Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Đông Thới 2

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Đông Thới 2

Bài 1: Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.

Cách 1:

Dùng lời dẫn gián tiếp

Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.

Cách 2:

Dùng lời dẫn trực tiếp

 Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi:

- Cậu đang làm gì với đôi cánh

màu xanh ấy?

Em bé nói:

- Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.

ước hết, hai bạn rủ nhau đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin háu ăn nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ồn ào không. Em bé đáp:

- Không đâu chẳng ồn ào gì cả. Mình chế tạo sắp xong rồi, cậu có muốn xem không?

 Tin-tin háo hức bảo:

- Có chứ ! Nó đâu ?

 Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư muốn khỏe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.

 

ppt 22 trang ngocanh321 4900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Đông Thới 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐễNG THỚI 2Tập làm văn Luyện tập phỏt triển cõu chuyện.( Tuần 8 – tiết 2) KIỂM TRA BÀI CŨCỏc cõu mở đầu của đoạn văn thường nờu rừ thời gian và thể hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau gắn liền với đoạn văn trước.HS 1: Em hóy kể lại cõu chuyện em đó kể ở lớp hụm trước!- HS 2 trả lời cõu hỏi sau: Cỏc cõu mở đầu đoạn văn đúng vai trũ gỡ trong việc thể hiện trỡnh tự thời gian?Bài 1: Dựa theo nội dung trớch đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), hóy kể lại cõu chuyện ấy theo trỡnh tự thời gian.Bài 16: Luyện tập phỏt triển cõu chuyệnThứ năm ngày 29 thỏng 10 năm 2020Mụn: Tập làm vănTin – tin: - Cậu đang làm gỡ với đụi cỏnh xanh ấy ?Em bộ thứ nhất: - Mỡnh sẽ dựng nú vào việc sỏng chế trờn trỏi đất.Chuyển thành lời kểVăn bản kịchCỏch 1: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm cụng xưởng xanh. Nhỡn thấy một em bộ mang một chiếc mỏy cú đụi cỏnh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiờn hỏi:Cỏch 2: - Cậu đang làm gỡ với đụi cỏnh màu xanh ấy? - Mỡnh sẽ dựng nú vào việc sỏng chế trờn trỏi đất.Em bộ núi: Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.Dựng lời dẫn giỏn tiếpDựng lời dẫn trực tiếp Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất. Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm cụng xưởng xanh. Nhỡn thấy một em bộ mang một chiếc mỏy cú đụi cỏnh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiờn hỏi:Em bộ núi:- Trong cụng xưởng xanhChuyển thành lời kểVăn bản kịchTrước hết, hai bạn rủ nhau đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin háu ăn nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ồn ào không. Em bé đáp: Không đâu chẳng ồn ào gì cả. Mình chế tạo sắp xong rồi, cậu có muốn xem không? Tin-tin háo hức bảo: - Có chứ ! Nó đâu ? Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư muốn khỏe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.- Trong khu vườn kỡ diệuChuyển thành lời kểVăn bản kịchRời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy. Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”, em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.THỰC HÀNH KỂ CHUYỆN NHểM 2Trong cụng xưởng xanhTrong khu vườn kỡ diệuMụn: Tập làm vănBài 16: Luyện tập phỏt triển cõu chuyệnTrong cụng xưởng xanhTrong khu vườn kỡ diệuBài 2: Giả sử cỏc nhõn vật Tin-tin và Mi-tin trong cõu chuyện Ở Vương quốcTương Lai khụng cựng nhau lần lượt đi thăm cụng xưởng xanh và khu vườn kỡ diệu cựng một lỳc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hóy kể lại cõu chuyện theo hướng đú.- Trong khu vườn kỡ diệuChuyển thành lời kểVăn bản kịchMi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy. Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”, em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.- Trong cụng xưởng xanhChuyển thành lời kểVăn bản kịchTrong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé nói máy chế sắp xong rồi, có muốn xem không. Tin-tin háo hức muốc xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư muốn khỏe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.KỂ CHUYỆN NHểM 4 Bài 3: Cỏch kể cõu chuyện trong bài tập 2 cú gỡ khỏc cỏch kể trong bài tập 1:Về trỡnh tự sắp xếp cỏc sự việc.b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.a)Trỡnh tự sắp xếp: Bài tập1:Kể theo trỡnh tự thời gia: Sự việc xảy ra trước thỡ kể trước, xảy ra sau thỡ kể sau. Bài tập2: Kể theo trỡnh tự khụng gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra cỏc sự việc của truyện. Cú thể kể đoạn Trong cụng xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kỡ diệu và ngược lại.b) Từ ngữ nối hai đoạn: Bài tập 1: Dựng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời.-Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm.Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi:Theo cỏch kể 1Theo cỏch kể 2Mở đầu: đoạn 1Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm cụng xưởng xanh.Mi-tin đến khu vườn kỡ diệu.Mở đầu: đoạn 2Rời cụng xưởng xanh, Tin-tin và Min-tin đến khu vườn kỡ diệu.Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kỡ diệu thỡ Tin-tin tỡm đến cụng xưởng xanh.Ghi nhớ Kể theo trỡnh tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thỡ kể trước, xảy ra sau thỡ kể sau. Kể theo trỡnh tự khụng gian : Kể nơi diễn ra cỏc sự việc của truyện. Bài 16: Luyện tập phỏt triển cõu chuyệnThứ năm ngày 29 thỏng 10 năm 2020Mụn: Tập làm vănCỦNG CỐDặn dũ CHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_luyen_tap_phat_trien_cau.ppt