Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 7+8+9: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2020-2021
Câu 1
Dựa theo cốt truyện Vào nghề, hãy viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn (đã cho ở tiết tập làm văn, tuần 7).
Cốt truyện chính gồm có bốn sự việc như sau:
- Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc phi ngựa, đánh đàn.
- Em xin vào học nghề và được giao quét dọn chuồng ngựa.
- Va-li-a nhờ đó làm quen với chú ngựa diễn.
- Về sau, Va-li-a trở thành diễn viên xiếc giỏi.
Viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn.
Đoạn 1:
Mùa giáng sinh năm ấy, Va-li-a tròn mười một tuổi được bố mẹ dẫn đi xem xiếc.
Đoạn 2:
Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-Ii-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề.
Đoạn 3:
Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va-li-a làm việc trong chuồng ngựa.
Đoạn 4:
Bằng sự cố gắng của mình, Va-li-a đã trở thành diễn viên xiếc được khán giả ái mộ.
TẬP LÀM VĂNThứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2020Tập làm vănLuyện tập phát triển câu chuyệnCâu 1Dựa theo cốt truyện Vào nghề, hãy viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn (đã cho ở tiết tập làm văn, tuần 7).Cốt truyện chính gồm có bốn sự việc như sau:- Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc phi ngựa, đánh đàn.- Em xin vào học nghề và được giao quét dọn chuồng ngựa.- Va-li-a nhờ đó làm quen với chú ngựa diễn.- Về sau, Va-li-a trở thành diễn viên xiếc giỏi.Câu 1Dựa theo cốt truyện Vào nghề, hãy viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn (đã cho ở tiết tập làm văn, tuần 7).Viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn.Đoạn 1: Mùa giáng sinh năm ấy, Va-li-a tròn mười một tuổi được bố mẹ dẫn đi xem xiếc. Đoạn 2: Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-Ii-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. Đoạn 3: Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va-li-a làm việc trong chuồng ngựa.Đoạn 4: Bằng sự cố gắng của mình, Va-li-a đã trở thành diễn viên xiếc được khán giả ái mộ. Câu 2Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện Vào nghề mà em vừa hoàn chỉnh và cho biết:a) Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào ?b) Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy ?a) Trình tự sắp xếp các đoạn văn:Sắp xếp theo trình tự thời gian. Nói rõ hơn, việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau.b) Vai trò của các câu mở đầu đoạn văn:Thể hiện sự tiếp nối về thời gian. Tác dụng của câu mở đầu (cụm từ in đậm) để nối đoạn văn sau với các đoạn văn trước.Câu 3Kể lại một câu chuyện em đã học (qua các bài tập đọc, kể chuyện, tập làm văn), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.Kể lại câu chuyện “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca”. An-đrây-ca sống với mẹ và ông. Ông em đã già nên rất yếu. Một buổi chiều nọ ông lên cơn đau nặng. Mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc, em vội vã đi ngay. Nhưng dọc đường An-đrây-ca gặp các bạn chơi bóng. Cậu hăm hở tham gia cùng các bạn. Một lúc lâu sau, An-đrây-ca chợt nhớ lời mẹ. Cậu vội vã đi mua thuốc rồi chạy như bay về nhà. Về đến nhà, An-đrây-ca thấy mẹ mình đang nức nở khóc. Thì ra, ông của An-đrây-ca đã mất. Từ đó trở đi, mặc dù mẹ đã nói rất rõ rằng cậu không hề có lỗi trong cái chết của ông là vì ông đã chết ngay khi cậu ra khỏi nhà nhưng An-đrây-ca luôn tự dằn vặt mình vì buổi chiều mải chơi hôm đó.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_789_luyen_tap_phat_trien_ca.pptx