Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kì I (Tiết 1+2)

pptx 26 trang Thiên Thủy 20/11/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kì I (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 (Tiết 1 + 2) • Củng cố kĩ năng đọc diễn cảm một câu chuyện, bài thơ đã học trong học kì I; tốc độ 
 đọc khoảng 80 - 90 tiếng/ phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hoặc chỗ ngắt nhịp 
 thơ. Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong nlìững đoạn đối thoại có 
 hai hoặc ba nhân vật.
• Nắm được nội dung chính của các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản 
 trên cơ sở suy luận từ các chi tiết trong văn bản.
• Củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ liên quan đến tính từ; phân biệt 
 danh từ, động từ, tính từ
• Củng cố kĩ năng nhận biết tìm chỉ ra được các sự vật hiện tượng được nhân hóa khi 
 nói hay viết về một đề tài phù hợp với chủ điểm đang học qua đoạn văn cho trước. ĐoánĐoán 
 têntên 
 bàibài 
 họchọc QuanQuan sátsát tranhtranh vàvà 
chocho biếtbiết đâyđây làlà bàibài đọcđọc gì?gì?
 CánhCánh chimchim nhỏnhỏ QuanQuan sátsát tranhtranh vàvà 
chocho biếtbiết đâyđây làlà bàibài đọcđọc gì?gì?
 ỞỞ vươngvương quốcquốc tươngtương lailai QuanQuan sátsát tranhtranh vàvà 
chocho biếtbiết đâyđây làlà bàibài đọcđọc gì?gì?
 ConCon traitrai ngườingười làmlàm vườnvườn QuanQuan sátsát tranhtranh vàvà 
chocho biếtbiết đâyđây làlà bàibài đọcđọc gì?gì?
NgườiNgười tìmtìm đườngđường lênlên cáccác vìvì saosao QuanQuan sátsát tranhtranh vàvà 
chocho biếtbiết đâyđây làlà bàibài đọcđọc gì?gì?
 BốnBốn mùamùa mơmơ ướcước 1 Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
 a. Xếp tên các bài đọc trên những chiếc khinh khí cầu vào hai chủ điểm Niềm vui sáng tạo và 
 Chắp cánh ước mơ.
 Nếu em 
 Ở vương Anh Ba
 Đồng cỏ có một 
Bầu trời quốc Bức 
 nở hoa khu 
mùa thu tương lai tường có 
 vườn
 nhiều 
 phép lạ
 Niềm vui sáng tạo Chắp cánh ước mơ b. Kể tên những bài đọc chưa được nhắc đến trong hai 
 2 chủ điểm trên
 1 2 3
 Vẽ màu Thanh âm của Làm thỏ con 
 núi bằng giấy
4 5
 Bét-tô-ven và bản Người tìm đường 6
 xô-nát “Ánh trăng” lên các vì sao Bay cùng ước mơ
 8
7 Cánh chim nhỏ 9
 Bốn mùa mơ ước Con trai người làm 
 vườn
 10
 Nếu chúng mình có 
 phép lạ. Đọc 1 bài trong các chủ điểm đã học và 
2 trả lời câu hỏi.
 Ø Bài đọc thuộc chủ điểm nào?
 Ø Nội dung chính của bài đọc đó là 
 gì?
 Ø Nhân vật hoặc chi tiết nào trong bài 
 để lại cho em ấn tượng sâu sắc? Ví dụ: Đồng cỏ nở hoa thuộc chủ đề 3: Niềm 
vui sáng tạo.
Bài ca ngợi niềm đam mê vẽ và vẽ rất đẹp 
của Bống về mọi điều xung quanh. Tìm từ để hoàn thiện sơ đồ dưới đây rồi đặt câu với 
3 một từ tìm được trong mỗi nhóm.
 Xanh thẫm Rì rào
 Đỏ chói Xào xạc
 Chua loét To lớn
 Đắng ngắt Cao lớn Đặt câu với một 
 từ tìm được 
trong mỗi nhóm. Xếp những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào 
 4 nhóm thích hợp.
 Hội diều làng Bá Dương Nội được tổ chức hằng năm. Mỗi năm có cả trăm con 
diều tham dự. Trong gió nằm nam của buổi chiều quê, những con diều rực 
rỡ cùng bay lên trời cao. Tiếng sáo u u vi vút những khúc nhạc đồng quê. Trên 
bờ đê, trước sân đình hoặc ở trong làng, người dân đều có thể ngắm diều bay 
và ngất ngây trong tiếng sáo diều. Diều nào bay cao, bay xa, có tiếng sáo hay 
nhất sẽ được trao giải.
 (Theo Đỗ Thị Ngọc Minh)
 Danh từ Động từ Tính từ
 Danh từ chung Động từ chỉ hoạt động Tính từ chỉ đặc điểm của 
 sự vật
 Danh từ riêng Động từ chỉ trạng thái Tính từ chỉ đặc điểm của 
 hoạt động Hội diều làng Bá Dương Nội được tổ chức hằng năm. Mỗi năm có cả trăm con diều tham dự. Trong gió nằm nam 
của buổi chiều quê, những con diều rực rỡ cùng bay lên trời cao. Tiếng sáo u u vi vút những khúc nhạc đồng quê. Trên 
bờ đê, trước sân đình hoặc ở trong làng, người dân đều có thể ngắm diều bay và ngất ngây trong tiếng sáo diều. Diều 
nào bay cao, bay xa, có tiếng sáo hay nhất sẽ được trao giải.
 (Theo Đỗ Thị Ngọc Minh)
 Danh từ Động từ Tính từ
 Danh từ chung Động từ chỉ hoạt động Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật
 Bá Dương Nội tổ chức, bay, rực rỡ, cao
 ngắm, trao
 Danh từ riêng Động từ chỉ trạng thái Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt 
 động
 gió, buổi chiều, ngất ngây
 cao, xa
 sân đình, làng Tìm vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong các đoạn 
5 dưới đây và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào. Sự vật được nhân Cách nhân hoá
 hoá
 Cá Gọi con vật bằng những từ chỉ người
 Hươu cao cổ Gọi con vật bằng những từ chỉ người
 Rùa Gọi con vật bằng những từ chỉ người
 Dùng từ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để chỉ vật

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_ket_noi_tri_thuc_bai_on_tap_va_danh_g.pptx