Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Thế nào là kể chuyện?

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Thế nào là kể chuyện?

Các nhóm 3 cùng thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:

1.Câu chuyện có những nhân vật nào ?

2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy ra sao ?

3.Ý nghĩa của câu chuyện là gì?

2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy:

Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin không ai cho.

Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân Hai mẹ con cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình.

Sự việc 3: Đêm khuya Bà cụ hiện nguyên hình một con giao long lớn.

Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ ra đi cho mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi.

Sự việc 5: Trong đêm lễ hội dòng nước phun lên, tất cả đều chìm nghỉm

Sự việc 6: Nước lụt dâng lên mẹ con bà nông dân chèo thuyền, cứu người.

3.Ý nghĩa của câu chuyện:

Câu chuyện giải thích về sự hình thành hồ Ba Bể, ca ngợi những người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.

 

ppt 15 trang ngocanh321 3230
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Thế nào là kể chuyện?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện?Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể.THẢO LUẬN NHÓM1.Câu chuyện có những nhân vật nào ?2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy ra sao ?3.Ý nghĩa của câu chuyện là gì?Các nhóm 3 cùng thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:1.Câu chuyện có những nhân vật :Mẹ con bà nông dânBà cụ ăn xinMẹ con bà nông dânNhững người dự lễ hộiNhững người dự lễ hộiNhững người dự lễ hội2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy:Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin không ai cho. Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân Hai mẹ con cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình. Sự việc 3: Đêm khuya Bà cụ hiện nguyên hình một con giao long lớn.Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ ra đi cho mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi.Sự việc 5: Trong đêm lễ hội dòng nước phun lên, tất cả đều chìm nghỉmSự việc 6: Nước lụt dâng lên mẹ con bà nông dân chèo thuyền, cứu người.3.Ý nghĩa của câu chuyện:Câu chuyện giải thích về sự hình thành hồ Ba Bể, ca ngợi những người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù.Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc nơi đây đều gắn liền với một sự tích li kì. Sắc nước, hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng: “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ.” Ai chưa tin điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần.Theo Dương ThuấnHỒ BA BỂBài văn có những nhân vật nào ?Bài văn không có những nhân vật.Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với nhân vật ?Bài văn không có các sự kiện nào xảy ra.Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể ?Bài văn giới thiệu về vị trí, độ cao, chiều dài, địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể.Bài Hồ Ba Bể với bài Sự tích hồ Ba Bể, bài nào là văn kể chuyện ? Vì sao ?Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể chuyện vì có nhân vật, có cốt truyện, có ý nghĩa câu chuyện. Bài Hồ Ba Bể không phải văn kể chuyện mà là văn giới thiệu về hồ Ba Bể.Thế nào là kể chuyện ?Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có nhân vật, có cốt truyện, có các sự kiện liên quan đến nhân vật. Câu chuyện đó phải có ý nghĩa.Ghi nhớKể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật.Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.Hãy lấy ví dụ về các câu chuyện đã nghe, đã đọc để minh họa cho nội dung ghi nhớ.Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: có nhân vật Dế Mèn, Nhà Trò. Câu chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất bình. Ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn. Luyện tậpBài 1: Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó.Bài 2: Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện.- Thế nào là kể chuyện ?- Tập kể lại câu chuyện ở bài tập 1 cho người thân nghe và làm bài tập vào vở.- Học thuộc ghi nhớCủng cố - Dặn dò:Chúc các bạn học sinh chăm ngoan, học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_the_nao_la_ke_chuyen.ppt