Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huy

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huy

I. Nhận xét:

Dựa vào bài tập đọc Thư thăm bạn, trả lời các câu hỏi sau:

Người ta viết thư để làm gì?

Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì?

Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào?

2. Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì?

Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung sau:

+ Nêu lí do và mục đích viết thư.

+Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.

+ Thông báo tình hình của người viết thư.

+ Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư.

3.Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào?

- Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như sau:

+ Đầu thư: Ghi địa điểm, thời gian viết thư. Lời thưa gửi.

+ Cuối thư: Ghi lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn của người viết thư. Chữ kí và tên hoặc họ tên của người viết thư.

 

ppt 15 trang ngocanh321 2450
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN DÂNTập làm văn – Lớp 4C Viết thưGIÁO VIÊN: LÊ THỊ HUY Chuyển lời dẫn trực tiếp sau đây thành lời dẫn gián tiếp: Cô giáo hỏi Lan: - Bố mẹ em làm nghề gì? Lan đáp: - Thưa cô, bố mẹ em làm công nhân ạ.KIỂM TRA BÀI CŨI. Nhận xét:Dựa vào bài tập đọc Thư thăm bạn, trả lời các câu hỏi sau:Người ta viết thư để làm gì?Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì?Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào?Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020Tập làm vănTiết 24: Viết thưI. Nhận xét- Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung sau: + Nêu lí do và mục đích viết thư.+Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.+ Thông báo tình hình của người viết thư.+ Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư.Tập làm vănTiết 24: Viết thưNgười ta viết thư để làm gì?- Người ta viết thư để thăm hỏi, thông báo tin tức cho nhau, trao đổi ý kiến, chia vui, chia buồn, bày tỏ tình cảm với nhau, 2. Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì?I. Nhận xét3.Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào?- Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như sau:+ Đầu thư: Ghi địa điểm, thời gian viết thư. Lời thưa gửi.+ Cuối thư: Ghi lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn của người viết thư. Chữ kí và tên hoặc họ tên của người viết thư.Tập làm vănTiết 24: Viết thưThứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020II- Ghi nhớMột bức thư thường gồm những nội dung sau: Phần đầu thư: Ghi địa điểm, thời gian viết thư. Lời thưa gửi. 2. Phần chính: - Nêu mục đích, lí do viết thư. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư. - Thông báo tình hình của người viết thư. - Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. 3. Phần cuối thư: Ghi lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn của người viết thư. Chữ kí và tên hoặc họ tên của người viết thư.Tập làm vănTiết 24: Viết thưThứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020? Ñeà baøi yeâu caàu em vieáât thö cho ai?- Mộât baïn ôû tröôøng khaùc.? Xaùc ñònh muïc ñích vieát thö ñeå laøm gì?- Hoûi thaêm vaø keå cho baïn nghe tình hình lôùp, tröôøng em hieän nay.? Caàn duøng töø xöng hoâ nhö theá naøo?- Baïn, caäu, mình, tôù. ? Caàn thaêm hoûi baïn nhöõng gì?- Söùc khoûe, vieäc hoïc taäp, tình hình gia ñình, sôû thích cuûa baïn. ..Tập làm vănTiết 24: Viết thư Đề bài: Viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể cho bạn nghe tình hình lớp và trường em hiện nay.III- Luyện tậpIII- Luyện tậpDàn ý chung. Việt Trì, ngày .tháng năm 2020 	Bạn ..thân mến! -Mình là học sinh lớp ..trường. * Nêu mục đích viết thư: - Thăm hỏi tình hình của bạn: sức khỏe, học hành, bạn bè, gia đình, - Thông báo tình hình của mình: sức khỏe, học hành, bạn bè, gia đình. - Kể tình hình của trường, lớp: sự thay đổi về trường, học tập, thầy cô, bạn bè, . - Lời chúc, hứa hẹn. - Kí và ghi họ tên.Tập làm vănTiết 24: Viết thưMột bức thư thường gồm những nội dung sau:Phần đầu thư: Ghi địa điểm, thời gian viết thư. Lời thưa gửi.2. Phần chính: - Nêu mục đích, lí do viết thư. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư. - Thông báo tình hình của người viết thư. - Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. 3. Phần cuối thư: Ghi lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn của người viết thư. Chữ kí và tên hoặc họ tên của người viết thư.Việt Trì, ngày 25 tháng 9 năm 2020	Bạn Phương Anh yêu quý!	Nhận được thư của bạn đã mấy ngày mà mình chưa kíp viết thư cho bạn. Hôm nay nhân dịp năm học mới mình viết thư thăm bạn để bạn khỏi mong.	Dạo này bạn có khỏe không? Mọi người trong gia đình bạn vẫn khỏe cả chứ? Hè vừa rồi bạn đã làm những gì trong kỳ nghỉ vậy?	Năm học mới lại đến nữa rồi Phương Anh nhỉ? Năm nay bạn không đi học cùng mình nữa, mình nhớ bạn lắm đó. Trường mới chuyển đến của bạn là gì nhỉ? Trường mới có ở gần nhà bạn không? Còn tình hình học tập ở trường mới, lớp mới của bạn như thế nào rồi? bạn kể cho mình nghe với nhé!Mà Phương Anh đã làm quen hết các bạn trong lớp mới chưa. Lớp học mới của bạn có vui không? Các bạn ở lớp mới có học tốt như lớp cũ của bọn mình không?	Còn mình và mọi người trong nhà vẫn khỏe. Vào năm học mới, lớp cũ của bọn mình có thêm 2 bạn mới nữa đấy. Lớp mình vẫn rất vui và học tập tốt, tháng nào cũng xếp hạng nhất toàn khối đó bạn ạ. Mình vẫn rất cố gắng học tập, mình có tin vui báo cho Phương Anh biết là mình được chọn vào đội tuyển Toán của trường đấy, mình sẽ cố gắng học thật tốt để đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi tới. Mình cũng mong thư tới sẽ nhận được nhiều tin vui từ bạn.	Phương Anh ơi! thư đã dài rồi, mình dừng bút nhé. Mình chúc bạn và cả gia đình bạn luôn khỏe mạnh, chúc bạn học thật giỏi nhé! Mình mong sớm nhận được hồi âm từ bạn! Bạn thân của Phương Anh Ngọc MaiDAËN DOØCHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_3_viet_thu_nam_hoc_2020_202.ppt