Bài giảng Tiếng Việt 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 11: Tập làm văn

pptx 37 trang Thiên Thủy 20/11/2025 70
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 11: Tập làm văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 Đọc đúng và diễn cảm bài đọc Tập làm văn, biết đọc phân biệt lời kể 
 chuyện của bạn nhỏ (nhân vật xưng “tôi”) và những câu văn bạn viết 
 trong bài tập làm văn của mình, biết nhẫn giọng vào những từ ngữ cần 
 thiết để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật.
2 Nhận biết được trình tự các sự việc qua lời kể chuyện của bạn nhỏ (trên 
 đường đi đỏ dọc về quê đến khi về đến quê, quá trình quan sát cây hoa 
 hồng, việc tưới nước cho cây, tương ứng với việc bắt đầu viết bài tập làm 
 văn cho đến khi hoàn thành bài viết).
3 Hiểu vì sao bài văn của bạn nhỏ có thêm các chi tiết đặc sắc. Hiểu điều 
 tác giả muốn nói qua câu chuyện. HƯỚNG DẪN
 Hãy giúp cảnh sát bắt 
những tên cướp bằng cách 
trả lời đúng những câu hỏi.
 2 
 Đội 1 2 3 4
 POW!
 Tiếp 3 bạn đọc nối tiếp bài Tiếng nói của cỏ cây
Trở về Đào cây cùng bầu đất xung quanh rễ để 
 chuyển đi trồng ở nơi khác là nghĩa của 
 từ nào? 
 bứng (cây)
Trở về Khi muốn miêu tả một sự vật, làm 
 thế nào để tả đúng đặc điểm của 
 sự vật đó? 
 Khi muốn miêu tả một sự vật ( đồ vật, con vật, cây 
 cối,...), cần quan sát kĩ sự vật đó bằng nhiều giác quan 
 (mắt, tai, mũi,.. ), nhìn, nghe, ngửi, chạm tay vào vật,... 
 quan sát ở nhiều thời điểm khác nhau,...
Trở về Trong câu chuyện, Ta-nhi-a đã suy 
 đoán nguyên nhân biến đổi của cây 
 hồng và cây huệ là gì?
 Ta-nhi-a đã suy đoán về nguyên nhân dẫn tới sự biến đổi 
 của hai cây hoa: “Có lẽ là do chỗ ở mới của chúng thoảng 
 hơn, không bị rễ của cây khác tranh chất màu dưới đất.”,... 
Trở về Luyện đọc 
thành tiếng Mắt dõi Tai nghe Tay dò Cuối tuần, ba cho tôi về quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn "Tả cây hoa nhà em". Ngồi 
đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mở bài thế này:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng mà ngoại đã trồng ở mảnh vườn trước cửa.
 Nhưng về tới quê thì trời sập tối. Bụi hồng, bụi dạ lí, bụi mẫu đơn trông không khác gì nhau 
nên tôi đành để dở dang bài văn.
 Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu dừa. Cây hoa 
hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi xuống. Ý văn cũng như sương 
là chã:
 Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều lá hình trái 
tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi 
thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa ... Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong 
sách, chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì 
tay tôi bị gai cào một vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi 
nghĩ tiếp về bài văn của mình:
Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như 
gai bưởi. Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp 
 Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: “Em đã 
chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?". Khó ghê! Ông bà trồng và chăm 
sóc đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc nước rồi hăm 
hở bước theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
 Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên 
cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
 (Theo Trần Quốc Toàn) sương lã 
 ốc luộc
 chã
bụi dạ lí múc 
 nước Đoạn 1
 Cuối tuần, ba cho tôi về quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn 
"Tả cây hoa nhà em". Ngồi đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mở bài 
thế này:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng mà ngoại đã trồng ở 
mảnh vườn trước cửa.
 Nhưng về tới quê thì trời sập tối. Bụi hồng, bụi dạ lí, bụi mẫu đơn 
trông không khác gì nhau nên tôi đành để dở dang bài văn. Đoạn 2
 Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu dừa. Cây hoa 
hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi xuống. Ý văn cũng như 
sương là chã:
 Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều lá hình trái 
tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm 
mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa ...
Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách, chẳng may 
đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì tay tôi bị gai cào một vết. Hoá ra 
cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp về bài văn của mình:
 Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi. Gai 
hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp Đoạn 3
Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: 
“Em đã chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?". Khó ghê! Ông bà 
trồng và chăm sóc đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái 
bình, múc nước rồi hăm hở bước theo ý văn của mình và té cái 
“oạch” trước khi viết đoạn kết:
 Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, 
rắc lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ. Yêu cầu Luyện đọc trong nhóm
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
 Tiêu chí đánh giá
 1. Đọc đúng.
 2. Đọc to, rõ.
 3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Luyện đọc trước lớp
 Tiêu chí đánh giá
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Luyện đọc 
 hiểu

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_11_tap.pptx