Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 26: Thắng biển - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức – Kĩ năng:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống yên bình.
- Cả ba nhóm trả lời câu hỏi 2, 3, 4.
- HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng sôi nổi.
- Bước đầu biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.
2. Thái độ:
- Bảo vệ thiên nhiên góp phần làm giảm thiên tai, lũ lụt.
- GDKNS:
+ Giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông.
+ Ra quyết định, ứng phó.
+ Đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường biển.
Đoạn 1: Từ đầu .
cá chim nhỏ bé.
Đoạn 2: Một tiếng ào dữ dội .
quyết tâm chống giữ.
Đoạn 3: Phần còn lại.
Luyện đọc câu
Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ầm, hơn hai chục thanh niên cả nam lẫn nữ, mỗi người vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ.
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔN ĐỨC THẮNGTập đọc– Lớp 4/4Thắng biển. I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống yên bình. - Cả ba nhóm trả lời câu hỏi 2, 3, 4. - HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng sôi nổi. - Bước đầu biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả. 2. Thái độ: - Bảo vệ thiên nhiên góp phần làm giảm thiên tai, lũ lụt. - GDKNS: + Giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông. + Ra quyết định, ứng phó. + Đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường biển.Thắng biển(Chu Văn)S / 76Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Bài văn được chia làm .. đoạn.Đoạn 1: Từ đầu ... cá chim nhỏ bé.Đoạn 2: Một tiếng ào dữ dội ... quyết tâm chống giữ.Đoạn 3: Phần còn lại.3 khoác vai quật quấn chặt quãng đêLuyện đọc: Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ầm, hơn hai chục thanh niên cả nam lẫn nữ, mỗi người vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ.Luyện đọc câuGIẢI NGHĨA TỪ MỚIC¸ mËpC©y vÑtChão - Hàng rào sống - Trồi lên, ngụp xuống.Toàn bài đọc với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca.Đoạn 1: Câu đầu đọc chậm rãi. Nhanh dần ở những câu sau, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả sự đe dọa của cơn bão biển: gió lên, dữ, mênh mông, ầm ĩ, nuốt tươi, mỏng manh.Đoạn 2: Giọng gấp gáp, căng thẳng, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh, hình ảnh so sánh, nhân hóa gợi ra cảnh biển cả giận dữ, điên cuồng tấn công con đê – thành quả lao động của con người: ào, dữ dội, như một đàn cá voi lớn Đoạn 3: Giọng hối hả, gấp gáp, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện cuộc chiến đấu với biển cả, gây go, quyết liệt, sự dẻo dai, ý chí quyết thắng của những thanh niên xung kích: một tiếng reo to, ầm ầm, nhảy xuống, quật, hàng rào sồng, ngụp xuống Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào?* Tìm hiểu bài:Cuộc chiến đấu được miêu tả: Biển đe doạ con đê Biển tấn công con đê Con người thắng biển ngăn được dòng lũ, cứu sống đê.Đọc thầm đoạn 1 Tìm từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển ?Gió bắt đầu mạnh, nước biển càng dữ, biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh như con cá mập đớp con cá chim nhỏ bé.Các từ ngữ và hình ảnh ấy gợi cho em điều gì?Cơn bão biển rất mạnh, hung dữ, nó có thể cuốn phăng con đê mỏng manh bất cứ lúc nào. - Đoạn 1: nói lên điều gì?Ý 1: Biển đe dọaCuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào? Đọc đoạn 2Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả rất rõ nét, sinh động. Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển?Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào, một bên là biển, là gió trong cơn giận dữ điên cuồng Từ ngữ, hình ảnh miêu tả cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển:Đoạn 1 và đoạn 2, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả? Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì? Tác giả đã dùng biện pháp so sánh: Như con cá mập đớp con cá chim – như một đàn cá voi lớn Biện pháp nhân hoá: Biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh; biển ; gió giận dữ điên cuồng. Các biện pháp này giúp tạo nên những hình ảnh rõ nét, sinh động, gấy ấn tượng mạnh mẽ.Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì? Tạo nên những hình ảnh rõ nét, sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ.Cuộc tấn công của cơn bão được miêu tả rất rõ nét và sinh động với sức phá hủy tưởng chừng như không có gì cản nổi: một bên là biển, là gió trong cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là con người với quyết tâm chống biển giữ đê.Đoạn 2 nêu nội dung gì?.Ý 2: Cơn bão biển tấn công.Những hình ảnh, từ ngữ nào trong đoạn văn thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển?Đọc thầm đoạn 3.Hơn hai chục thanh niên mỗi người vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ, khoác vai nhau thành sợi dây dài lấy thân mình ngăn dòng nước mặn - họ ngụp xuống, những bàn tay khoát vai nhau vẫn cứng như sắt, thân hình họ cột chặt vào những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão – đám người không sợ chết đã cứu được quãng đê sống lại. Khoác vai nhau thành một sợi dây dài. Lấy thân mình ngăn dòng nước.Không sợ chết.Ý 3: Người thắng biểnĐoạn 3 nêu nội dung gì?. Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào? Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự: + Đoạn 1: Biển đe doạ. + Đoạn 2: Biển tấn công. + Đoạn 3: Người thắng biển. Đoạn 1: Biển đe doạ. Đoạn 2: Biển tấn công. Đoạn 3: Người thắng biểnBài văn nêu nội dung gì?.Bài văn ca ngợi điều gì? Ca ngợi ai?Nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống yên bình.* Luyện đọc diễn cảm: Một tiếng ào dữ dội. Như một đàn cá voi lớn / sóng trào qua những cây vẹt cao nhất / vụt vào thân đê rào rào. Một cuộc vật lộn dữ dội diễn ra. Một bên là biển, là gió / trong một cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là hàng ngàn người / với hai bàn tay và những dụng cụ thô sơ / với tinh thần quyết tâm chống giữ.Chuẩn bị bài Ga-vrốt ngoài chiến lũy.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_26_thang_bien_nam_hoc_2020_2021.ppt