Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Phạm Văn Chính

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Phạm Văn Chính

Trước hết, hai bạn rủ nhau đến công x­ưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin ngạc nhiên khi nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ăn được không. Em bé đáp:

 Không đâu chúng ån được gì cả. Mình chế tạo sắp xong rồi, cậu có muốn xem không?

 Tin-tin nhanh nhảu bảo:

- Có chứ ! Nó đâu ?

 Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba m­ươi lọ thuốc tr­ường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông b­ước ra mang đến một thứ ánh sáng lấp lánh. Em bé thứ t­ư mốn khoe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như­ một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.

Rời công x­ưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu v­ườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên một đầu gậy. Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”, em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin t­ưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nh­ưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả d­ưa to như­ thế.

 

ppt 21 trang ngocanh321 5180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Phạm Văn Chính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM VĂN CHÍNHTẬP LÀM VĂNLỚP 4 LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN( TUẦN 8 – TIẾT 2) KIỂM TRA BÀI CŨCác câu mở đầu của đoạn văn thường nêu rõ thời gian và thể hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau gắn liền với đoạn văn trước.Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănHS 1: Em hãy kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước!- HS 2 trả lời câu hỏi sau: Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian?Bài 1: Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnTin – tin: - Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy ?Em bé thứ nhất: - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.Chuyển thành lời kểVăn bản kịchCách 1: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi:Cách 2: - Cậu đang làm gì với đôi cánh màu xanh ấy? - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.Em bé nói: Tin-tin và Mi-tin đến thăm công x­ưởng xanh. Thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.Dùng lời dẫn gián tiếpDùng lời dẫn trực tiếp Tin-tin và Mi- tin đến thăm công xưởng xanh xanh. Thấy một em bé mang mộtt chiếc máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái¸đất. Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh màu xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi:Em bé nói:- Trong công xưởng xanhChuyển thành lời kểVăn bản kịchTrước hết, hai bạn rủ nhau đến công x­ưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin ngạc nhiên khi nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ăn được không. Em bé đáp: Không đâu chúng ån được gì cả. Mình chế tạo sắp xong rồi, cậu có muốn xem không? Tin-tin nhanh nhảu bảo: - Có chứ ! Nó đâu ? Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba m­ươi lọ thuốc tr­ường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông b­ước ra mang đến một thứ ánh sáng lấp lánh. Em bé thứ t­ư mốn khoe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như­ một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng..- Trong khu vườn kì diệuChuyển thành lời kểVăn bản kịchRời công x­ưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu v­ườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên một đầu gậy. Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”, em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin t­ưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chưa phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nh­ưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả d­ưa to như­ thế.THỰC HÀNH KỂ CHUYỆN NHÓM 2Trong công xưởng xanhTrong khu vườn kì diệuTập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnTrong công xưởng xanhTrong khu vườn kì diệuThứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnBài 2: Giả sử các nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốcTương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó.- Trong khu vườn kì diệuChuyển thành lời kểVăn bản kịchMi-tin đến thăm khu v­ườn kì diệu. Thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy. Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”, em bé nói đó không phải là chùm lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin t­ưởng đó là d­ưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà chư­a phải là loại quả to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin t­ưởng là bí đỏ. Như­ng đó lại là những quả d­ưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả d­ưa to nh­ư thế.- Trong công xưởng xanhChuyển thành lời kểVăn bản kịchTrong khi Mi-tin đang ở khu v­ườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công x­ưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói: khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con ng­ười hạnh phúc. Em bé nói mình chế sắp xong rồi, có muốn xem không. Tin-tin háo hức muốn xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba m­ươi lọ thuốc tr­ường sinh. Em be thứ ba từ trong đám đông b­ước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ th­ường. Em bé thứ t­ư muốn khoe Tin-tin một chiếc máy biết bay trên không như­ một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.KỂ CHUYỆN NHÓM 4Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnBài 3: Cách kể câu chuyện trong bài tập 2 có gì khác cách kể trong bài tập 1:Về trình tự sắp xếp các sự việc.b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.a)Trình tự sắp xếp: Bài tập1:Kể theo trình tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. Bài tập2: Kể theo trình tự không gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện. Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì diệu và ngược lại.b) Từ ngữ nối hai đoạn: Bài tập 1: Dùng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời.-Bài tập 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm.Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnTừ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi:Theo cách kể 1Theo cách kể 2Mở đầu: đoạn 1Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh.Mi-tin đến khu vườn kì diệu.Mở đầu: đoạn 2Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Min-tin đến khu vườn kì diệu.Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh.Ghi nhớ Kể theo trình tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. Kể theo trình tự không gian : Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện. Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020Tập làm vănTiết 64: Luyện tập phát triển câu chuyệnCHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_luyen_tap_phat_trien_cau.ppt