng hài lòng. 
 Vào giờ chơi, tớ và bạn Minh đi dạo trước hành lang các lớp. Chợt, tớ thấy bốn, năm em nhỏ lớp Một đang tụm lại làm gì đó. Hóa ra hai em đang chăm chú vẽ hình bông hoa lên tường phòng học. Những em đứng ngoài cũng phụ hoạ theo. Em lấy phấn xanh, em lấy phấn vàng tô thêm vào ra chiều thích thú lắm. 
 Thấy các em vui vẻ như thế, tớ và Minh cũng hơi đắn đo, nhưng rồi, tớ bước đến vỗ nhẹ vào vai cậu bé đang vẽ hăng hái nhất mà nói rằng: 
 - Tại sao các em lại vẽ lên tường? Làm tường bẩn hết rồi. 
 Bạn Minh khuyên: 
 - Mấy em xóa bỏ đi, kẻo chút nữa thầy cô trách phạt đấy! 
 Các em nghe vậy, lật đật lấy khăn rồi cả bàn tay vừa lau túi bụi, vừa lo lắng. Trong lúc các em lau tường thì tớ nghĩ ra một cách. Tớ chạy về lớp lấy chiếc khăn, đem nhúng qua nước sạch rồi cùng giúp các em. 
 Đang lúc ấy thì thầy hiệu trưởng đi lại. Nghe tớ kể hết sự việc, thầy nói: “Các con xứng đang là tấm gương cho các em nhỏ noi theo”. 
 Được khen, tớ và Minh nhìn nhau mà lòng lâng lâng sung sướng. 
2.Tìm hiểu về cách dùng dấu ngoặc kép 
1) Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mỗi ví dụ ở cột A: 
2) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép 
- Dấu ngoặc kép được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 
- Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được trích dẫn. 
 Ghi nhớ 
Dấu ngoặc kép thường dùng để làm gì và dùng như thế nào? 
 1. Dấu ngoặc kép thường dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 
 Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 
 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. 
3. Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau: 
Ông Lơ-vốp là người Nga, sống ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Năm nay, ông muốn đi du lịch A-then, thủ đô Hi Lạp nên ông đi học tiếng vào các buổi tối. 
 Ông học rất chăm chỉ suốt một tháng. Sau đó, ngày nghĩ đến và ông đi Hi Lạp. 
 Vài tuần sau, ông trở về, bạn bè hỏi: “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?” 
 Ông Lơ-vốp trả lời: “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.” 
 (Theo Vui học Anh ngữ) 
Lời nói trực tiếp trong đoạn văn trên là: 
- “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?” 
- “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.” 
4. Chép lại các câu văn sau khi đã điền dấu câu thích hợp vào ô trống: 
Va-li-a thích nhất tiết mục Cô gái phi ngựa đánh đàn .Em nói với mẹ: Mẹ ơi, con thích trở thành diễn viên xiếc 
Va-li-a thích nhất tiết mục " Cô gái phi ngựa đánh đàn " . Em nói với mẹ: " Mẹ ơi, con thích trở thành diễn viên xiếc " . 
 Luyện đọc bài. 
 Hoàn thành bài tập. 
 Chuẩn bị bài tiết 2. 
Dặn dò 
CHÀO CÁC EM ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_8c_ke_chuyen_theo_trinh_tu_th.pptx