Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện - Năm học 2016-2017
I. Nhận xét:
Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp
Nhân vật là người.
Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối )
Bài 2:
Nhận xét về tính cách của nhân vật và căn cứ nào mà em có nhận xét như thế?
Dế Mèn
Tính cách: Dế Mèn là một nhân vật có tính khảng khái, có lòng yêu thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu.
Căn cứ vào việc che chở cho chị Nhà Trò qua:
+ Hành động: “xòe cả hai càng ra ” , “dắt Nhà Trò đi ”.
+ Lời nói : “em đừng sợ , hãy trở về cùng với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu ”.
Bài 2:
Nhận xét về tính cách của nhân vật căn cứ nào mà em có nhận xét như thế? :
Mẹ con bà nông dân
Tính cách: giàu lòng nhân hậu, đều rất thương người và luôn luôn nghĩ đến người khác.
Căn cứ vào việc: sẵn sàng cho bà lão ăn xin ăn và ngủ ở nhà mình, chèo thuyền cứu giúp người bị nạn
Bài: Nhân vật trong truyệnPhân môn: Tập Làm Văn Lớp 4Nhieät lieät chaøo möøng quyù thaày coâ ñeán döï tieát dạyChủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Kiểm tra bài cũ Bài văn kể chuyện khác với bài văn không phải là văn kể chuyện ở điểm nào?Tập làm văn Bài văn kể chuyện thường kể lại 1 chuỗi các sự việc có đầu, có cuối, liên quan tới một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện phải nói lên được 1 điều có ý nghĩa.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănBài mới: Nhân vật trong truyện* Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợpNhân vật là người.Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối )I. Nhận xét:Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnTruyệnNhân vật là ngườiNhân vật là vậtDế Mèn bênh vực kẻ yếuSự tích hồ Ba BểChủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnTruyệnNhân vật là ngườiNhân vật là vậtDế Mèn bênh vực kẻ yếu không cóDế Mèn, Nhện, Nhà TròSự tích hồ Ba BểMẹ con bà nông dân, bà lão ăn xin, những người đi ăn hộiCon Giao long.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnChủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài 2: Nhận xét về tính cách của nhân vật và căn cứ nào mà em có nhận xét như thế? Dế Mèn (truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài 2: Nhận xét về tính cách của nhân vật và căn cứ nào mà em có nhận xét như thế? Dế MènTính cách: Dế Mèn là một nhân vật có tính khảng khái, có lòng yêu thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu.Căn cứ vào việc che chở cho chị Nhà Trò qua:+ Hành động: “xòe cả hai càng ra ” , “dắt Nhà Trò đi ”. + Lời nói : “em đừng sợ , hãy trở về cùng với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu ”.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài 2: Nhận xét về tính cách của nhân vật căn cứ nào mà em có nhận xét như thế? : Mẹ con bà nông dânChủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài 2: Nhận xét về tính cách của nhân vật và căn cứ nào mà em có nhận xét như thế? Mẹ con bà nông dânTính cách: giàu lòng nhân hậu, đều rất thương người và luôn luôn nghĩ đến người khác.Căn cứ vào việc: sẵn sàng cho bà lão ăn xin ăn và ngủ ở nhà mình, chèo thuyền cứu giúp người bị nạn Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyệnIII.GHI NHỚ Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa. b. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật.Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 năm 2016Chính tả (nghe viết)Sự tích cây vú sữa Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh, rồi chín. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ.III. Luyện tập nào các em!Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 1 Nhân vật trong câu chuyện Ba anh em là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 1 Câu chuyện Ba anh em có những nhân vật nào? Nhân vật trong truyện là: Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 1 Bà nhận xét tính cách của từng cháu như thế nào? * Ni-ki-ta: không nghĩ đến người khác, chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. * Gô-sa: láu lĩnh, lén hất những mẫu bánh vụn xuống đất. * Chi-ôm-ca: bé nhất lại biết giúp đỡ bà và biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu, nhặt những mẫu bánh vụn cho chim ăn.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 1 Theo em, dựa vào đâu mà bà có nhận xét như vậy? Bà nhận xét tính cách của các cháu thông qua việc quan sát hành động, lời nói, suy nghĩ của các cháu.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 2 Cho tình huống: Một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây: a. Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm đến người khác. b. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác. Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Luyện tập Bài 2 Tình huống: Nếu là người biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì?Nếu là người không biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì?Bạn nhỏ sẽ chạy lại nâng em bé dậy phủi bụi bẩn trên quần áo của em, dỗ em bé nín khóc, đưa em về lớp hoặc về nhà, rủ em cùng chơi những trò chơi khác.Bạn nhỏ sẽ tiếp tục nô đùa, cứ vui chơi mà chẳng để ý gì đến em bé cả.Chủ nhật, ngày 31 tháng 7 năm 2016Tập làm vănNhân vật trong truyện .Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hóa. b. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật.Củng cố- dăn dò:Kính chaøo quí thaày coâ
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_nhan_vat_trong_truyen_nam.ppt