Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2019-2020 - Nại Thị Kim Biến

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2019-2020 - Nại Thị Kim Biến

Hướng dẫn đọc:

Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.

- Lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha.

- Lời mẹ: lúc ngạc nhiên, khi cảm động dịu dàng.

Thầy: bố, ba, cha,.

Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.

Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.

Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu.

Đọc đoạn 1

Từ “Thưa” có nghĩa là gì?

“Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó với cung cách lễ phép, ngoan ngoãn.

“Nghề thợ rèn” là nghề gì?

Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo tay chân để chuyên rèn sắt thành các dụng cụ.

Câu 1 :Cương xin học nghề thợ rèn để làm gì?

Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ.

Kiếm sống” có nghĩa là gì

Tìm cách làm việc để tự nuôi mình.

Đoạn 1 nói lên điều gì?

Ý 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.

 

ppt 32 trang ngocanh321 2350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2019-2020 - Nại Thị Kim Biến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƯ BÌNHTập đọc – Lớp 4CThưa chuyện với mẹ.GVCN : NẠI THỊ KIM BIẾNThứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019Tập đọcKiểm tra bài cũ : Đôi giày ba ta màu xanhThưa chuyện với mẹ Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019Tập đọcLuyện đọc Chia đoạnBài học được chia làm hai đoạn:Đoạn 1: từ đầu một nghề để kiếm sốngĐoạn 2: phần còn lại Hướng dẫn đọc:Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. - Lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha. - Lời mẹ: lúc ngạc nhiên, khi cảm động dịu dàng. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.Luyện đọc câuLuyện đọc đoạnLuyện đọcmồn mộtcắt nghĩabễ thổinhễ nhạicúc cắcmồn mộtcắt nghĩakiếm sốngbễ thổinghèn nghẹncúc cắcnghèn nghẹnThứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019Tập đọc:Thưa chuyện với mẹnhễ nhạitrộm cắpdõng dạcphì phàokiếm sốngtrộm cắpphì phàodõng dạc Thi đọc Giải nghĩa từThầy:Dòng dõi quan sang:Bất giác:Cây bông:Thầy: bố, ba, cha,..Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xòe thành nhiều màu. Hãy nghe cô đọc nhé!Đọc đoạn 1Từ “Thưa” có nghĩa là gì?“Thưa” có nghĩa là trình bày với người trên về một vấn đề nào đó với cung cách lễ phép, ngoan ngoãn.Tìm hiểu bài“Nghề thợ rèn” là nghề gì?Là nghề mà những người thợ dùng tài khéo tay chân để chuyên rèn sắt thành các dụng cụ.Câu 1 :Cương xin học nghề thợ rèn để làm gì?Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ.“Kiếm sống” có nghĩa là gì?Tìm cách làm việc để tự nuôi mình.Đoạn 1 nói lên điều gì?Ý 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.Đọc đoạn 2 Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình?Bà ngạc nhiên và phản đối.Câu 2 :Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang, bố Cương cũng sẽ không chịu cho Cương đi làm nghề thợ rèn vì phải làm đầy tớ và sợ mất thể diện gia đình. đầy tớ Câu 3 :Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ?Cương nghèn nghẹn, nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời tha thiết: ai cũng phải có một nghề, nghề nào cũng đáng trân trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Nội dung chính của đoạn 2 là gì?Ý 2: Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em.Câu 4 : Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con: a/Cách xưng hô.b/Cử chỉ trong lúc trò chuyện.* Cách xưng hô * Cách xưng hô đúng theo thứ bậc trên dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái.Cử chỉ trong lúc trò chuyện. Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. -Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ. -Cương nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối.Ý 1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.Ý 2: Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em.Nội dung chính của bài tập đọc là gì?Nội dung: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. Luyện đọc diễn cảmCương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: //- Mẹ ơi! // Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi / mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn / theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên / như khi đốt cây bông. Ai đọc hay hơn?Thi đọc diễn cảmNội dung: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019Tập đọcThưa chuyện với mẹCỦNG CỐDặn dò CHÀO TẠM BiỆTCÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_9_thua_chuyen_voi_me_nam_hoc_20.ppt