Bài giảng Tiếng Việt 4 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại 1 sự việc (Tiết 3)

pptx 19 trang Thiên Thủy 20/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại 1 sự việc (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 9 - Tiết 3
 Nguyễn 
 Thị Ái 
 Quyên • Nhận biết được cách viết bài 
 văn thuật lại một sự việc 
 (cấu tạo của bài văn, cách 
 thuật lại các hoạt động theo 
 trình tự .) Ở bài hát này, bạn nhỏ được đi đâu 
 và làm gì? Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 
 a. Bài văn trên có mấy phần? Đó là 
 những phần nào?
 Bài văn có 3 phần. Đó là phần mở 
 bài, thân bài và kết bài Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 
 b. Phần mở bài giới thiệu những gì?
 Mở bài giới thiệu sự việc, thời gian 
 và địa điểm diễn ra sự việc. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 
 c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ý 
 chính của mỗi đoạn là gì?
 • Phần thân bài gồm có 4 đoạn.
 • Đoạn 1: Các hoạt động chuẩn bị.
 • Đoạn 2: Phát biểu khai mạc của cô 
 chủ nhiệm.
 • Đoạn 3: Bạn lớp trưởng phát động 
 phong trào và thảo luận về cách 
 thức thực hiện.
 • Đoạn 4: Phân công nhiệm vụ. d. Nêu những hoạt động được thuật lại ở thân bài theo đúng 
trình tự.
 Các việc bạn 
 Trước giờ sinh Minh làm
 hoạt lớp Việc các bạn nữ 
 làm
 Các hoạt động Việc đầu tiên
 Trong giờ sinh 
 hoạt lớp Việc tiếp theo
 Việc sau cùng Các hoạt động Nội dung hoạt động
 – Bạn Minh viết và vẽ trang trí trên bảng lớp:
 + Dòng chữ: Chung tay xây dựng Thư viện lớp 4B.
 + Những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con đội trên đầu một mảnh 
 Trước giờ sinh vỏ trứng, chú dế mèn bước ra từ cuốn truyện, những cuốn sách 
 mở rộng như sải cánh bay,... 
 hoạt lớp – Các bạn nữ chuẩn bị bàn chủ toại
 + Phủ khăn trải bàn
 + Đặt lọ hoa rực rỡ lên bàn.
 - Đầu tiên: Cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc (về tầm quan trọng 
 của sách, ý nghĩa của việc đọc sách, vì sao cần có một thư viện 
 của lớp).
 - Tiếp theo: Bạn lớp trưởng phát động phong trào Chung tay xây 
Trong giờ sinh dựng thư viện lớp; cả lớp thảo luận, đưa ra các hình thức ủng hộ, 
hoạt lớp đóng góp sách báo,...
 - Sau cùng: Bạn lớp phó thông báo thời gian mang sách báo đến 
 góp; nhiệm vụ của các tổ trưởng trong việc tập hợp và ghi tên 
 sách các bạn trong tổ đóng góp. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 
 e. Những từ ngữ nào giúp em nhận 
 biết các hoạt động được thuật lại 
 theo trình tự?
 Trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh 
 hoạt, sau thời gian thảo luận. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. 
 g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc, suy 
 nghĩ gì về kết quả của hoạt động?
 • Nêu kết quả hoạt động/ công 
 việc
 • Cảm nghĩ của người tham gia 
 hoạt động Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết bài văn 
thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
 Bố cục của bài viết (mở bài, thân bài, kết 
 bài)
 Cách sắp xếp các hoạt động
 Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự 
 việc Mở bài Giới thiệu sự việc
Bài văn thuật lại 
 một sự việc đã Thuật lại diễn biến của sự 
chứng kiến hoặc Thân bài việc theo trình tự thời gian, 
 tham gia không gian 
 Kết bài
 Nêu kết quả, suy đoán sự việc 
 tiếp theo hoặc nêu suy nghĩ, 
 cảm xúc của người viết Trước khi viết, nên liệt kê và sắp xếp các hoạt động, việc làm,... theo trình tự 
để không bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn.
 Để làm rõ diễn biến của sự việc, nên sử dụng những từ ngữ: đầu tiên, sau đó, 
 trong khi đó, cuối cùng,...
Đoạn văn nên có những từ ngữ, câu văn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, nhận xét của 
người viết về sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia. Ghi nhớ
Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 
phần:
- Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc 
tham gia.
- Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính 
theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian 
bằng một hoặc nhiều đoạn văn.
- Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được 
chứng kiến hoặc tham gia. Ghi lại trình tự các hoạt động trong 
một buổi sinh hoạt lớp của lớp em 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_viet_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_tim_hi.pptx