Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4: Tre Việt Nam - Năm học 2018-2019 - Hồ Xuân Thông

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4: Tre Việt Nam - Năm học 2018-2019 - Hồ Xuân Thông

Bài thơ này chia làm 4 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến nên lũy nên thành tre ơi.

Đoạn 2: Tiếp theo đến hát ru lá cành.

Đoạn 3: Tiếp theo đến truyền đời cho măng.

Đoạn 4: Phần còn lại.

 1 HS đọc đoạn 2.

Trong đoạn này có từ nào khó đọc?

chắt, vươn mình, nắng nỏ, bão bùng, lũy thành.

 1 HS đọc đoạn 4.

Trong đoạn này có từ nào khó đọc?

nòi tre, lạ thường, lưng trần.

Hình ảnh nào của cây tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam:

Cần cù

Đoàn kết

Ngay thẳng

2. Tìm những hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích? Giải thích vì sao em thích hình ảnh đó.

3. Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì?

Bài thơ kết lại bằng dùng điệp từ, điệp ngữ( mai sau, xanh), thể hiện rất đẹp sự kế tiếp liên tục của các thế hê- tre già măng mọc.

 

ppt 26 trang ngocanh321 3850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4: Tre Việt Nam - Năm học 2018-2019 - Hồ Xuân Thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH TÂN HƯNG TÂY ATẬP ĐỌCLỚP 4A1GIÁO VIÊN: HỒ XUÂN THÔNGTRE VIỆT NAMKiểm tra bài cũHS đọc bài và trả lời câu hỏi:Câu 1: Vì sao nhân dân lại ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành?Vì những người chính trực bao giờ cũng đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích riêng. Họ làm được nhiều điều tốt cho dân, cho nước.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcKiểm tra bài cũHS đọc bài và trả lời câu hỏi:Nội dung bài này là gì?Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân, vì nước, của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcThứ tư, ngày 10 tháng 9 năm 2014Tập đọc Tre Việt NamS/41Nguyễn DuyMỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA CÂY TREMột học sinh đọc bài- cả lớp theo dõiThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyBài thơ này chia làm mấy đoạn?Bài thơ này chia làm 4 đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến nên lũy nên thành tre ơi.Đoạn 2: Tiếp theo đến hát ru lá cành.Đoạn 3: Tiếp theo đến truyền đời cho măng.Đoạn 4: Phần còn lại.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy 1 HS đọc đoạn 1. Trong đoạn này có từ nào khó đọc? tre xanh, gầy guộcThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy1. Luyện đọcáo cộc (áo ngắn): lớp bẹ bọc bên ngoài củ măng (nghĩa trong bài)Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy 1 HS đọc đoạn 2. Trong đoạn này có từ nào khó đọc? chắt, vươn mình, nắng nỏ, bão bùng, lũy thành.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy 1 HS đọc đoạn 3. Trong đoạn này có từ nào khó đọc?bão bùng, lũy thành.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy1. Luyện đọc:lũy thành: bờ cao, thường đắp bằng đất hoặc xây bằng gạch đá để bảo vệ khu vực bên trong.lũy tre: hàng tre trồng rất dày dùng làm thành rào bảo vệ.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy 1 HS đọc đoạn 4. Trong đoạn này có từ nào khó đọc?nòi tre, lạ thường, lưng trần.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyHướng dẫn đọc từ khó:Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy tre xanh, gầy guộc chắt, vươn mình, nắng nỏ, bão bùng, lũy thành.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyHọc sinh đọc nối tiếp đoạn lần 2Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyHọc sinh đọc bài theo nhóm 3.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyTìm hiểu bàiHình ảnh nào của cây tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam:Cần cùĐoàn kếtNgay thẳngThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyHình ảnh của cây tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam:Cần cù: ở đâu tre cũng xanh tươi/ Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu; Rễ siêng không ngại đất nghèo/ Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù.) Đoàn kết: Khi bão bùng, tre tay ôm tay níu cho gần nhau thêm./ Thương nhau, tre chẳng ở riêng mà mọc thành lũy./ Tre giàu tính hi sinh, nhường nhịn: Lưng trần ..cho con.Ngay thẳng: Tre già thân gãy cành rơi vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho con./ Măng luôn luôn mọc thẳng: nòi tre đâu chịu như chông lạ thường.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn Duy2. Tìm những hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích? Giải thích vì sao em thích hình ảnh đó.3. Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì?Bài thơ kết lại bằng dùng điệp từ, điệp ngữ( mai sau, xanh), thể hiện rất đẹp sự kế tiếp liên tục của các thế hê- tre già măng mọc.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyNội dungQua hình tượng cây tre, tác giả muốn ca ngợi điều gì? Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: Giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trựcThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcTre Việt Nam Nguyễn DuyThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọc Tre Việt NamNguyễn DuyLuyện đọc diễn cảmNòi tre đâu chịu mọc congChưa lên đã nhọn như chông lạ thường.Lưng trần phơi nắng phơi sươngCó manh áo cộc tre nhường cho con.Măng non là búp măng nonĐã mang dáng thẳng thân tròn của tre.Năm qua đi, tháng qua đi tre già măng mọc có gì lạ đâuMai sauMai sauMai sauĐất xanh tre mãi xanh màu tre xanh.Thứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọc Tre Việt NamS/41Nguyễn DuyCủng cốQua hình tượng cây tre, tác giả muốn ca ngợi điều gì? Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: Giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực Tre Việt NamS/41Nguyễn DuyAi đọc hay hơnThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọc Tre Việt NamS/41Nguyễn DuyDặn dòThứ tư, ngày 04 tháng 10 năm 2018Tập đọcChúc các em học tập tốt

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_4_tre_viet_nam_nam_hoc_2018_201.ppt