Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 8B: Ước mơ giản dị (Tiết 1) - Năm học 2021-2022
3. Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:
- Giày ba ta: giày vải cứng, cổ thấp.
- Vận động: tuyên truyền, giải thích, động viên để người khác tự nguyện làm một việc gì đó.
- Cột: buộc
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 8B: Ước mơ giản dị (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 8 tháng 12 năm 2021 Tiếng Việt Bài 8B: Ước mơ giản dị (Tiết 1) Mục tiêu Đọc-hiểu bài Đôi giày ba ta màu xanh A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Quan sát tranh và cùng đoán xem vì sao cậu bé đeo đôi giày và những người trong tranh đều rất vui. - Cô giáo và các bạn nhỏ cũng rất vui vì vận động được cậu bé đến trường đi học. Đôi giày ba ta màu xanh Ngày còn bé, tôi từng mơ ước có được đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Có lần, thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta như thế, tôi đã thốt lên: “Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao!”. Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang “đôi giày thần kì” ấy vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi Sau này, khi làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đi theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hoá ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu tiên cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cập mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng. (Theo Hàng Chức Nguyên) 2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: 3. Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa: - Giày ba ta: giày vải cứng, cổ thấp. - Vận động: tuyên truyền, giải thích, động viên để người khác tự nguyện làm một việc gì đó. - Cột: buộc -Nghỉ hơi đúng ở câu dài: Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn , tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi 4. Cùng luyện đọc: - Đọc diễn cảm câu: Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! - Mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. 5. Thảo luận, trả lời câu hỏi: 1) Những câu văn nào tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? Những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta là: Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. 2) Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì để động viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp? - Để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu đến lớp, chị Tổng phụ trách đã quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái. 3. Vì sao chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu cậu đi hoc? a. Vì từ bé, chị đã rất thích đôi giày ba ta màu xanh nước biển. b. Vì chị thấy Lái không có giày dép, phải đi chân đất đến lớp. c. Vì chị thấy người anh họ của chị hồi bé cũng thích giày ba ta. d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu. 4) Hai câu cuối bài nói lên điều gì? a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh. b. Lái lo lắng không biết đôi giày mới có vừa với chân mình không. c. Lái không thích đi giày vì cậu đã quen đi chân đất. d. Lái chưa muốn đi giày để có thể chạy nhảy thoải mái. Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. Nội dung chính Dặn dò - Luyện đọc diễn cảm. - Chuẩn bị bài sau. CHÀO CÁCEM !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_8b_uoc_mo_gian_di_tiet_1_nam.pptx