Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện

Mở BàI 2

Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhỏc thỡ chẳng làm nờn việc gỡ. Ngược lại, sức cú kộm nhưng quyết tõm, nhẫn nại ắt thành cụng. Cõu chuyện Rựa và Thũ chứng minh điều đú.

pptx 21 trang Khắc Nam 23/06/2023 2630
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI CŨ : 
LUYỆN TẬP THỰC HÀNH TRAO ĐỔI VỚI NGƯỜI THÂN 
TậP LàM VăN 
 Mở bài 
Trong bài văn kể chuyện 
HoẠT ĐỘNG I: NHẬN XÉT 
1)Đọc truyện : RÙA VÀ THỎ 
2)Tìm đoạn mở bài trong truyện trên 
 Trời thu mỏt mẻ. Trờn bờ sụng, một con rựa đang cố sức tập chạy. 
 Một con thỏ thấy thế mỉa mai: 
 - chậm như sờn mà cũng đũi tập chạy. 
 Rựa đỏp: 
 - Anh đừng giễu tụi! Anh với tụi thử chạy thi coi ai nhanh hơn! 
 Thỏ ngạc nhiờn: 
 - Rựa mà dỏm chạy thi với tụi sao? Ta chấp cho em một nửa đường đú! 
 Rựa khụng núi gỡ. Biết mỡnh chậm chạp, đó dốc sức chạy thật nhanh. 
Thỏ nhỡn theo, mỉm cười. đó nghĩ:”Chả việc gỡ mà vội, rựa gần tới đớch, mỡnh phúng cũng thừa sức thắng cuộc”. Vỡ vậy, đó cố nhởn nhơ nhỡn trời, mõy, cõy cỏ. 
Lỳc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lờn, đó thấy rựa đi gần tới đớch, bốn vắt chõn lờn cổ mà cạạy. Nhưng muộn mất rồi. Rựa đó tới đớch trước nú. 
CHUYệN RỰA Và THỏ 
3)Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài nói trên 
 Trong muụn loài, rựa vốn nổi tiếng là chậm chạp. Thế mà một con rựa dỏm thi với một con thỏ và thắng cả thỏ. Vỡ sao lại cú chuyện ngược đời như vậy? Sau đõy, em xin kể đầu đuụi cõu chuyện ấy. 
SO S Ỏ NH 
Mở bài 1 
Mở bài 2 
M ở b à i tr ự c ti ế p 
Mở bài gián tiếp 
Kể ngay 
vào sự việc mở đầu 
câu chuyện 
Nói chuyện khác 
để dẫn vào câu chuyện 
định kể 
T rờ i m ù a thu m á t m ẻ . Tr ê n b ờ s ô ng, m ộ t con r ù a đ ang c ố s ứ c t ậ p ch ạ y. 
Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp. Thế mà một con rùa dám thi với một con thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy. 
C ả hai c ỏ ch m ở b à i : 
M ở b à i tr ự c ti ế p : kể ngay vào sự việc mở đầu cõu chuyện 
M ở b à i gi ỏ n ti ế p : n ú i chuy ệ n kh ỏ c để d ẫ n v à o c õ u chuy ệ n 
GHI NHớ 
HOẠT ĐỘNG 2 
LUYệN TậP 
HOẠT ĐỘNG 3 
Mở BàI 1 
 Cú một con rựa sống trờn sụng. Biết mỡnh chậm chạp nờn hụm nào cũng vậy, vừa sỏng sớm tinh mơ, đó đi ra bờ sụng tập chạy. 
1) Đọc các mở bài sau và cho biết đó là những cách mở bài nào ? 
Mở BàI 2 
 Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhỏc thỡ chẳng làm nờn việc gỡ. Ngược lại, sức cú kộm nhưng quyết tõm, nhẫn nại ắt thành cụng. Cõu chuyện Rựa và Thũ chứng minh điều đú. 
Mở BàI 3 
 Đầu năm học vừa qua, lớp em cú mấy bạn vỡ chủ quan, lười biếng nờn kết quả học tập sỳt kộm hẳn so với hồi lớp ba. Cụ giỏo bốn kể chuyện Rựa và Thỏ để khuyờn cỏc bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Cõu chuyện này như sau: 
Mở bài 4 
 Trong c á c lo à i th ú , m ấ y ai ch ạ y nhanh nh ư b ọ n th ỏ ch ú ng t ô i? Th ấ y b ó ng ch ú ng t ô i tr ê n đườ ng đ ua th ì h ươ u, nai cò n ph ả i ki ê ng d è , ch ư a n ó i g ì t ớ i b á c tr â u hay ch ị l ợ n. Th ế m à c ó l ầ n th ỏ t ô i ph ả i ng ậ m đắ ng nu ố t cay ch ị u thua anh ch à ng r ù a n ổi t iế ng là đi ch ậ m c hạ p. C â u chuy ệ n ấ y d ạ y cho t ô i m ộ t b à i h ọ c nh ớ đờ i. Đầ u đuô i th ế n à y: 
4 đOạN Mở BàI 
M ở b à i1: 
Có một con rùa sống trên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, đã đi ra bờ sông tập chạy. 
M ở b à i2: 
Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện, Rùa và Thò chứng minh điều đó . 
M ở b à i 3: 
Đầu năm học vừa qua, lớp em có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau: 
M ở b à i 4: 
Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh như bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng là đi chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này : 
4 ĐOẠN M ở B à I 
Mở bài 1 
Mở bài 3 
Mở bài 4 
Mở bài 2 
Tr ự c ti ế p 
Gián tiếp 
Gián tiếp 
Gián tiếp 
2) C â u chuy ệ n sau đâ y m ở b à i theo c á ch n à o ? 
Chuyện hai bàn tay 
H ồ i ấ y, ở S à i G ũn, B á c H ồ c ó m ộ t ng ư ời b ạ n t ê n l à L ê . 
M ộ t h ô m, B ỏc H ồ h ỏ i b á c L ê : 
Anh c ú y ê u n ứ ơc kh ô ng? 
B ỏc L ê tr ả l ờ i: 
C ó ch ứ . 
Anh c ó th ể gi ữ b í m ậ t kh ô ng? 
C ó . 
T ô i mu ố n đ i ra n ư ớc ng o ài xem Ph á p v à c á c n ư ớc k h ỏc h ọ l à m nh ư th ế n à o, sau đ ú, tr ở v ề gi ú p đ ồng b à o ch ú ng ta. Nh ư ng đ i m ộ t m ì nh c à ng m ạ o hi ể m. Anh c ó mu ố n đ i v ớ i t ô i kh ô ng? 
B á c L ê s ữ ng s ố t: 
Nh ư ng ch ú ng ta l ấ y đ õu ra ti ề n m à đ i? 
Đ õy, ti ề n đ õy! 
V ừ a n ó i, B á c H ồ v ừ a gi ơ hai b à n tay ra v à t i ếp: 
- Ch ú ng ta s ẽ l à m b ấ t c ứ vi ệ c g ỡ đ ể s ố ng v à đ ể đ i. Anh đ i v ớ i t ô i ch ứ ? 
3) K ể l ạ i ph ầ n m ở đầ u c â u chuy ệ n tr ê n theo c á ch m ở b à i gi á n ti ế p . 
CỦNG CỐ 
1)Có mấy cách mở bài ? 
2)Thế nào là mở bài trực tiếp ? 
3)Thế nào là mở bài gián tiếp ? 
DẶN DÒ – NHẬN XÉT 
-Học thuộc ghi nhớ 
Làm bài tập 3 vào vở bài làm 
Chuẩn bị: Kết bài trong bài văn Kể chuyện 
Nhận xét 
Ch ú ng em kính ch à o v à kính ch ú c th ầ y c ô nhi ề u s ứ c kho ẻ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_mo_bai_trong_bai_van_ke_chuy.pptx