Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2010-2011

Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2010-2011

 Đoạn 1: Mùa xuân năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc.
 Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va – li – a thích hơn cả là tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn,
 Từ đó, lúc nào Va – li – a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn viên xiếc vừa phi ngựa và vừa đánh đàn.

 Đoạn 2: Một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va – li – a xin bố mẹ cho ghi tên đi học.
 Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa. Bác chỉ con ngựa và bảo: “ Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, cho ngựa ăn uống và quét dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va – li – a rất ngạc nhiên nhưng em vẫn cầm lấy chổi.
 Bác giám đốc gật đầu cười và bảo em: “ Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên.”

 Đoạn 3 : Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va – li – a đến làm việc trong chuồng ngựa.

 Những ngày đầu, Va – li – a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên.

 Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai của em.

 

ppt 12 trang ngocanh321 4470
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 8: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 4AThứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2010Tập làm vănLUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Bài 1: Dựa theo cốt truyện Vào nghề, hãy viết lại câu mở đầu cho từng đoạn văn( đã cho ở tiết tập làm văn, tuần 7). Đoạn 1: Mùa xuân năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc. Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va – li – a thích hơn cả là tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn,  Từ đó, lúc nào Va – li – a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn viên xiếc vừa phi ngựa và vừa đánh đàn. Đoạn 2: Một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va – li – a xin bố mẹ cho ghi tên đi học. Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa. Bác chỉ con ngựa và bảo: “ Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, cho ngựa ăn uống và quét dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va – li – a rất ngạc nhiên nhưng em vẫn cầm lấy chổi. Bác giám đốc gật đầu cười và bảo em: “ Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên.” Đoạn 3 : Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va – li – a đến làm việc trong chuồng ngựa.. Những ngày đầu, Va – li – a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên. Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai của em. Đoạn 4: Chẳng bao lâu, Va – li – a trở thành diễn viên, được biểu diễn trên sân khấu. Mỗi lần Va – li – a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên, chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên khuôn mặt từng khán giả. Thế là ước mơ thưở nhỏ của Va – li – a đã trở thành sự thật. Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2010Tập làm vănLUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Bài 2: Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện Vào nghề mà em vừa hoàn chỉnh và cho biết: a. Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?b. Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy? Mùa xuân năm ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem xiếc.Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va – li – a thích hơn cả là tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn,  Từ đó, lúc nào Va – li – a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn viên xiếc vừa phi ngựa và vừa đánh đàn. Một hôm, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Va – li – a xin bố mẹ cho ghi tên đi học. Sáng hôm ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa. Bác chỉ con ngựa và bảo: “Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, cho ngựa ăn uống và quét dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va – li – a rất ngạc nhiên nhưng em vẫn cầm lấy chổi. Bác giám đốc gật đầu cười và bảo em: “ Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên.” Thế là từ hôm đó, ngày ngày Va – li – a đến làm việc trong chuồng ngựa.. Những ngày đầu, Va – li – a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại thấy phấn chấn lên. Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai của em. Chẳng bao lâu, Va – li – a trở thành diễn viên, được biểu diễn trên sân khấu. Mỗi lần Va – li – a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên, chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên khuôn mặt từng khán giả. Thế là ước mơ thưở nhỏ của Va – li – a đã trở thành sự thật.Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2010Tập làm vănPHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Bài 2: Đọc lại toàn bộ các đoạn văn trong truyện Vào nghề mà em vừa hoàn chỉnh và cho biết: a. Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?b. Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy?Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2010Tập làm vănLUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Bài 3: Kể lại một câu chuyện em đã học ( qua các bài tập đọc, kể chuyện, tập làm văn), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. See you againGIỜ HỌC KẾT THÚCXIN MỜI CÁC THẦY CÔ NGHỈ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_khoi_4_tuan_8_luyen_tap_phat_trien_cau.ppt