Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Đỗ Thị Mộng Thường

Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Đỗ Thị Mộng Thường

Hãy xác định câu mở đầu của các đoạn văn sau:

 Mùa Giáng sinh năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. Chương trình xiếc hôm ấy tiết mục nào cũng hay, nhưng Va-li-a thích nhất tiết mục cô gái vưa phi ngựa vừa đánh đàn. Cô gái phi ngựa thật dũng cảm. Va-li-a vô cùng ngưỡng mộ cô gái ấy. Từ đó, lúc nào lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Em mơ ước một ngày nàoười bảo đó cũng được như cô – phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã.

 Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa va bảo em quét dọn chuồng ngựa. Lúc đầu Va-li-a rất ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo. Bác giám đốc cười bảo:” Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu a. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu từ mắt đất”

Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi:

 - Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?

Em bé nói:

 - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.

 

ppt 15 trang ngocanh321 2440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Đỗ Thị Mộng Thường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đỗ Thị Mộng ThườngLuyện tập phát triển câu chuyệnTẬP LÀM VĂNTrường TH Tôn Đức Thắng Lớp 4/5Kiểm tra bài cũHãy viết câu mở đầu cho đoạn văn thứ ba của câu chuyện “Vào nghề”:..................................................................................................................................................................Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên. Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, ban diễn tương lai của em.Hãy xác định câu mở đầu của các đoạn văn sau: Mùa Giáng sinh năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. Chương trình xiếc hôm ấy tiết mục nào cũng hay, nhưng Va-li-a thích nhất tiết mục cô gái vưa phi ngựa vừa đánh đàn. Cô gái phi ngựa thật dũng cảm. Va-li-a vô cùng ngưỡng mộ cô gái ấy. Từ đó, lúc nào lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Em mơ ước một ngày nàoười bảo đó cũng được như cô – phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa va bảo em quét dọn chuồng ngựa. Lúc đầu Va-li-a rất ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo. Bác giám đốc cười bảo:” Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu a. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu từ mắt đất” Thöù saùu, ngaøy 23 thaùng 10 naêm 2020Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän 1. Döïa theo noäi dung trích ñoaïn kòch ÔÛ Vöông quoác Töông Lai (baøi taäp ñoïc, tuaàn 7), haõy keå laïi caâu chuyeän aáy theo trình töï thôøi gian.Trong moät ngaøy: saùng, tröa, chieàu, toái, .. Thôøi gian daøi : Moät hoâm, vaøi ngaøy sau, vaøi thaùng sau, . Tieáp theo, sau ñoù, tieáp ñoù, .Keå theo trình töï thôøi gian: Söï vieäc naøo dieãn ra tröôùc, keå tröôùc; Söï vieäc naøo dieãn ra sau thì keå sau. Từngữchỉ thờigianV¨n b¶n kÞch Tin-tin vµ Mi-tin ®Õn th¨m c«ng x­ëng xanh. ThÊy mét em bÐ mang mét cç m¸y cã ®«i c¸nh xanh, Tin-tin ng¹c nhiªn hái em bÐ ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh Êy. Em bÐ nãi dïng ®«i c¸nh ®ã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.Tin Tin: CËu ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh xanh Êy? Em bÐ thø nhÊt:M×nh sÏ dïng nã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.ChuyÓn thµnh lêi kÓThöù saùu, ngaøy 23 thaùng 10 naêm 2020Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeänHai b¹n nhá rñ nhau ®Õn th¨m c«ng x­ëng xanh. Nh×n thÊy mét em bÐ mang mét chiÕc m¸y cã ®«i c¸nh xanh, Tin-tin ng¹c nhiªn hái: - CËu ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh xanh Êy? Em bÐ nãi: - M×nh sÏ dïng nã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.V¨n b¶n kÞchC¸ch 1: Tin-tin vµ Mi-tin ®Õn th¨m c«ng x­ëng xanh. ThÊy mét em bÐ mang mét cç m¸y cã ®«i c¸nh xanh, Tin-tin ng¹c nhiªn hái em bÐ ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh Êy. Em bÐ nãi dïng ®«i c¸nh ®ã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.C¸ch 2: Hai b¹n nhá rñ nhau ®Õn th¨m c«ng x­ëng xanh. Nh×n thÊy mét em bÐ mang mét chiÕc m¸y cã ®«i c¸nh xanh, Tin-tin ng¹c nhiªn hái: - CËu ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh xanh Êy? Em bÐ nãi: - M×nh sÏ dïng nã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.Tin Tin: CËu ®ang lµm g× víi ®«i c¸nh xanh Êy? Em bÐ thø nhÊt:M×nh sÏ dïng nã vµo viÖc s¸ng chÕ trªn tr¸i ®Êt.ChuyÓn thµnh lêi kÓThöù saùu, ngaøy 26 thaùng 10 naêm 2011Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän Keå theo trình töï thôøi gian: Söï vieäc naøo dieãn ra tröôùc, keå tröôùc; Söï vieäc naøo dieãn ra sau thì keå sau. Dùng töø ngöõ chỉ thời gian ở câu mở đoạn để thể hiện sự tiếp nối về thời gian và để nối đoạn văn với các đoạn văn trước đó. Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em mang mang một cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Mi-tin háu ăn nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không , có ồn ào không. Em bé đáp: - Không đâu, chẳng ồn ào gì cả. Mình sắp chế xong rồi, cậu có muốn xem không ? Tin-tin háo hức bảo: - Có chứ! Nó đâu ? Vừa lúc ấy, em bé thú hai tới khoe vật mình sáng chế ra là 30 lọ thuốc trường sinh đang nằm trong những chiếc lọ xanh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra nói mình mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ 4 kéo tay tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không trên không như 1 con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng. Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. Thấy năm em mang một chùm quả trên đầu gậy, tin-tin khen: “Chùm lệ đẹp quá”. Nhưng em bé đó nói không phải là lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng cách trồng và chăm bón những quả nho đó. Em bé thứ hai bê môt sọt quả to như quả dưa, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà vẫn chưa phải loại to nhất. Em thứ ba khoe một xe quả mà Tin-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.Thöù saùu, ngaøy 23 thaùng 10 naêm 2020Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän2. Giaû söû caùc nhaân vaät Tin-tin vaø Mi-tin trong caâu chuyeän ÔÛ Vöông quoác Töông Lai khoâng cuøng nhau laàn löôït ñi thaêm coâng xöôûng xanh vaø khu vöôøn kì dieäu maø cuøng luùc, moãi ngöôøi tôùi thaêm moät nôi. Em haõy keå laïi caâu chuyeän theo höôùng ñoù. Trong-ngoaøi, treân- döôùi, xa- gaàn, ..Khoâng gian Trong khi ñoù, ñoàng thôøi luùc ñoù, cuøng thôøi ñieåm ñoù, 1. Kể chuyện theo trình tự thời gianThöù saùu, ngaøy 26 thaùng 10 naêm 2011Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeänKeå theo trình töï khoâng gian laø keå veà caùc söï vieäc xaûy ra cuøng moät luùc nhưng ôû nhöõng nôi khaùc nhau.Thöù saùu, ngaøy 26 thaùng 10 naêm 2011Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em mang một chùm quả trên đầu gậy, Mi-tin khen: “Chùm lệ đẹp quá”. Nhưng em bé đó nói không phải là lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng cách trồng và chăm bón những quả nho đó. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra đó là những quả táo, mà vẫn chưa phải loại to nhất. Em thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế. Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh. Thấy một em mang mang một cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời em sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Tin-tin háo hức muốn xem. Vừa lúc ấy, một em bé tới khoe vật mình sáng chế ra là ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra nói mình mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư kéo tay Tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng.3. Caùch keå chuyeän trong baøi taäp 2 coù gì khaùc caùch keå chuyeän trong baøi taäp 1:a)Veà trình töï saép xeáp caùc söï vieäc.b)Veà nhöõng töø ngöõ noái hai ñoaïn.Thöù saùu, ngaøy 23 thaùng 10 naêm 2020Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän1. Kể chuyện theo trình tự thời gian2. Kể chuyện theo trình tự không giana/ Veà trình töï saép xeáp caùc söï vieäc.b/Veà nhöõng töø ngöõ noái hai ñoaïn.Coù theå keå Trong coâng xöôûng xanh tröôùc Trong khu vöôøn kì dieäu hoaëc ngöôïc laïi.Theo caùch keå 1Theo caùch keå 2-Môû ñaàu Ñ1: Tröôùc heát, hai baïn ruû nhau ñeán thaêm coâng xöôûng xanh.-Môû ñaàu Ñ2: Rôøi coâng xöôûng xanh, Tin-tin vaø Mi-tin ñeán khu vöôøn kì dieäu.-Môû ñaàu Ñ1: Mi-tin ñeán khu vöôøn kì dieäu.-Môû ñaàu Ñ2: Trong khi Mi-tin ñang ôû khu vöôøn kì dieäu thì Tin-tin tìm ñeán coâng xöôûng xanh.Thöù saùu, ngaøy 23 thaùng 10 naêm 2020Taäp laøm vaênLuyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän* Keå theo trình töï thôøi gian: Söï vieäc naøo dieãn ra tröôùc, keå tröôùc; Söï vieäc naøo dieãn ra sau thì keå sau. Dùng töø ngöõ chỉ thời gian ở câu mở đoạn để thể hiện sự tiếp nối về thời gian và để nối đoạn văn với các đoạn văn trước đó.* Keå theo trình töï khoâng gian laø keå veà caùc söï vieäc xaûy ra cuøng moät luùc vaø ôû nhöõng nôi khaùc nhau.Bài sau: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_luyen_tap_phat_trien.ppt