Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện

 Ông Trạng thả diều

 Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi.

 Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn còn thì giờ chơi diều.

 Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ; còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy.

 3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “ Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt đưược điều mình mong ước.

 

ppt 21 trang ngocanh321 3000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNKhởi động: 1. Có mấy cách mở bài ? Là những cách nào ?2. Thế nào là mở bài trực tiếp ? Thế nào là mở bài gián tiếp ?Tiết 23:Kết bài trong bài văn kể chuyện1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều.2. Tìm đoạn kết bài của truyện.Nhận xét Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn còn thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ; còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.Theo Trinh Đường Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã chú đã biết làm lấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn còn thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ; còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của thầy. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nưước Nam ta.Theo Trinh Đường 3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “ Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt đưược điều mình mong ước. * Nguyễn Hiền là một tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho muôn đời sau. * Trạng nguyên Nguyễn Hiền là người có ý chí, nghị lực và ông đã thành đạt.Một số kết bài tham khảo4. So sỏnh 2 cỏch kết bài núi trờn.1/ Kết bài của truyện ễng Trạng thả diều2/ Cỏch kết bài khỏc4. So sỏnh 2 cỏch kết bài núi trờn.a. Kết bài của truyện ễng Trạng thả diều Thế rồi vua mở khoa thi. Chỳ bộ thả diều đỗ Trạng nguyờn. ễng Trạng khi ấy mới cú mười ba tuổi. Đú là Trạng nguyờn trẻ nhất của nước ta.b. Cỏch kết bài khỏcKết bài khụng mở rộngChỉ cho biết kết cục của cõu chuyện, khụng bỡnh luận gỡ thờm.Nờu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bỡnh luận về cõu chuyện Kết bài mở rộng Thế rồi vua mở khoa thi...Đó là trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Cõu chuyện này giỳp em thấm thớa hơn lời khuyờn của người xưa: “Cú chớ thỡ nờn”. Ai nỗ lực vươn lờn, người ấy sẽ đạt được điều mỡnh mong ước. Thế rồi vua mở khoa thi...Đó là trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Cõu chuyện này giỳp em thấm thớa hơn lời khuyờn của người xưa: “Cú chớ thỡ nờn”. Ai nỗ lực vươn lờn, người ấy sẽ đạt được điều mỡnh mong ước.Có hai cách kết bài:Kết bài mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Kết bài không mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Ghi nhụựLuyeọn taọp1. Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và Thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào?1. Sau đõy là một số kết bài của truyện Rựa và Thỏ. Em hóy cho biết đú là những kết bài theo cỏch nào.a. Lỳc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lờn, Thỏ thấy Rựa đó gần tới đớch, bốn vắt chõn lờn cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rựa đó tới đớch trước nú.b. Cõu chuyện Rựa và Thỏ là lời nhắc nhở nghiờm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mỡnh mà chủ quan,biếng nhỏc.c. Đú là toàn bộ cõu chuyện chỳ Thỏ hợm hĩnh phải nếm mựi thất bại trước anh Rựa cú quyết tõm cao.d. Nghe xong cõu chuyện cụ giỏo kể,ai cũng tự nhủ: khụng bao giờ được lơ là trong học tập và rốn luyện bản thõn.e. Cho đến bõy giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với Rựa, tụi vẫn đỏ mặt vỡ xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như Thỏ tụi ngày nào.Luyện tập1. Sau đõy là một số kết bài của truyện Rựa và Thỏ. Em hóy cho biết đú là những kết bài theo cỏch nào.a. Lỳc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lờn, Thỏ thấy Rựa đó gần tới đớch, bốn vắt chõn lờn cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rựa đó tới đớch trước nú.b. Cõu chuyện Rựa và Thỏ là lời nhắc nhở nghiờm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mỡnh mà chủ quan,biếng nhỏc.c. Đú là toàn bộ cõu chuyện chỳ Thỏ hợm hĩnh phải nếm mựi thất bại trước anh Rựa cú quyết tõm cao.d. Nghe xong cõu chuyện cụ giỏo kể,ai cũng tự nhủ: khụng bao giờ được lơ là trong học tập và rốn luyện bản thõn.e. Cho đến bõy giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với Rựa, tụi vẫn đỏ mặt vỡ xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như Thỏ tụi ngày nào.a. kết bài khụng mở rộngb. kết bài mở rộngc. kết bài mở rộngd. kết bài mở rộnge. kết bài mở rộng2. Tìm phần kết bài của các truyện sau.Cho biết đó là những kết bài theo cách nào?.a) Một người chớnh trựcb) Nỗi dằn vặt của An-đrõy-ca2. Tỡm phần kết bài của cỏc truyện sau. Cho biết đú là những kết bài theo cỏch nào.Tờn truyệnKết bàiKiểu kết bàia/ Một người chớnh trựcb/ Nỗi dằnvặtAn-đrõy-ca2. Tỡm phần kết bài của cỏc truyện sau. Cho biết đú là những kết bài theo cỏch nào.Tờn truyệnKết bàiKiểu kết bàia. Một người chớnh trựcTụ Hiến Thành tõu: “Nếu Thỏi hậu hỏi người hầu hạ giỏi thỡ thần xin cử Vũ Tỏn Đường, cũn hỏi người tài ba giỳp nước, thần xin cử Trần Trung Tỏ.”b. Nỗi dằn vặtAn-đrõy-caKết bài khụng mở rộng2. Tỡm phần kết bài của cỏc truyện sau. Cho biết đú là những kết bài theo cỏch nào.Tờn truyệnKết bàiKiểu kết bàia/ Một người chớnh trựcTụ Hiến Thành tõu:”Nếu Thỏi hậu hỏi người hầu hạ giỏi thỡ thần xin cử Vũ Tỏn Đường, cũn hỏi người tài ba giỳp nước, thần xin cử Trần Trung Tỏ.”b/ Nỗi dằnvặtAn-đrõy-caNhưng An-đrõy –ca khụng nghĩ như vậy.Cả đờm đú, em ngồi nức nở dưới gốc cõy tỏo do tay ụng vun trồng. Mói sau này, khi đó lớn, em vẫn luụn tự dằn vặt: ”Giỏ mỡnh mua thuốc về kịp thỡ ụng cũn sống thờm được ớt năm nữa ! ”Kết bài khụng mở rộngKết bài khụng mở rộng Bài 3 : Viết kết bài của truyện Một ngưười chính trực theo cách kết bài mở rộng.* Tô Hiến Thành tâu: “ Nếu Thái hậu hỏi ngưười hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đưường, còn hỏi người tài ba giúp nưước, thần xin cử Trần Trung Tá.” Câu chuyện ca ngợi . Củng cố - dặn dũCú những cỏch kết bài nào?Có hai cách kết bài : 1. Kết bài mở rộng 2. Kết bài không mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình về câu chuyện.: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. Nêu rõ từng cách kết bài ?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_van_ke.ppt